fbpx
Home
|
ข่าว

จุรินทร์ แจงสภา”รับมือสินค้าเกษตร-ดูแลราคาพืชผลดี”

Featured Image
จุรินทร์ แจงสภา “พาณิชย์ รับมือตลาดสินค้าเกษตร-ดูแลราคาพืชผลดี” พร้อมปรับแผนทำงาน ทำส่งออกพุ่ง ช่วยเศรษฐกิจประเทศเวลานี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงในการอภิปรายพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยมีสมาชิกเป็นห่วงราคาผลผลิตทางเกษตรตกต่ำและการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรเข้ามาในประเทศทำให้กระทบต่อราคาพืชเกษตรในประเทศนั้น ในช่วงปีที่แล้วจนถึงปีนี้ ในภาพรวมสามารถพูดได้ว่า ราคาพืชผลการเกษตรดีเกือบทุกชนิด โดยเฉพาะยางพารา ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง ข้าวโพด ที่ราคาดีขึ้น ส่วนข้าวปีที่แล้ว แตะกิโลกรัมละ 10,000 บาท ปีนี้ราคาอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ 7,000-9,000 บาท

ทั้งนี้ แม้ช่วงเวลาใดพืชผลการเกษตรสำคัญ ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา ปาล์มน้ำมันและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ราคาตก ก็ยังมีตัวช่วยสำคัญ คือนโยบายประกันรายได้เกษตรกร ซึ่งถ้าต่ำกว่ารายได้ที่ประกันลงมาเมื่อไหร่ จะมีส่วนต่างที่จะโอนเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรงเพื่อช่วยให้เกษตรกรสามารถเลี้ยงชีพได้ต่อไป ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นปีที่ 2 และสร้างความพึงพอใจให้เกษตรกรจำนวนมากของประเทศ

สำหรับพืชเกษตรตัวอื่นแม้ว่าจะไม่มีนโยบายประกันรายได้ แต่กระทรวงพาณิชย์กับกระทรวงเกษตรฯ จับมือกันในการดำเนินการภายใต้นโยบายของรัฐบาลที่จะกำหนดมาตรการเชิงรุก

ขณะการส่งออกก็ดำเนินการได้ดีมาก ตัวเลขปีที่แล้ว ไทยส่งออกผลไม้ไปยังต่างประเทศได้เงินเข้าประเทศ 130,000 ล้านบาท ปีนี้เฉพาะ 4 เดือนมกราคม-เมษายน เงินเข้าประเทศแล้ว 50,000 ล้านบาท เฉพาะการส่งออกผลไม้ตัวเดียว เราตั้งเป้าหมายว่าปีนี้เงินเข้าประเทศจากผลไม้ไม่น่าจะต่ำกว่า 1.4 ล้านล้านบาท คือเป้าหมายและมาตรการเชิงรุกของรัฐบาล กระทรวงพาณิชย์ภาคเอกชนกระทรวงอื่นและเกษตรกรที่จับมือร่วมกันกำหนดมาตรการเชิงรุก

อย่างไรก็ตาม แม้การส่งออกเป็นกลจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เพราะต้องยอมรับว่าการท่องเที่ยวเรายังเดินหน้าต่อไปไม่ได้ แม้ไทยเที่ยวไทยก็ยังเป็นปัญหาอุปสรรค เพราะวิกฤติโควิดที่ระบาดอยู่ปัจจุบัน จะรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาต้องรอการฉีดวัคซีน ซึ่งจะนับหนึ่งวันที่ 1 กรกฎาคม ถ้าฉีดวัคซีนได้ตามกำหนดทุกอย่างจะเริ่มได้ การส่งออกจึงเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้เศรษฐกิจปีนี้โตอย่างน้อย 2-3%โดยมีข่าวดีว่าส่งออกกระเตื้องขึ้นเป็นลำดับตั้งแต่ต้นปีมกราคม เดือนมีนาคม +8.47% เมษายน 13.09% ดังนั้น ตนจะทำงานใกล้ชิดกับภาคเอกชนต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube