fbpx
Home
|
ข่าว

ศบค.เบรกสมศักดิ์ยันกระจายวัคซีนหน้าที่สธ.

Featured Image
โฆษก ศบค. โยน”สมศักดิ์”แจงสั่งทุกกรม หา วัคซีน ฉีดข้าราชการ รับนโยบายกระจายวัคซีนเป็นไปตามที่ สธ.กำหนด ต้องเป็นไปทีละสเต็ป

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. กรณีมีรายงานข่าวของสื่อมวลชน ระบุนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้สั่งการให้อธิบดีทุกกรม ต้องดำเนินการประสานหา วัคซีน เพื่อฉีดให้กับบุคลากรทุกคนในสังกัด ทั้งข้าราชการ พนักงานและลูกจ้าง หากยังไม่ได้รับวัคซีนจะไม่ให้เข้าพื้นที่ทำงาน ว่า ต้องถามนายสมศักดิ์เอง เพราะ ศบค. ไม่เคยมีนโยบายที่จะให้วัคซีนกับกระทรวงต่างๆ มีแต่แผนกระจายวัคซีนที่ผ่านกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น

ทั้งนี้ เมื่อถาม ว่า ศบค. จะต้องเร่งรัดจัดสรรวัคซีนให้กับกระทรวงยุติธรรม หรือไม่ นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวย้ำว่า ขณะนี้กำลังหารือกันอยู่ ซึ่งจะต้องไล่เป็นสเต็ปไป เนื่องจากมีหลายหน่วยงานเหมือนกัน หากมีความคืบหน้าอย่างไร จะมีการแถลงชี้แจงอีกครั้ง

สมคิด เชื้อคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ฝ่ายค้านติง ศบค. ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไป ก็ไม่มีประโยชน์ จี้”สมศักดิ์” เร่งฉีดวัคซีนให้ผู้ต้องขัง ลดการแพร่เชื้อเร็วสุด

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณี ศบค. เตรียมพิจารณาขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉินแก้ปัญหาโควิด-19 ออกไปถึงสิ้นเดือน มิ.ย.64 ว่า ส่วนตัวมองว่า การขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ของรัฐบาลบาลนั้น เป็นเพียงการใช้อำนาจทางกฎหมายของเจ้าหน้าที่เท่านั้น แต่กลับกัน การใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ได้ช่วยให้ควบคุมโรคระบาดดีขึ้น แต่อย่างใด สามารถใช้ พรบ.โรคติดต่อ มาบังคับใช้แทนได้

ทั้งนี้ เมื่อถามถึงกรณีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สั่งอธิบดีทุกกรมจัดหาวัคซีนฉีด ข้าราชการและพนักงานในสังกัด นายสมคิด กล่าวว่าการจัดหาวัคซีนเป็นคืออำนาจ ของ ศบค. และ นายกรัฐมนตรี ส่วนที่นายสมศักดิ์ สั่งการให้อธิบดีกรมจัดหาวัคซีนนั้น ก็ทำได้เพียงแค่สั่งการเท่านั้น ส่วนจะได้หรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่งพร้อมกันนี้ส่วนตัวมองว่า ควรจะมีการเร่งจัดหาวัคซีนให้กับนักโทษให้เร็วที่สุดด้วย เพื่อลดการแพร่ระบาดในเรือนจำให้มากที่สุด

 

เรือนจำจังหวัดนนทบุรี

สสจ.เตรียม swab รอบ2 ผู้ต้องขัง เรือนจำจังหวัดนนทบุรี 22 พ.ค.นี้ ขณะผู้ติดโควิดนิ่งแล้ว สัปดาห์หน้าเปิดร.พ.สนาม

แหล่งข่าวระดับสูงในจังหวัดนนทบุรี  เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงสถานการณ์โควิด-19 ใน เรือนจำจังหวัดนนทบุรี ว่า ขณะนี้ ทางเรือนจำจังหวัดนนทบุรีไม่พบผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 มาแล้ว3วัน โดยยอดผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 417 ราย จากจำนวนผู้ต้องขังทั้งหมด 2,640 ราย หรือคิดเป็น 15% ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี ได้เข้ามาสวอปผู้ต้องขังในเรือนจำแบบ 100% เป็นเรือนจำแรก

และด้วยมาตรการคุมเข้มของทางกรมราชทัณฑ์ และผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดนนทบุรี ที่คัดกรองผู้ต้องขังใหม่อย่างต่อเนื่อง ทำให้ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม แต่เพื่อความปลอดภัยก็ยังต้องมีการตรวจสวอปเพิ่มเป็นครั้งที่ 2ในวันเสาร์ ที่ 22พ.ค.นี้

โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างการตั้งโรงพยาบาลสนามในแดน 1 รองรับได้ 300 กว่าเตียง จะแล้วเสร็จและเปิดใช้ได้ในสัปดาห์หน้านี้  อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ของเรือนจำจังหวัดนนทบุรี จำนวน 80กว่านาย ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดครบทุกคนแล้ว

 

เรือนจำฉะเชิงเทรา

 

พ่อเมืองฉะเชิงเทรา เผย พบผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด สะสมทะลุ 90 ราย ทำการเปิด รพ.สนาม ในเรือนจำแล้ว

นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า พบผู้ต้องขังติดเชื้อ โควิด ในเรือนจำ สะสมทะลุ 90 ราย จึงได้เปิดโรงพยาบาลสนามภายในเรือนจำ พร้อมสั่งตรวจคัดกรองเข้มนักโทษใหม่ทุกราย รวมทั้งสวอปผู้ต้องขังอีก 2พันกว่าคน โดยจะทำการแยกเป็นโซนไม่ให้อยู่ร่วมกัน ขณะเจ้าหน้าที่ควบคุมนั้นได้ทำการฉีดวัคซีนครบทุกคนแล้ว

อีกทั้งยังเปิดโรงพยาบาลสนามอีก 2 แห่ง ที่กองพลพัฒนา ต.เขาหินซ้อน 100 เตียง และที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ อีก 1 แห่ง สามารถขยายได้ประมาณ 150 เตียง

โดยระลอกเดือนเมษายนถึงปัจจุบัน มีผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด กว่า 600 ราย กลุ่มเสี่ยงที่อยู่ระหว่างการกักตัวอีก 300 กว่าราย และเสียชีวิตแล้ว 6 ราย

ทั้งนี้ มีผู้ลงทะเบียนจองวัคซีนโควิด ประมาณ 200,000 คน เบื้องต้นได้เร่งระดมสร้างความเข้าใจให้ประชาชนว่าการฉีดวัคซีนเป็นการแก้ไข ป้องกันในการติดเชื้อได้ดีที่สุดในตอนนี้

 

“แรมโบ้” ยืนยันมีวัคซีนฉีดประชาชนเพียงพอ ขอเชิญชวนลงทะเบียนประชาชนเท่าไป เริ่ม 31 พค. นี้ ขออย่าหลงเชื่อเฟคนิวส์

นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตั้งแต่ 31 พ.ค.64 เป็นต้นไปจะเปิดให้กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีอายุ 18-59 ปี ขึ้นไปสามารถจองคิวฉีดวัคซีนผ่านระบบ”หมอพร้อม”ได้ นอกจากนี้จะมีให้ลงทะเบียน ณ จุดบริการ หรือ On-site Registration เป็นอีกช่องทางที่ปรับจากการ walk-in

โดยเป็นการลงทะเบียน ณ จุดบริการ ซึ่งจะมีระบบรองรับและแจ้งประชาชนเมื่อเดินทางไปลงทะเบียน ว่า มีวัคซีนเพียงพอ ณ จุดบริการในวันนั้นหรือไม่ แต่หากวัคซีนไม่พอในวันนั้นก็สามารถทำการลงทะเบียนเพื่อนัดฉีดในวันอื่นได้ แต่ไม่อยากให้ไปเพราะยังไม่ได้แจ้งนัดกลัวเสียเวลาและไปรวมกลุ่มกันมากเกินไปอาจจะมีการแพร่เชื้อได้ ซึ่งช่องทางนี้เป็นการบริการเสริมและสำหรับในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดย กทม. ได้จัดให้มีการกระจายจุดบริการวัคซีนทั่วพื้นที่ในโรงพยาบาล สถานพยาบาล และหน่วยงาน จำนวน 231 แห่ง

ขณะเดียวกันในเดือน มิ.ย. จะมีวัคซีนเข้ามา โดยจะได้รับวัคซีนประมาณ 6 ล้านโดส หลังจากนั้นจะมีทยอยเข้ามาอีกจำนวนมาก ดังนั้นจึงขอเชิญชวนประชาชนทุกคน ลงทะเบียนเพื่อรับการฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

ทั้งนี้ นายเสกสกล ยืนยันว่า วัคซีนที่นำมาฉีดให้กับประชาชนนั้นเพียงพอ และมีความปลอดภัยอย่างมาก ได้รับการรับรองคุณภาพจาก อย. และ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งให้ความสำคัญอย่างมากเพื่อให้ประชาชนได้ฉีดวัคซีนให้ทั่วถึง ครบถ้วนทุกคน

นายกรัฐมนตรี จึงขอให้ประชาชนร่วมใจกันลงทะเบียน และให้ฟังการประชาสัมพันธ์ข่าวสารจากรัฐบาลอย่างใกล้ชิด อย่าเชื่อข่าวลวง ข่าวปลอมหรือเฟคนิวส์ หรือการปล่อยข่าวจากกลุ่มบุคคลที่ไม่หวังดี ที่สร้างความสับสนให้กับประชาชน นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล มีความตั้งใจอย่างเต็มที่ ที่จะจัดหาวัคซีนมาให้อย่างเพียงพอ เพื่อให้ทุกคนได้รับการฉีดวัคซีนภายในปีนี้ อย่างแน่นอน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube