fbpx
Home
|
ทั่วไป

เปิดหอผู้ป่วยโควิดลดปัญหาเตียงไม่พอ

Featured Image
กรมอนามัย เร่งศูนย์อนามัย เปิดหอผู้ป่วยโควิด-19 อาการไม่รุนแรง ช่วยรพ. ลดปัญหาเตียงไม่พอ

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ระลอกใหม่นี้ ทำให้พบผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจำนวนมาก โดยมีประชาชนอีกจำนวนหนึ่งที่ยังรอเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล เนื่องจากเตียงไม่พอ ล่าสุด กรมอนามัยได้ให้ศูนย์อนามัยที่มีสถานพยาบาลให้บริการ ปรับรูปแบบเป็น หอผู้ป่วยโควิด-19 (Cohort ward) รองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการไม่หนักมาพักฟื้นต่อ เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระงานของโรงพยาบาลศูนย์ และโรงพยาบาลทั่วไปที่จำเป็นต้องสำรองเตียงไว้ให้กับผู้ป่วยที่มี อาการหนัก ซึ่งขณะนี้เริ่มนำร่องที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 6 ชลบุรี ได้มีการปรับปรุงเตียงรองรับผู้ป่วยได้ 28 เตียง ปัจจุบันมีคนไข้ที่มาพักฟื้น 25 ราย ได้รับการส่งตัวมาจากโรงพยาบาลชลบุรี พร้อมทั้งได้เน้นย้ำให้ทุกศูนย์อนามัย ที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก เช่น ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ ศูนย์อนามัยที่ 4 สระบุรี และ สถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง กรุงเทพมหานคร ปรับรูปแบบเป็นหอผู้ป่วย (Cohort ward) รองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ให้เพิ่มมากขึ้น

ทางด้านนายแพทย์พนิต โล่เสถียรกิจ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 6 ชลบุรี กล่าวว่า ศูนย์อนามัยที่ 6 ชลบุรี ได้เตรียมการปรับรูปแบบเป็นหอผู้ป่วยเฉพาะโควิด (Cohort ward) เพื่อรองรับคนไข้ในเขตอำเภอเมืองที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่มีอาการผิดปกติเล็กน้อยหรือไม่มีอาการผิดปกติ

โดยโรงพยาบาลชลบุรีได้ร่วมกันวางแผนกับทีมศูนย์อนามัยที่ 6 ในการเตรียมความพร้อมของ Cohort ward ให้ปลอดภัย เพื่อรักษาผู้ป่วยและป้องกันการแพร่ระบาดให้มากที่สุด อาทิ อาคารสถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวก อุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ และบุคลากรทางการแพทย์เพื่อการดูแลคนไข้ นอกจากนี้ ศูนย์อนามัยที่ 6 ได้เตรียมความพร้อมในชุมชน ท้องถิ่นโดยได้แจ้งการเปิดให้บริการหอผู้ป่วย Cohort ward ต่อเทศบาลตำบลนาป่า ให้รับทราบและประกาศแจ้งแก่ประชาชน ในเขตพื้นที่ให้เข้าใจ เพื่อลดความตื่นตระหนก

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube