fbpx
Home
|
ทั่วไป

พื้นที่เสี่ยง นั่งร้านอาหารอย่างไรให้ปลอดภัย ช่วงโควิด-19

Featured Image

          การรับประทานอาหารนอกบ้านไม่ใช่เรื่องง่ายๆ อีกต่อไป ในวิกฤตโควิด-19 การระบาดยังคงเกิดขึ้น หลายคลัสเตอร์ในช่วงเวลานี้ โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ถือได้ว่าเป็นพื้นที่เสี่ยง และถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มสีแดงเข้ม รวมกับจังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ 

          มาตรการเฝ้าระวังยังคงเข้มงวด แต่เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านอาหารยังพอมีรายได้ ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา ศบค. จึงได้ผ่อนคลายมาตรการให้สามารถนั่งในร้านได้แต่จะต้องปฏิบัติตามหลักสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยร้านอาหารเปิดรับลูกค้าที่สามารถนั่งทานในร้านได้ร้อยละ 25 ของพื้นที่ร้านจนถึง 21.00 น. และสามารถสั่งกลับบ้านได้จนถึง 23.00 น. 

          แต่ด้วยความหลากหลายของร้านอาหารจนถึงเวลานี้ หลักการปฏิบัติยังคงถกเถียงกันไม่เลิก ได้ไม่ได้ในหลายกรณี และจนกว่าจะมีกรณีศึกษาเกิดขึ้น พิจารณาหลักการได้อย่างชัดเจน ลูกค้า หรือคนที่จะนั่งในร้านอาจต้องตัดสินใจเองว่า ถ้าจะเข้าใช้บริการร้านอาหาร เราควรจะทำตัวอย่างไร บางครั้งเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่า ร้านไหนปฏิบัติตามระเบียบของ ศบค. และปลอดภัยกับผู้ใช้บริการได้ 100% คำถามสำคัญคือจะทำอย่างไรให้ตัวเราปลอดภัย แนะนำว่าหลักคิดง่ายๆ เริ่มต้นจากตัวเองก่อนเดินเข้าร้านอาหาร และปฏิบัติตัวดังนี้

          1.ต้องคิดเสมอว่าเราต้องนั่งรับประทานอาหารคนเดียวเท่านั้น 

          ต้องไม่เผชิญหน้ากับคนอื่น เพราะถ้ามีเพื่อนร่วมโต๊ะให้คิดไว้เสมอว่ามีการเปิดพื้นที่เกินกว่าที่กำหนดร้อยละ25 อย่างแน่นอน และมีโอกาสเสี่ยงสูง

          2.เลือกร้านที่คิดว่าจะใช้เวลาในการรับประทานให้น้อยที่สุด

          นอกจากนี้ต้องไม่ใช้อุปกรณ์ที่เป็นส่วนกลางซึ่งทุกคนสามารถหยิบจับได้ เช่น ช้อน ส้อม ต้องมีจัดไว้เฉพาะ ไม่จัดรวมให้ลูกค้าหยิบจับได้เอง โดยเฉพาะในศูนย์อาหารต่างๆ อาจพลั้งเผลอด้วยความเคยชินได้

          3.ก่อนตัดสินใจเดินเข้าร้าน

          สังเกตคนขายสักนิด ใส่หน้ากากอนามัย (แบบถูกวิธี) หรือไม่ รวมถึงพนักงานบริการต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยด้วยเช่นกัน ร้านไหนไม่เคร่งครัด ช่วงนี้แนะนำให้ผ่านไปร้านอื่นก่อนเพื่อความมั่นใจ

          4.รับประทานเสร็จจ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชันได้ก็จะดี 

          เพราะไม่ต้องสัมผัสเงินทอนโดยที่ไม่รู้ว่า ผ่านมือใครมาบ้าง แต่ถ้าเลี่ยงที่จะใช้เงินสดไม่ได้นั้นเราจะต้องคิดไว้เสมอว่าเรากำลังเสี่ยง ห้ามนำมือมาสัมผัสกับหน้าตาจนกว่าจะล้างมือให้สะอาดอย่างถูกวิธีก่อน แล้วค่อยทำกิจกรรมต่อไปหลังรับประทานอาหาร

          เหมือนจะยุ่งยาก แต่จริงๆ แล้วเราแค่มีสติขึ้น ช่างเลือกมากขึ้น และไม่ประมาท เพียงแค่นี้ก็สามารถออกมานั่งรับประทานอาหารนอกบ้านแบบเว้นระยะห่างได้ จนกว่า วิกฤตโควิด-19 จะคลี่คลาย สำหรับใครที่ลังเลเรื่องวัคซีนอยู่ สามารถอ่าน เช็กชัวร์ฉีด ซิโนแวค แอสตราเซเนกา สามารถติดตามข้อมูลเกี่ยวกับโควิดได้ตลอดที่ INN NEWS

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube