fbpx
Home
|
ข่าว

เจ้าท่าขยายพื้นที่รับน้ำคลองเสลี่ยงเพชรบูรณ์

Featured Image
อธิบดีกรมเจ้าท่า เผยความคืบหน้า ขุดลอก แก้ปัญหาอุทกภัย ภัยแล้ง เพชรบูรณ์ ล่าสุดขยายพื้นที่รับน้ำคลองเสลี่ยง เพิ่มประสิทธิภาพ ฟื้นฟูระบบนิเวศ

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยถึงภารกิจขุดลอก เพื่อแก้ปัญหาอุทกภัย ภัยแล้ง ขยายพื้นที่รับน้ำในช่วงฤดูน้ำหลาก ฟื้นฟูคลองเสลี่ยงแห้ง จังหวัดเพชรบูรณ์ จากการรับแจ้งขอความช่วยเหลือจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากความตื้นเขินของลำน้ำ เกษตรกรไม่มีแหล่งน้ำใช้เพื่อการเกษตร ว่า กรมเจ้าท่า สำนักพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำ : สำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 2 ได้เปิดหน่วยปฏิบัติงานขุดลอกและบำรุงรักษาร่องน้ำคลองเสลี่ยงแห้ง ตำบลหนองแม่นา อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ใช้รถขุด นว.4 และเครื่องจักรเสริม เป็นเครื่องจักรปฏิบัติงาน มีนายสุภเนตร เล็กสิงห์โต ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าหน่วยฯ ขุดลอกให้ได้ความกว้างก้นร่องน้ำ 2-40 เมตร ความยาว 1,850 เมตร และระดับความลึกก้นร่องน้ำตามแผนขุดลอก 724 เมตร (MSL) ปริมาณเนื้อดิน 50,161 ลูกบาศก์เมตร ระยะเวลาดำเนินการ 120 วัน ขณะนี้อยู่ระหว่างเคลียพื้นที่ป่ารกร้างริมแม่น้ำ เพื่อเปิดพื้นที่ขุดลอก เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวไม่เคยมีการขุดลอกมาก่อน ทำให้มีต้นไม้และวัชพืชกีดขวางทางน้ำเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ หากขุดลอกแล้วเสร็จ จะช่วยแก้ปัญหาความตื้นเขินของตะกอนดินในลำน้ำ เพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำในฤดูน้ำหลาก สามารถเก็บกักน้ำในช่วงฤดูแล้ง เพื่อให้ประชาชนมีแหล่งน้ำใช้เพื่อการเกษตร และอุปโภคบริโภคตลอดปี นอกจากนี้ ภายหลังการขุดลอก กรมเจ้าท่าได้ร่วมรณรงค์กับหน่วยงานในพื้นที่และชุมชน จัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์ปลาท้องถิ่น เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศของลำคลอง และปลูกป่าฟื้นฟูระบบนิเวศป่าไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว เพื่อรักษาความหลากหลายทางชีวภาพให้กับชุมชน และเกิดความอุดมสมบูรณ์ อีกทั้งนำวัสดุที่ได้จากการขุดลอกนำมาซ่อมแซมตลิ่งที่ถูกน้ำกัดเซาะจนพังเสียหาย ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ในการปลูกพืชผักสวนครัวเพื่อเลี้ยงชีพตนเองและครอบครัวอย่างยั่งยืน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube