fbpx
Home
|
ทั่วไป

สพฉ.เสริมทัพเร่งส่งผู้ป่วยสีเขียว-ขออย่าปฏิเสธรพ.สนาม

Featured Image
สพฉ. เสริมทัพจิตอาสา เร่งส่งผู้ป่วยสีเขียว วอนผู้ได้เตียงแล้วอย่าปฏิเสธไป รพ.สนาม ขณะศูนย์เอราวัณ ปรับแผนการคัดกรอง เร่งนำส่งผู้ป่วยตกค้าง

จากกรณีที่รัฐบาลโดย ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการในการปฏิบัติการ หรือสนับสนุนเพื่อให้ผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล Hospitel หรือรพ.สนาม ให้ได้ครบทุกรายนั้น

สพฉ.ส่งผู้ป่วยสีเขียว รพ.สนาม 2

วันนี้ (26 เมษายน) ว่าที่ร้อยตรีการันต์ ศรีวัฒนบูรพา ผู้ช่วยโฆษกสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เปิดเผยถึงภารกิจเร่งด่วนของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ในการรับหน้าที่ประสานงานแจ้งผู้ป่วยที่รอการนำส่งอยู่ที่บ้านไปโรงพยาบาลสนาม หรือ สถานที่คัดกรอง ที่ได้จัดหาไว้ว่า ในส่วนของ สพฉ. เมื่อวานนี้ (25 เมษายน 64) ได้รับรายชื่อข้อมูลผู้ป่วยมาจากหลายหน่วยงาน อาทิ สปสช. หรือ จากสายด่วน 1668 จำนวนทั้งสิ้น 212 ราย ศูนย์นเรนทร สพฉ. ได้โทรศัพท์เพื่อตรวจสอบยืนยัน สามารถนำส่งได้เมื่อวานนี้ 47 ราย และนัดหมายนำส่งเช้าวันนี้ 55 ราย รวม 102 ราย ส่วนอีก 110 ราย ไม่สามารถนำส่งได้

ซึ่งมาจากหลากหลายสาเหตุ เช่น ข้อมูลไม่ครบ ผู้ป่วยปฏิเสธ อยู่ระหว่างรอการไปตรวจซ้ำ รวมถึงบางส่วนได้มีการประสานไปโรงพยาบาลอื่น จึงอยากขอความร่วมมือไปยังผู้ป่วยที่ได้รับการจัดสรรเตียงปลายทางแล้วว่าให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ ซึ่งการปฏิเสธไม่ไปยังโรงพยาบาลสนามที่จัดหาให้จะทำให้กระบวนการช่วยเหลือเกิดความล่าช้า และอาจมีความผิดตามกฎหมายได้

สำหรับเมื่อวานมีรถมาร่วมปฏิบัติการ ทั้งสิ้น 13 คัน ได้ออกไปรับผู้ป่วยทั้งหมด 22 เที่ยว ส่วนในเช้าวันนี้ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติได้รับรายชื่อผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องประสานเพื่อนำส่งทั้งหมด 120 ราย ซึ่งได้มีการเพิ่มสถานที่รับผู้ป่วยปลายทางอีก 1 แห่ง คือ โรงแรมนารายณ์ และวันนี้จะมีหน่วยงาน องค์กร มูลนิธิจิตอาสาต่างๆ สนับสนุนรถและทีมงานมาร่วมเป็นชุดปฎิบัติการเพิ่มจำนวนรถขึ้นอีก 10 คัน จาก 8 หน่วยงาน

 

 

ศูนย์เอราวัณ ปรับแผนการคัดกรอง เร่งนำส่งผู้ป่วยโควิดตกค้าง

นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความคืบหน้าการนำส่งผู้ป่วยของศูนย์เอราวัณ ว่า กรุงเทพมหานคร โดยศูนย์เอราวัณ ได้ดำเนินการนำส่งผู้ป่วยโควิดเข้าระบบการรักษาของโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดปัญหาผู้ป่วยตกค้าง

สำหรับจำนวนผู้ป่วยตกค้างที่รอเข้ารับเข้าสู่ระบบการรักษา เมื่อวันที่ 24 เม.ย.64 มีจำนวน 352 ราย เข้ามาเพิ่มเมื่อวันที่ 25 เม.ย.64 จำนวน 217 ราย นำส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลโดยกำลังของศูนย์เอราวัณและเครือข่าย จำนวน 347 ราย คงเหลือผู้ป่วยตกค้างที่รอเข้ารับเข้าสู่ระบบการรักษา จำนวน 222 ราย คาดว่าจะสามารถดำเนินการรับส่งผู้ติดเชื้อเข้าระบบการรักษาทั้งหมดได้ภายในวันนี้

อย่างไรก็ดี หากมีผู้ป่วยเพิ่มเข้ามาศูนย์ฯ จะเร่งนำส่งผู้ป่วยไปยังสถานพยาบาลที่เหมาะสมโดยเร็วที่สุด โดยวันนี้ศูนย์เอราวัณจะปรับแผนการนำส่งผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล เนื่องจากจากการสอบถามข้อมูลและการคัดกรองอาการผู้ป่วยทางโทรศัพท์อาจคลาดเคลื่อน ทำให้นำส่งโรงพยาบาลไม่ตรงกับระดับการติดเชื้อ

 

ศิลปสวย

 

ทั้งนี้เพื่อให้การนำส่งเป็นไปด้วยความรวดเร็วและถูกต้อง ศูนย์เอราวัณจะนำผู้ป่วยที่รอเข้าสู่ระบบรักษาไปทำการคัดกรองเชื้อโรค ที่โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน และโรงพยาบาลสิรินทร เพื่อทำการคัดแยกผู้ป่วยว่าเป็นผู้ติดเชื้อระดับใด เป็นโควิดเขียว หรือเหลือง หรือแดง จากนั้นเมื่อทราบระดับการติดเชื้อ จะได้นำส่งโรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลสนามต่อไป

สำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อที่อยู่ระหว่างรอการนำส่งเข้าสู่ระบบการรักษา ขอให้กักตัวอยู่ที่บ้านงดการเดินทางหรือออกไปทำกิจกรรมส่วนรวม เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคต่อไปด้วย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube