fbpx
Home
|
ทั่วไป

ศอ.บต.เร่งช่วยเหลือเกษตรกรหลังฟักทองล้นตลาด

Featured Image
ศอ.บต. เร่งช่วยเหลือเกษตรกรปลูกฟักทอง จังหวัดชายแดนใต้ ล้นตลาดกว่า 4,000 ตัน ส่งออกไม่ได้เพราะวิกฤตโควิด

นายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกฟักทองในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ทาง ศอ.บต. ได้รับการประสานจากเกษตรกร ในพื้นที่ อ.จะนะ  อ.เทพา อ.ระโนด ของ จ.สงขลา และจ.ปัตตานี  จ.ยะลา อีกบางส่วน ว่าขณะนี้ประสบภาวะวิกฤติฟักทองล้นตลาด อยู่ที่ประมาณ 4,000 ตัน ยังไม่มีที่ขาย เพราะก่อนหน้านี้เกษตรกร มีการขายออกฟักทองตามฤดูกาลได้ตามปกติ ทั้งพื้นที่ตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง และส่งออกขายไปยังร้านต้มยำกุ้ง ที่มีอยู่ 4,000-5,000 สาขา ในประเทศมาเลเซีย รวมถึงโรงงานอุตสาหกรรมในประเทศมาเลเซีย ด้วย

แต่ปัจจุบัน มาเลเซีย ประสบปัญหาโควิด-19 ต้องล็อกดาวน์ประเทศ ทำให้ฟักทองจากไทยไม่สามารถส่งไปยังประเทศมาเลเซียได้ และส่งขายในประเทศไทย ก็ได้ไม่มาก เพราะทุกที่ก็ประสบปัญหาเศรษฐกิจ จากภาวะโควิด-19 จึงทำให้ผลผลิตตกค้าง  ดังนั้นทาง ศอ.บต. จึงได้ทำแผนในการกระจายผลผลิตฟักทองของเกษตรกรไว้ 3 ส่วน คือ

1.การขายผลผลิตโดยตรงสู่ประชาชน ทำตลาดออนไลน์ ร่วมกับ มูลนิธิรวมพัฒน์ ในการขายสินค้าไปยังผู้บริโภค

2.ขอความร่วมมือจากภาคเอกชนรายใหญ่ เครือข่ายสมาชิก ที่รับซื้อฟักทองไปแจกจ่ายให้กับพนักงาน มีทั้งในพื้นที่ของจังหวัดสงขลา จังหวัดปัตตานี และ จังหวัดนครปฐม แต่ก็รับซื้อได้ไม่มากครั้งละ 30-40 ตัน เท่านั้น

3.การติดต่อโรงงานเพื่อแปรรูปที่ใช้ผลิตภัณฑ์จากฟักทองเป็นส่วนประกอบหลัก แต่หลายโรงงานก็ประสบปัญหาวิกฤตโควิด-19 เช่นเดียวกัน

จากแผนงาน 3 ส่วนที่ ศอ.บต. เข้าไปช่วยเหลือเกษตรกร ทำให้ขณะนี้สามารถระบายฟักทองไปได้แล้วประมาณ 2,000 ตัน ยังเหลือตกค้างอยู่อีกประมาณ 2,000 ตัน นอกจากนี้ กระทรวงพานิชย์ ยังให้การช่วยเหลือเกษตรกร ด้วยมาตรการรับประกันราคาฟักทอง กิโลกรัมละ 5 บาท เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน

จากการที่ ศอ.บต. เข้าไปสำรวจตรวจสอบ พบกว่า เกษตรกรยังไม่มีการรวมกลุ่มกัน ในโอกาสนี้ จึงได้แนะนำ เรื่องของการรวมกลุ่มเครือข่ายสมาชิกไปในตัว และจากการพูดคุยกับกลุ่มเกษตรกร ก็พบว่า กลุ่มเกษตรกรเอง ได้เห็นชองทางของการพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส โดยการมองหาช่องทางการแปรรูปผลผลิต เพื่อ หาตลาดเพิ่ม  เพื่อไม่ต้องรอแต่การขายผลผลิตจากสวนเพียงอย่างเดียว

นายธนภัทร บัวลอย ประธานกรรมการมูลนิธิรวมพัฒน์ กล่าวว่า ได้รับการประสานจากทาง ศอ.บต.ว่า อยากให้เข้ามาทำโครงการ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ เพราะปีนี้ฟักทองล้นตลาดไม่มีแหล่งจำหน่าย เป็นปัญหาที่สืบเนื่องมาจากวิกฤตโควิด แม้จะมี ห้างร้านต่างๆ รับซื้อฟักทองไปวางจำหน่าย แต่ ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ทำให้ไม่มีคนไปเดินห้าง เพื่อซื้อสินค้ามากนัก จึงมองหาช่องทางที่จะให้ ประชาชน ได้บริโภคฟักทอง จากเกษตรกรในพื้นที่โดยตรง ซึ่งการสั่งซื้อทางออนไลน์ น่าจะตอบโจทก์กับโครงการนี้มากที่สุด

จึงเกิดเป็นโครงการ “แม่ค้าอาสา” เพื่อช่วยขายผลผลิตฟักทองให้กับเกษตรกร โดยจะดึงกลุ่ม Influencer หรือ กลุ่มพริตตี้ เน็ตไอดอล ใช้สื่อโซเชียลของแต่ละคนมาใช้ในการโฆษณาสินค้า เพราะในช่วงโควิดแบบนี้ กลุ่มพริตตี้ เน็ตไอดอลต่างๆก็ไม่ค่อยมีงานเช่นเดียวกัน จึงประสาน น้องๆกลุ่มนี้ มาร่วมเป็น “แม่ค้าอาสา” มาช่วยกันขายของ ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการคิดคำนวณราคาต้นทุนและค่าขนส่ง เพื่อให้เกษตรกร พอได้กำไร และ ผู้บริโภคได้รับผลผลิตที่สมควรกับราคาและคุณภาพ

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube