fbpx
Home
|
ทั่วไป

โควิดสายพันธุ์แอฟริกา WHO ยังต้องกังวล

Featured Image

          ก่อนหน้านี้มีการพบ โควิดสายพันธุ์อินเดีย เรียกได้ว่าเป็นที่ตกใจของใครหลายคน แต่ผ่านไปไม่ทันไร การระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์แอฟริกา B.1.351 ที่ก่อนหน้านี้องค์การอนามัยโลกออกมาเตือนมาว่าเป็นเชื้อโควิดที่น่ากังวล ต้องเฝ้าระวังเพราะติดเชื้อได้ง่ายขึ้น และสามารถหลบเลี่ยงแอนติบอดีในร่างกายมนุษย์ได้ 

          ในที่สุดก็มีการค้นพบเชื้อโควิดสายพันธุ์นี้ที่เข้ามาในประเทศไทย โดย ศบค. มีการแถลงข้อมูลว่า ค้นพบสายพันธุ์นี้ครั้งแรกที่ จ.นราธิวาส มีผู้ติดเชื้อ 3 คน เป็นคนที่ลักลอบเดินทางจากประเทศเพื่อนบ้าน แล้วนำเชื้อเข้ามาติดคนในครอบครัว ซึ่งขณะนี้เข้ารับการรักษาตัวและเปิดเผยไทม์ไลน์แล้ว วันนี้เลยอยากชวนทุกคนมาทำความรู้จัก โควิดสายพันธุ์แอฟริกา กันอย่างละเอียดว่าทำไมถึงน่ากลัวจน WHO หรือ องค์การอนามัยโลก ยังต้องกังวล

           ทำไม โควิดสายพันธุ์แอฟริกา จึงน่ากังวล

          ศ.เกียรติคุณ ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดีซึ่งเป็นผู้ที่ค้นพบสายพันธุ์แอฟริกาใต้ในประเทศไทยระบุว่า ข้อกังวลเกี่ยวกับเชื้อโควิดสายพันธุ์แอฟริกา มีหลักๆ  5 ข้อ ดังนี้

1.แพร่ระบาดรวดเร็ว

2.ความรุนแรงของโรคเพิ่มขึ้น รักษาตัวนานขึ้น

3.การเลี่ยงภูมิคุ้มกัน ติดแล้วยังสามารถติดอีกได้

4.ลดประสิทธิภาพของวัคซีน

5.ลดประสิทธิภาพชุดตรวจ เพราะการตรวจแบบ SWAB บางครั้ง ต้องตรวจถึง 4 ครั้งถึงจะเจอเชื้อ และต้องใช้เทคนิคด้วยการแหย่จมูกเข้าลึกให้ถึงเซลล์ ถึงจะเจอเชื้อตัวนี้ 

          วัคซีน Pfizer ได้ผลกับสายพันธุ์แอฟริกาใต้

          ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยเป็นเลิศด้านการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ได้ย้ำว่าสายพันธุ์แอฟริกาใต้มีการระบาดในมาเลเซีย และเข้ามาป้วนเปี้ยนแถวชายแดนใต้ ขออย่าให้เข้ามาระบาดถึงใจกลางเมืองหลวง เพราะวัคซีนที่ใช้ได้ผลกับสายพันธุ์นี้มีแค่ Pfizer (และอาจรวมถึง Moderna ด้วย)  เพราะสำหรับ Sinovac ถ้าเทียบระดับ antibody ที่ขึ้นหลังฉีดแล้วคาดว่าคงแทบไม่ได้ผลเช่นกัน

           ย้ำ!ยังไงวัคซีนก็ยังมีประโยชน์

          ถึงแม้จะไม่ได้ผล แต่ในมุมของนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สายพันธุ์แอฟริกาใต้เป็นสายพันธุ์ที่เราให้ความสนใจ เนื่องจากข้อมูลในขณะนี้บ่งบอกว่า การตอบสนองของวัคซีนในสายพันธุ์นี้อาจจะไม่ดีเท่ากับสายพันธุ์อื่นๆ แต่อย่างไรก็ตาม วัคซีนทุกชนิดยังมีความสามารถในการลดการเกิดอาการรุนแรง แล้วก็ลดอัตราการตายของโรคได้ เพราะฉะนั้นยังมีประโยชน์ที่จะให้วัคซีนอยู่  ส่วนความสามารถในการกระจายของโรคนั้นใกล้เคียงกับสายพันธุ์ที่พบในบ้านเรา ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์อังกฤษหรือสายพันธุ์อินเดีย ส่วนความรุนแรงของโรคไม่ได้มากกว่าปกติ อย่างตัวอย่างที่เราเห็นผู้ที่ติดเชื้อในกลุ่มก้อนนี้ 80 กว่าคนนั้นมีอาการไม่รุนแรง

           สายพันธุ์แอฟริกาใต้  คือสายพันธุ์เจ้าพ่อ

          ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ รพ.จุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย ระบุว่า สายพันธุ์ที่ทั่วโลกมีการจับตาอยู่ขณะนี้ มี 4 สายพันธุ์คือ 

  • สายพันธุ์อังกฤษ 
  • สายพันธุ์บราซิล
  • สายพันธุ์อินเดีย  
  • สายพันธุ์แอฟริกาใต้ 

          พบว่าสายพันธุ์แอฟริกาใต้นั้น เป็นสายพันธุ์เจ้าพ่อเบอร์ 1 ส่วนสายพันธุ์อังกฤษที่ระบาดในไทยตอนนี้นับว่าไม่แรงเท่าสายพันธุ์แอฟริกาใต้ เพราะสายพันธุ์แอฟริกาใต้นั้นมีความสามารถในการแพร่กระจายโรคได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดอาการรุนแรง และผลจากการศึกษาทางระบาดวิทยาพบว่าสายพันธุ์ดังกล่าวดื้อต่อวัคซีนแทบทุกชนิด  

          จากการถอดรหัสพันธุกรรมระดับจีโนมพบว่าเป็นเชื้อสายตระกูล B.1351 ทางกลุ่มฯ ได้ส่งต่อข้อมูลทั้งหมดให้กับหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขในระดับภูมิภาคและระดับชาติเพื่อสื่อสารกับประชาชนต่อไป  ทั้งนี้ ทางกลุ่มขอสื่อสารข้อมูลชุดนี้ให้ประชาคมวิทยาศาสตร์เพื่อร่วมกัน ติดตาม เฝ้าระวัง และพัฒนาวิธีป้องกันรักษาโรค

          หมอธีระวัฒน์ ย้ำว่า วัคซีนแอสตราเซเนกา และ วัคซีนซิโนแวค ที่มีในประเทศไทยอยู่ในขณะนี้ ขอให้รัฐบาลเร่งฉีดให้ประชาชนอย่างรวดเร็ว ใครพร้อมขอให้ฉีดได้เลยเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ สามารถติดตามข่าวสารโควิดอื่นๆได้ที่ INN NEWS

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube