fbpx
Home
|
ทั่วไป

วันเฉลิม สูญหายครบ 1 ปี

Featured Image

          วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ครบรอบ 1 ปีที่สูญหาย ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 4 มิถุนายน 2564 เป็นวันที่เรื่องของวันเฉลิมนั้นถูกพูดถึงกันมากในโลกออนไลน์จนในทวิตเตอร์มี #saveวันเฉลิม เกิดขึ้นอีกครั้ง เนื่องในวันที่ครบรอบเหตุการณ์ วันนี้ iNN จะมาสรุปสั้นๆว่า เขาคือใคร และเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น

          วันเฉลิม คือใคร?

          วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หรือ ต้าร์ เป็นนักกิจกรรม นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน จบการศึกษาจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง 

          จุดเริ่มต้นเรื่องราว

          วันเฉลิมได้ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองอยู่หลายครั้ง จุดเริ่มต้นครั้งใหญ่เกิดขึ้นหลังจากการรัฐประหารในประเทศไทยเมื่อ พ.ศ. 2557 วันเฉลิมถูกหมายจับคดีฝ่าฝืนคำสั่งเรียกรายงานตัวของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หมายจับคดีฐานความผิดต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ในปี พ.ศ.2558 

          นอกจากนี้ยังมีคดีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 กรณีโพสต์ข้อความบิดเบือนให้ร้าย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เกี่ยวกับการปราบปรามยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. 2561

          ลี้ภัยและสาบสูญ 

          หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ต่างๆตามที่กล่าวมาในข้างต้น วันเฉลิมได้เป็นผู้ลี้ภัยทางการเมือง ไปอยู่ในประเทศกัมพูชา จนวันที่ 4 มิถุนายน 2563 ช่วงนั้นเป็นช่วงที่การเมืองเริ่มมีการออกมาชุมนุมอีกครั้ง มีการจัดกิจกรรมมากมาย วันนั้นเอง ได้มีข่าวและวิดีโอที่ปรากฏว่า วันเฉลิมถูกอุ้มไปบริเวณใกล้ที่พักชื่อ Mekong Garden Apartment ในกรุงพนมเปญ 

          ตอนนั้นเป็นเวลาประมาณ 17.54 นาฬิกา ข้อความที่โด่งดังที่สุดคือเสียงสุดท้ายที่คุยโทรศัพท์กับวันเฉลิม โดยเสียงสุดท้ายที่ได้ยินคือ “โอ๊ย หายใจไม่ออก” ก่อนที่สายจะตัดไป และไม่สามารถติดต่อได้อีกเลย หลังจากนั้นก็ได้เกิด #saveวันเฉลิม จนขึ้นอันดับหนึ่งของไทย มีการตั้งคำถามกับสิ่งที่เกิดขึ้น ทางกัมพูชาได้ออกมาปฏิเสธการรู้เห็น ส่วนประเทศไทยก็เช่นกัน 

          ชะตากรรมของวันเฉลิม

          จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ก็ครบรอบเหตุการณ์ 1 ปีแล้ว ยังไม่มีใครทราบแน่ชัดว่า วันเฉลิมยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ ใครเป็นผู้กระทำการเช่นนี้ การหาร่องรอยไม่มีความคืบหน้า จนมีการตั้งคำถามมากมายถึงสิ่งที่เกิดขึ้นและยังมีการพูดถึงการสูญหายอีกมากมาย

          การครบรอบ 1 ปีในวันนี้ก็ทำให้สังคมเกิดคำถามอีกครั้งเพราะไม่ว่าจะเป็นกรณีไหน ไม่ว่าใครจะทำ ทุกคนต้องได้รับการปฏิบัติการทางด้านมนุษยธรรมภายใต้กฎหมายที่ถูกต้อง วันนี้ก็ได้มีการเคลื่อนไหวจากหลายกลุ่มในการถามความคืบหน้าของคดี ทุกคนสามารถติดตามข่าวได้ที่ iNN News

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube