fbpx
Home
|
ข่าว

กลุ่มประชาชนคนไทยแถลงขอให้รบ.ลาออก

Featured Image
กลุ่มประชาชนคนไทย แถลงขอให้รัฐบาลเสียสละลาออก ย้ำต้องการที่จะเดินหน้าปฏิรูปประเทศ แต่ 7 ปีไม่เห็นการปฏิรูปใดๆทั้งสิ้น

นายพิชิต ไชยมงคล, นายปรีดา เตียสุวรรณ์, นายนิติธร ล้ำเหลือ (ทนายนกเขา) กลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) แถลงข่าว “ขอให้รัฐบาลเสียสละลาออก” โดย นายพิชิต กล่าวว่า กลุ่มยังคงยืนยันว่าต้องการที่จะเดินหน้าปฏิรูปประเทศ แต่การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมาไม่สามารถที่จะปฏิรูปประเทศไทยได้ แม้แต่สักข้อเดียว โดยเฉพาะการปฏิรูปตำรวจและปฏิรูปการเมือง ถึงเวลาแล้วเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเสียสละตนเองเพื่อเปิดโอกาสให้เกิดรัฐบาลสร้างชาติขึ้นมาตามรัฐธรรมนูญ ภายใต้กลไกรัฐสภา เกิดการแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม และแก้ปัญหาการกระจายวัคซีนให้เป็นรูปธรรมและให้ถึงประชาชนให้เร็วที่สุด รัฐบาลสร้างชาติต้องดำเนินการปฏิรูปประเทศไทยโดยมีกรอบระยะเวลาที่ชัดเจน รัฐบาลสร้างชาติที่เกิดขึ้นจะต้องดำเนินการเรื่องของการปรองดองแห่งชาติให้เกิดขึ้นให้ได้ แต่จะเกิดขึ้นได้นายกรัฐมนตรีพล.อ.ประยุทธ์ จะต้องลาออกและเปิดโอกาสให้มีการจัดตั้งรัฐบาลสร้างชาติขึ้นมา

ด้านนายปรีดา กล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลปัจจุบันนำเสนอเรื่องการปฏิรูปมาไม่ถูกต้อง ตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมามีการบริหารงานจากกลุ่มคนชุดเดียวกันและไม่เห็นการปฏิรูปใดๆทั้งสิ้น ดังนั้นถ้าต้องการแก้ปัญหาของประเทศจะต้องได้คนที่รักชาติ เป็นคนที่ไม่ได้ทำเพื่อตนเอง ทำเพื่อประชาชน ทำเพื่อสังคม ทำเพื่อประเทศชาติ จึงขอให้มีการเขียนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่มาจากคนที่มีจิตวิญญาณที่รักประเทศอย่างแท้จริง

ขณะที่ นายนิติธร กล่าวว่า เกณฑ์การพิจารณาว่าพล.อ.ประยุทธ์ ควรเสียสละลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี มาจาก คำปรารภของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ชี้ให้เห็นถึงวิกฤตของประเทศชาติ ที่เกิดจากมีผู้ไม่นำพาหรือไม่นับถือยำเกรงกฎเกณฑ์การปกครองบ้านเมือง มีการทุจริตฉ้อฉลและบิดเบือนอำนาจ และขาดความตระหนักสำนึกรับผิดชอบต่อประเทศชาติและประชาชนจนทำให้การบังคับใช้กฎหมายไม่เป็นผล ดังนั้นเพื่อหาทางออกต้องเปิดให้มีการเลือกนายกรัฐมนตรีจากนอกบัญชีพรรคการเมือง โดยใช้มาตรา272

โดยในวันอังคาร ที่ 18 พ.ค.นี้ จะไปยื่นหนังสือเพื่อขอให้พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกที่ทำเนียบรัฐบาล และยกระดับการเรียกร้อง

 

“นิติธร” ตอบไม่ได้ร่วม”จตุพร”เพราะจุดยืนเหมือนกัน บอกแค่ต่างคนต่างทำ เมิน “สุเทพ”เชียร์นายกฯ

นายนิติธร ล้ำเหลือ (ทนายนกเขา) กลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) กล่าวถึงจุดยืนที่คล้ายกับนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กลุ่ม “ไทยไม่ทน” จะมีโอกาสไปรวมกันหรือไม่นั้น เพราะมีจุดประสงค์ขับไล่พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า ไม่สามารถตอบได้ เพราะต่างคนต่างดำเนินการ

ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส.ที่เคยร่วมกับอดีตเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูป ประเทศไทย (คปท.) ที่เปลี่ยนมาเป็น “กลุ่มประชาชนคนไทย” วันนี้ได้มีการโพสต์เฟซบุ๊ก ให้กำลังใจ นายกรัฐมนตรีในการทำงาน นั้น นายนิติธร กล่าวว่า เป็นเรื่องของนายสุเทพ และไม่ได้มีการพูดคุยกัน พร้อมยืนยันว่า ไม่จำเป็นต้องหารือ จะเชียร์ก็เชียร์ไป แต่ถ้าประเทศเสียหาย นายสุเทพ จะร่วมรับผิดชอบกับ นายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่

นอกจากนี้ ยังกล่าวถึง คุณสมบัตินายกรัฐมนตรีตามมาตรา 272(2) ว่า จะต้องมีคุณธรรมจริยธรรม เห็นแก่ประโยชน์ของประชาชน ประเทศชาติมากกว่าพวกท้องเห็นประโยชน์ มีวิสัยทัศน์ในการแก้ปัญหาและมองนอกกรอบ ยอมรับความจริงในสังคมส่วนจะเป็นใคร ในอนาคตต้องเป็นใครก็ได้ที่มีคุณสมบัติและอาจจะจัดรายชื่อให้ประชาชนโหวต ขณะเดียวกันยังเรียกร้องให้องค์กรอิสระได้รับการแต่งตั้งโดยรัฐบาล คสช.ลาออก เพราะขนาดนี้เป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแล้ว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube