fbpx
Home
|
ข่าว

“ณัฐวุฒิ”จี้”ตรีนุช”แก้ปัญหาคะแนนสอบเด็กม.6

Featured Image
“ณัฐวุฒิ” จี้ “ตรีนุช” แก้ปัญหาคะแนนสอบเด็กม.6 มีความผิดพลาด ส่งผลต่อการนำคะแนน Admission เข้ามหาวิทยาลัย

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และรองประธานคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ กล่าวถึงการร้องเรียนจากนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวนมาก ที่จะสอบเข้ามหาวิทยาลัยหรือที่เรียกกันว่า #dek64 ว่าภายหลังสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ประกาศผลคะแนนสอบ พบความผิดปกติหลายประการ และส่งผลต่อการนำคะแนน Admission เข้ามหาวิทยาลัยที่ได้ทยอยประกาศผลแล้ว

โดยหลัง สทศ.ประกาศผลสอบพบว่ามีเด็กอย่างน้อย 1,300 คนที่เห็นว่าคะแนนของตนนั้นน้อยผิดปกติในเกือบทุกวิชา บางคนขาดสอบแต่กลับมีคะแนนในบางวิชา ซึ่งทั้งหมดนำไปสู่การยื่นคำร้องขอดูกระดาษคำตอบใหม่ ที่จะต้องเสียเงินค่าขอดูกระดาษคำตอบวิชาละ 20 บาท และค่าบริการอีก 10 บาท ทั้งนี้สำหรับคนที่ไปขอดูกระดาษคำตอบด้วยตนเองกลับได้แต่เพียงกระดาษเจาะรูทาบกลับกระดาษคำตอบเดิม อีกทั้งพบว่าเด็กจำนวนหนึ่งไม่สามารถเดินทางมาขอดูกระดาษคำตอบได้ เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัด และติดมาตรการการกักตัวจากสถานการณ์โควิด แม้จะขอให้ตรวจใหม่ผ่านระบบออนไลน์ได้ แต่ก็ไม่มั่นใจว่าผลนั้นตรงกับที่ตนได้สอบได้จริงหรือไม่

ขณะนี้ #dek64 กลุ่มนี้บางส่วนได้ยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและระงับการประกาศผลรายวิชาหรือชะลอการดำเนินการ Admission ไปก่อน อันเป็นแนวทางเดียวกันกับปีก่อนหน้านี้ และบางส่วนได้ติดต่อขอเข้าพบนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่กำกับดูแล สทศ. ให้ลงมาแก้ไขปัญหานี้ ตนจึงขอวอนให้นางสาวตรีนุช ได้ลงมาแก้ปัญหาเรื่องนี้โดยเร่งด่วน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube