fbpx
Home
|
ทั่วไป

มาตรฐานงานวิ่งวิถีใหม่ Thai Health Day Run 2020

Featured Image

เรื่องโดย ฐิติพร โยทาพันธ์ Team Content www.thaihealth.or.th

ข้อมูลจาก กิจกรรมเดิน-วิ่ง “ไทยเฮลท์เดย์ รัน 2020” ครั้งที่ 9 (Thai Health Day Run 2020) ภายใต้คำขวัญ

วิ่งสู่ชีวิตใหม่” (Run for New Life)  ครั้งที่ 9

 

“ขยับบ่อย ๆ จะดีที่สุด อย่า อย่า หยุด เหยียดแข้ง เหยียดขา” ตั้งแต่เมืองไทยและทั่วโลกต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้การมีกิจกรรมทางกายของคนไทยลดลงอย่างน่าตกใจ  นั่นก็เป็นผลมาจากการต้องปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันของรัฐ อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดให้ได้โดยเร็วที่สุด

หนึ่งในกิจกรรมทางกายที่ได้รับผลกระทบโดยตรง คือ กิจกรรมเดิน-วิ่ง เพื่อสุขภาพ กิจกรรมดังกล่าวต้องถูกระงับการจัดไปชั่วคราวในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 และปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การวิ่ง เป็นกิจกรรมทางกายที่คนให้ความสนใจมากที่สุด

หลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 เริ่มดีขึ้น นักวิ่งหลายคนรวมไปถึงเหล่าคนที่รักและชื่นชอบการออกกำลังกาย ต่างก็มีคำถามว่า “เมื่อไหร่จะจัดงานวิ่งได้ และถ้าจัดได้ต้องเป็นไปในรูปแบบไหน? คำถามเหล่านี้จึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรม เดิน-วิ่ง “ไทยเฮลท์เดย์ รัน 2020” ครั้งที่ 9  (Thai Health Day Run 2020) ภายใต้คำขวัญ “วิ่งสู่ชีวิตใหม่” (Run for New Life)  ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ มีความพิเศษที่เปลี่ยนแปลงไป คือ การสาธิตการจัดงานวิ่งในรูปแบบวิถีใหม่ในสถานการณ์จริง เพื่อยกระดับกิจกรรมของการเดิน-วิ่ง เพื่อสุขภาพให้เป็นมาตรฐานในแบบ New Normal

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองประธานกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) คนที่ 1 กล่าวว่า การจัดกิจกรรม เดิน-วิ่ง “ไทยเฮลท์เดย์ รัน 2020”  จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 9 ซึ่งปีนี้ตรงกับโอกาสครบรอบ 19 ปี ของ สสส. ด้วย

“การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ถือเป็นการจัดงานวิ่งที่มีคุณภาพ มีมาตรฐานการปฏิบัติในรูปแบบวิถีใหม่ หรือ New Normal ที่เข้มงวด การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ สสส. ได้ทำขึ้นเพื่อเป็นตัวอย่างการจัดงานวิ่งในรูปแบบใหม่ที่มีมาตรฐานและเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับกิจกรรมวิ่งอื่น ๆ  และส่งเสริมให้นักวิ่งมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการการจัดงานที่ปลอดภัย เพื่อเป็นต้นแบบให้แก่ผู้จัดงานวิ่งทั่วประเทศ ทั้งนี้รัฐบาลเองก็มีการผลักดันให้มีมาตรฐานในการจัดกิจกรรมรูปแบบวิถีใหม่ และขอเชิญชวนคนไทยทั้งประเทศกลับมาออกกำลังกาย เพิ่มกิจกรรมทางกายให้มากขึ้น หลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 ทำให้เราต้องออกกำลังกายลดลง”  ดร.สาธิต กล่าว

ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส. กล่าวว่า การจัดกิจกรรม เดิน-วิ่ง Thai Health Day Run 2020 ว่า สสส. เริ่มทำตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา และในปีนี้เราจัดในแบบ New Normal เนื่องจากสถานการณ์ที่เราต้องเผชิญกับโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้การมีกิจกรรมทางกายของคนไทยลดลงไปเยอะมาก ตอนนี้เรากำลังอยู่ในภาวะฟื้นฟูขึ้นมาใหม่ และต้องฟื้นฟูขึ้นมาในแบบวิถีใหม่ ซึ่งจะมีความปลอดภัยจากโรคด้วย

“รูปแบบของการจัดงานวิ่งวิถีใหม่ คือ การจำกัดจำนวนคนให้น้อยลง จัดระยะห่างให้อยู่ในความปลอดภัย สแกนคิวอาร์โค้ด  มีระบบการคัดกรองก่อนเข้างาน มีจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ถือเป็นการสาธิตรูปแบบของการจัดงานจริง ๆ งานนี้ถือเป็นต้นแบบสนามวิ่งยุควิถีใหม่เลยก็ว่าได้ เพราะสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่ได้หมดไป และจัดทำคู่มือสำหรับงานวิ่งวิถีใหม่ เพื่อเป็นต้นแบบมาตรฐานงานวิ่งวิถีใหม่ให้กับงานวิ่งอื่น ๆ ต่อไป” ดร.สุปรีดา กล่าว

สำหรับการจำลองมาตรฐานงานวิ่งในรูปแบบ New Normal ในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ดร.แดเนียล เคอร์เทสซ์ ผู้แทนองค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำประเทศไทย เข้าร่วมกิจกรรมเดิน-วิ่ง ในครั้งนี้ด้วย ดร.แดเนียล กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 แล้วที่มาร่วมกิจกรรม รู้สึกดีใจมากที่ให้โอกาสองค์การอนามัยโลกได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรม Thai Health Day Run 2020 ในครั้งนี้

“ผมรู้สึกสนุกทุกครั้งที่มาร่วมงานกับ สสส. และได้เห็นการพัฒนาที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ การจัดงานวิ่งในครั้งนี้เป็นการแสดงความมุ่งมั่นของ สสส. ในการส่งเสริมกิจกรรมทางกายในประเทศไทย และเชื่อว่าจะช่วยให้คนไทยหันกลับมาสนใจกิจกรรมทางกายมากขึ้น ถึงแม้จะอยู่สภาวะที่มีสถานการณ์ของโควิด-19 ก็ตาม ” ดร.แดเนียล กล่าว

นอกจากนี้ ดร. แดเนียลได้กล่าวถึงการทำงานร่วมกับ สสส. ด้วยว่า ความร่วมมือกับ สสส. และองค์การอนามัยโลกนั้นมีมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย และในสถานการณ์โควิด-19 นี้ ก็จะมีเรื่องความปลอดภัย การป้องกันด้วยมาตรการต่าง ๆ ที่เป็นไปตามมาตรฐานสากล ที่ สสส. ได้นำมาใช้ องค์การอนามัยโลก และ สสส. ก็ยังคงร่วมมือกันสร้างเสริมสุขภาพต่อไป และหวังว่าปีหน้าจะได้กลับมาร่วมกิจกรรมดี ๆ แบบนี้อีกครั้งไม่ว่าจะอยู่ในภาวะใดก็ตาม

มาตรฐานงานวิ่งวิถีใหม่มีอะไรบ้าง มาดูกัน

  1. สแกนคิวอาร์โค้ดไทยชนะ ก่อนและหลัง เข้างานเพื่อเช็กอิน
  2. ทุกคนที่เข้าร่วมงานต้องผ่านจุดคัดกรอง และวัดอุณหภูมิก่อน
  3. มีบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือตามจุดต่าง ๆ ภายในงาน
  4. นักวิ่งและผู้ร่วมงานทุกคนต้องสวมหน้ากาก สำหรับนักวิ่งทุกคนต้องสวมหน้ากากก่อนและหลังวิ่ง
  5. ห้ามถ่มน้ำลาย
  6. ระมัดระวังการพูดคุยเสียงดัง หรือไอจามที่ทำให้เกิดฝอยละออง
  7. หลีกเลี่ยงการวิ่งแซงในพื้นที่แคบ หรือแซงเบียดเพื่อรับน้ำ
  8. เว้นระยะห่างในการวิ่ง

การวิ่งเป็นกิจกรรมทางกายที่ สสส. และภาคีเครือข่ายสนับสนุนให้เกิดขึ้นในสังคมไทย  ในสภาวะที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 การกำหนดมาตรฐานการจัดงานวิ่งในรูปแบบวิถีใหม่ เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อกำหนดทิศทางในการปฏิบัติให้กับผู้จัดงานวิ่งและผู้เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อสร้างมาตรฐานงานวิ่งวิถีใหม่ ปลอดภัย ห่างไกลโควิด-19

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลด คู่มือจัดการแข่งขันวิ่งบนถนน และมาตรการจัดการแข่งขันภายใต้การแพร่ระบาด COVID-19 ได้ที่ http://ssss.network/8085i

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube