fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตร.เตือนระวังลิงก์ชวนตอบคำถามลุ้นรางวัล

Featured Image
ตร.เตือนระวังลิงค์ชวนตอบแบบสอบถามลุ้นรับรางวัล สุดท้ายล้วงข้อมูลส่วนตัวไปลงทุนเว็บพนันกู้เงินผิดกม.

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. ในฐานะรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้กล่าวถึงกรณีที่มีการส่งต่อลิงก์พร้อมข้อความ อ้างว่าเป็นโครงการของร้านกาแฟชื่อดัง ชวนให้ร่วมตอบแบบสอบถามเพื่อลุ้นรับเงินทุนช่วยเหลือ โควิด-19 จำนวน 10,000 บาท ซึ่งกรณีดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ที่ผ่านมา มีการแอบอ้างเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงตลอดจนบริการของภาครัฐ ทำลิงก์ ชวนตอบแบบสอบถาม กรอกข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อลุ้นรับเงิน สินค้า หรือประโยชน์ในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งไม่เป็นความจริง

โดยพฤติการณ์ของเว็บไซต์ดังกล่าวจะบังคับให้เราส่งต่อลิงก์ จากนั้นเมื่อส่งต่อถึงจำนวนที่กำหนด จึงจะอนุญาตให้ทำการลงทะเบียนตอบแบบสอบถาม โดยให้กรอกข้อมูลส่วนบุคคล อาทิ ชื่อ นามสกุล ไปจนถึง ข้อมูลบัตรเครดิต หมายเลขยืนยันตัวตนหลังบัตรเครดิต (CVV) ฯลฯ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่มีความสำคัญ เสี่ยงต่อการถูกมิจฉาชีพนำไปใช้ในทางที่ผิด อีกทั้งในบางกรณีหลังจากลงทะเบียนตอบแบบสอบถามเสร็จสิ้น เว็บไซต์ดังกล่าวจะนำทางเราไปยังเว็บไซต์การลงทุนออนไลน์ เว็บไซต์การพนัน หรือเว็บไซต์กู้เงินผิดกฎหมาย ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการถูกหลอกลวงได้ การกระทำของผู้สร้างเว็บไซต์ดังกล่าวจะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา14(1)ฐานโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่ น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับส่วนผู้ที่แชร์ข้อความดังกล่าวเข้าข่ายความผิดเช่นกัน

รองโฆษก ตร.ฝากประชาสัมพันธ์หากมีกรณีได้รับลิงก์พร้อมข้อความในลักษณะดังกล่าว ให้ตรวจสอบความถูกต้องว่ามีเกี่ยวข้องกับบริษัทตามที่ถูกกล่าวอ้างจริงหรือไม่ โดยสามารถตรวจสอบจากเว็บไซต์ของบริษัท หรือโทรสอบถามไปยังศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ของบริษัทดังกล่าวและขอความร่วมมือประชาชน งดส่งต่อข้อความเชิญชวนลักษณะดังกล่าว โดยไม่ตรวจสอบที่มาเพราะอาจตกเป็นเครื่องมือในการเผยแพร่ข้อมูลปลอมอันอาจทำให้เกิดความเสียหายกับตนเองและผู้อื่นได้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube