fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

เงินเฟ้อพ.ค.โต2.44%สูงต่อเนื่อง2เดือนติด

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ เผย น้ำมันขึ้น ดันเงินเฟ้อ พ.ค.โต 2.44% สูงต่อเนื่อง 2 เดือน มาตรการรัฐช่วยไม่พุ่งมาก เฉลี่ย 5 เดือนบวก 0.83% ทั้งปี 1.2% ตามเป้า

นายวิชานัน นิวาตจินดา รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป หรือ อัตรา เงินเฟ้อ ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2564 พบว่า อัตราเงินเฟ้อขยายตัวสูงขึ้น ร้อยละ 2.44 โดยเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการสูงขึ้นของราคาพลังงาน ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 24.79 ประกอบกับราคาสินค้าในกลุ่มอาหารสดและผลไม้ ปรับตัวสูงขึ้นตามความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม มาตรการลดค่ากระแสไฟฟ้า ค่าน้ำประปาของรัฐ เป็นปัจจัยที่ชะลอไม่ให้เงินเฟ้อสูงขึ้นเร็วเกินไป

ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.83 และแนวโน้มของอัตราเงินเฟ้อในช่วงที่เหลือของปี มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงเป็นแรงกดดันและเป็นความเสี่ยงต่อเงินเฟ้อของประเทศ ซึ่งจะต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดต่อไป

ทั้งนี้ คาดว่าเงินเฟ้อในปี 2564 จะขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 1.2 หรือ เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบร้อยละ 0.7 – 1.7 ซึ่งเป็นอัตราที่น่าจะช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้อย่างเหมาะสมและต่อเนื่องได้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube