fbpx
Home
|
ข่าว

ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยยื่นกมธ.สาธารณสุข

Featured Image
กมธ.สาธารณสุข รับหนังสือ องค์กรภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ขอศึกษาความเป็นไปได้ในการยกระดับตำรับยาแผนไทยที่มีประสิทธิภาพ

นายปกรณ์ มุ่งเจริญพร ประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจากนางรฎาวัญ วงศ์ศรีวงศ์ ประธานองค์กรภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ เพื่อขอให้ตั้งคณะอนุกรรมาธิการศึกษาความเป็นไปได้ในการยกระดับตำรับยาแผนไทยที่มีประสิทธิภาพ เช่น ยาห้าราก ยาจัทลีลา ยาฟ้าทะลายโจร เป็นต้น ซึ่งมีฤทธิ์สามารถกำจัดยับยั้งเชื้อไวรัสได้

โดย นางรฎาวัญ กล่าวว่า ขอให้คณะกรรมาธิการฯ ศึกษาอย่างจริงจังเพื่อให้รัฐบาลยอมรับบรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติ ให้ครบทุกตำรับ โดยบางตัวถูกบรรจุไว้ในตำรับยาแห่งชาติแล้ว แต่ไม้ได้รับการสนับสนุนให้นำมาใช้ โดยเฉพาะกับโรคอุบัติใหม่ อย่างโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งมั่นใจว่าสามารถนำมาใช้ได้ อีกทั้งยังติดขัดเรื่องกฎหมาย กฎระเบียบต่าง ๆ อีกด้วย ดังนั้น จึงอยากให้ทำการศึกษาในเชิงวิทยาศาสตร์อย่างละเอียด โดยบุคลากรในวงแพทย์แผนไทยพร้อมให้องค์ความรู้และข้อมูลต่าง ๆ ประกอบการศึกษา

นอกจากนี้ ยังมองว่าปัจจุบันยาต่างประเทศรักษาโรคโควิดไม่ทัน ต้องนำตำรับยาไทยมาช่วย เพื่อบรรเทาอาการของผู้ป่วย โดยอ้างอิงจากที่ผ่านมาพบว่าผู้ที่กินยาแผนไทย 3-5 วัน สามารถลดอาการไข้ลงได้ และเมื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ปรากฏว่า ผลตรวจเชื้อเป็นลบจำนวนหลายราย จึงทำให้มั่นใจว่ายาแผนไทยมีประสิทธิภาพ

ขณะที่นายปกรณ์ กล่าวว่า จะนำเรื่องดังกล่าวบรรจุในวาระการประชุมของคณะกรรมาธิการ พร้อมพิจารณาตั้งคณะอนุกรรมาธิการศึกษาตำรับยาแผนไทย ตลอดจนเตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูลประกอบการพิจารณาศึกษาอย่างรอบด้านต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube