fbpx
Home
|
ทั่วไป

“หมอเหรียญทอง”เปิดรพ.สนามรองรับผู้ป่วยโควิด-19

Featured Image
“หมอเหรียญทอง” เปิดโรงพยาบาลสนามพลังแผ่นดิน รองรับผู้ป่วยโควิด-19 อาการหนัก ถึงวิกฤต ได้ถึง 215 เตียง

ที่ โรงพยาบาลสนามพลังแผ่นดิน ได้เตรียมความพร้อม และทดสอบระบบ ก่อนเริ่มเปิดรับผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเหลือง ที่มีอาการปานกลางค่อยไปทางรุนแรง และผู้ป่วยกลุ่มสีแดง ที่มีอาการรุนแรง ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

โดยพล.ต.นายแพทย์เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ในฐานะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนามพลังแผ่นดิน เปิดเผยว่า โรงพยาบาลสนามพลังแผ่นดิน ใช้เวลา 12 วัน ในการสร้าง โดยมีพื้นที่อาคาร 3,000 ตารางเมตร  สามารถรองรับผู้ป่วยได้ถึง 215 เตียง โดยมีเตียง ไอ ซี ยู สนาม รองรับผู้ป่วยอาการหนักขั้นวิกฤตมากถึง 48 เตียง, ผู้ป่วยอาการปานกลาง ค่อนไปทางหนัก 150 เตียง เตียงสำรอง 11 เตียง  ผู้ป่วยต้องสงสัย อีก 6 เตียง นอกจากนี้ ยังมีห้องผ่าตัด และห้องฉุกเฉินสำหรับผู้ป่วยโควิดโดยเฉพาะ

โดยทุกเตียงในห้องไอซียู จะมีซุ้มเครื่องดูดอากาศความดันลบ อยู่บริเวณหัวเตียง เพื่อดูดอากาศออกผ่านระบบท่อและตัวกรองอากาศ 99.99 เปอร์เซ็นต์ เครื่องช่วยหายใจ ที่มีระบบอัดอากาศสำรอง และจอมอนิเตอร์สัญญาณชีพ ที่จะส่งข้อมูลไปยังห้องควบคุมที่มีทีมแพทย์พยาบาลคอยมอนิเตอร์ ติดตามอาการคนไข้ตลอดเวลา และใช้ระบบวงจรปิดดูคนไข้ เพื่อลดความเสี่ยงที่บุคลากรทางการแพทย์ และยังมีระบบน้ำรองรับ กรณีที่คนไข้ต้องทำการฟอกไต ส่วนระบบโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ เป็นระบบปิด มีเครื่องกรองอากาศ ปล่องบนฝ้าเพดานเป็นระบบปรับอากาศเพื่อจ่ายอากาศเข้าเพื่อรักษาอุณหภูมิด้านใน

พร้อมกันนี้ ยืนยันว่า ไม่ได้รับเฉพาะผู้ป่วยของโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ แต่จะรับประสานมาจากศูนย์ควบคุมการส่งต่อผู้ป่วย กระทรวงสาธารณสุขเพื่อทำการรักษา

ส่วนเรื่องการรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่เป็นนักโทษนั้น อาคารนี้ เป็นอาคารที่สร้างด้วยผนังผ้าใบ หากเกิดกรณีที่นักโทษคิดหลบหนีโดยการกรีดผนังผ้าใบนั้น เกรงว่าจะไม่สามารถใช้งานโรงพยาบาลสนามต่อไปได้ ประกอบกับทางเรือนจำ มีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในเรือนจำเองอยู่แล้ว มองว่าคงไม่ส่งตัวนักโทษมารักษาที่โรงพยาบาลสนามพลังแผ่นดิน แต่หากจำเป็นต้องส่งตัวมา ก็ยินดีรับ โดยคาดว่า หลังจากทดสอบระบบเรียบร้อยแล้ว จะสามารถเริ่มรับผู้ป่วยได้ทันทีในช่วงค่ำวันนี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube