fbpx
Home
|
ทั่วไป

สธ.ส่งแพทย์จบใหม่2,478คนปฏิบัติงานรพ.

Featured Image
กระทรวงสาธารณสุข ส่งแพทย์ ทันตแพทย์จบใหม่ จำนวน 2,478 คน ลงปฏิบัติงานตามสัญญาชดใช้ทุน ประจำปี พ.ศ.2564 ในโรงพยาบาลทั่วประเทศ

นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในปีนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดให้แพทย์และทันตแพทย์จบใหม่ เลือกพื้นที่ปฏิบัติงานชดใช้ทุนฯ ประจำปี พ.ศ.2564 โดยใช้วิธีออนไลน์ ในระหว่างวันที่ 12-14 พฤษภาคม 2564 ซึ่งการจัดสรรพื้นที่ปฏิบัติงานชดใช้ทุน ฯ กระจายตามความขาดแคลนทั้ง 12 เขตสุขภาพ ให้มีความเหมาะสมในการให้บริการประชาชน

สำหรับการเลือกพื้นที่ฯ โดยวิธีการออนไลน์ให้เลือกตามความสมัครใจในแต่ละรอบ หากมีจำนวนผู้เลือกพื้นที่ฯ เกินกว่าโควตา จะให้เลือกออนไลน์ใหม่จนกว่าจะครบจำนวนที่พื้นที่กำหนดไว้ และจะส่งตัวแพทย์และทันตแพทย์ไปปฏิบัติงานที่โรงพยาบาลส่วนภูมิภาคของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในวันที่ 17 พฤษภาคม 2564

นายแพทย์สุระ กล่าวต่อว่า ในปีนี้มีแพทย์ที่สำเร็จการศึกษาจากสถาบันการศึกษา 23 แห่ง และทันตแพทย์ จากสถาบันการศึกษา 11 แห่ง ที่จะลงไปปฏิบัติงานในพื้นที่ทั้งสิ้น 2,478 คน เป็นแพทย์ทุนรัฐบาล 1,852 คน แพทย์ที่ไม่ใช่ทุนรัฐบาล 88 คน และทันตแพทย์ 538 คน แพทย์และทันตแพทย์ผู้ทำสัญญาฯ ทุกคนจะปฏิบัติงานชดใช้ทุนเป็นเวลา 3 ปี ในปีแรกปฏิบัติงานเพิ่มพูนทักษะที่โรงพยาบาลศูนย์/ โรงพยาบาลทั่วไป เพื่อสร้างความชำนาญและประสบการณ์ในการดูแลรักษาผู้ป่วยในพื้นที่ก่อน จากนั้นจะลงปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชนจนถึงปีที่ 3 ซึ่งจะทำให้แพทย์ปฏิบัติงานด้วยความมั่นใจและมีความเข้าใจในระบบบริการยิ่งขึ้น

 

ทั้งนี้ ข้อมูล ณ เดือนมกราคม 2564 มีแพทย์ปฏิบัติงานจริงในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 18,072 คน และข้อมูลประชาการต่อแพทย์รายจังหวัด ปี 2562 พบว่า เขตสุขภาพที่ 8 มีจำนวนแพทย์

ต่อประชากรน้อย โดยเฉพาะจังหวัดหนองบัวลำภู เฉลี่ยแพทย์ 1 คนดูแลประชากร 4,740 คน บึงกาฬ แพทย์ 1 คน : ประชากร 4,503 คน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube