fbpx
Home
|
ข่าว

เลขาฯเพื่อไทยพอใจการทำหน้าที่ส.ส.ฝ่ายค้าน

Featured Image
เลขาฯเพื่อไทย พอใจการทำหน้าที่ส.ส.ฝ่ายค้าน อภิปรายงบฯ แต่ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนจากรัฐบาล เรื่อง การกระจายวัคซีน-งบฯกลาโหม

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ว่า พรรคเพื่อไทยมีความพึงพอใจในการทำหน้าที่อภิปรายของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของพรรคเป็นอย่างมากเพราะได้อภิปรายชี้ให้เห็นถึง การบริหารงานที่ผิดพลาดของรัฐบาล, ใช้งบประมาณที่ไม่ตอบโจทย์กับปัญหาของประเทศ และการใช้เงินงบประมาณแบบไม่มีประสิทธิภาพ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือการทำยุทธศาสตร์ที่ยังคงเป็นแบบเดิมๆเหมือนที่เคยทำมา แต่ในช่วงเวลานี้ควรต้องเพิ่มยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาโควิด-19 เข้ามา แต่รัฐบาลก็ยังไม่ให้ความสำคัญ

ทั้งนี้ ก็ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนจากรัฐบาล เช่น ความชัดเจนเรื่องการกระจายวัคซีน ความชัดเจนในในช่วงเวลาว่าที่จะฉีดได้ถึง 70% ได้เมื่อไหร่ อีกทั้งการปรับลดงบประมาณที่ไม่เหมาะสม ที่ชัดเจนคือกระทรวงสาธารณะสุข ที่ลดงบประมาณในสัดส่วนที่เยอะ แต่ทางตรงกันข้ามงบกลาโหมกลับสูงขึ้น และสูงกว่าปี 64 ด้วย

ดังนั้น จึงเป็นบทสรุปว่าพรรคฝ่ายค้านไม่ให้ผ่านงบประมาณในวาระที่ 1 เพราะตลอด 7 ปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้งบประมาณไป 20.8 ล้านล้านบาท และมีหนี้สาธารณะรวมถึงหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น ถ้าปล่อยให้งบผ่าน จะทำให้ประเทศสูญเสียวินัยการเงินการคลังและทำให้ประเทศเสียหาย

 

“ประเสริฐ” ชี้พรรคร่วมผ่านงบฯ65สะท้อนเห็นถึงความเปราะบาง ต่อรองผลประโยชน์ทางการเมือง วอนนายกฯลาออก

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการโหวตลงมติพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ว่า แม้รัฐบาลจะใช้พวกมากลากไปในวาระที่ 1 แต่การต่อสู้ในวาระที่ 2 จะเป็นหน้าที่ของพรรคเพื่อไทยในการที่จะปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน ซึ่งงบประมาณจะต้องมีการลดลงไปกว่านี้อีกแน่นอน โดยการโหวตในวาระที่หนึ่งในช่วงการอภิปรายพรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่พอใจกับการจัดสรรงบประมาณในครั้งนี้ แต่กลับโหวตให้ผ่าน สะท้อนเห็นถึงความเปราะบางของพรรคร่วมรัฐบาล และเป็นการต่อรองผลประโยชน์ทางการเมือง

ทั้งนี้ จึงขอวิงวอนให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับผิดชอบด้วยการลาออก หรือจะใช้วิธีการใดก็ตามเพื่อที่จะเปิดทางให้คนมีความสามารถเข้ามาทำงาน เพราะวันนี้พล.อ.ประยุทธ์ ขาดความเชื่อมั่นให้ประชาชนแล้ว

สำหรับผลโหวตพ.ร.บ.งบ 65 ทางด้านฝ่ายค้าน เสียหายไป 10-11 เสียง ขณะนี้กำลังมีการตรวจสอบอยู่ โดยในส่วนของพรรคเพื่อไทยมีจำนวน 5 คน แต่ไม่มีที่โหวตสวน มีแต่ไม่ลงมติ ซึ่ง 3 คน แจ้งว่าไม่สบาย ส่วนอีก 2 คน ยังต้องติดตามว่าสาเหตุอะไร

ส่วนที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทยได้เป็นกรรมาธิการในสัดส่วนพรรคพลังประชารัฐนั้น เนื่องจากเป็นกรรมาธิการวิสามัญ บุคคลภายนอกสามารถร่วมเป็นกรรมาธิการได้ เป็นสิทธิของแต่ละพรรคที่จะคัดสรรบุคคล ทั้งนี้ไม่กลัวหากนายเรืองไกรตรวจสอบตีกลับเพราะมีข้อบังคับที่ชัดเจน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube