fbpx
Home
|
ทั่วไป

อนุทินจ่อใช้สนามกีฬาหัวหมากรับส่งต่อโควิดแก้รอเตียง

Featured Image
“อนุทิน” หารือเปิด“ศูนย์แรกรับและส่งต่อ” ผู้ติดเชื้อโควิด19 ระหว่างรอเตียงมาดูแลด้วยทีมแพทย์ แห่งแรก ที่ อินดอร์สเตเดียมหัวหมาก -ชงปรับโซนสี

นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ร่วมประชุมพิจารณาประเด็น มาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 ในระยะถัดไป โดย นายอนุทิน กล่าวว่า ได้ประสานกับรัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขอใช้สนามกีฬาอินดอร์สเตเดียมหัวหมาก เป็น“ศูนย์แรกรับและส่งต่อ” ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อช่วยสนับสนุนและแบ่งเบาภาระของ กทม. ในการรับส่งและเตียงผู้ป่วย

 

อนุทิน หารือ สนามกีฬาหัวหมาก 25-4-64 2

 

โดยจะรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างรอเตียงมาดูแลโดยทีมแพทย์ พยาบาล พร้อม ยา เวชภัณฑ์อุปกรณ์การแพทย์ ในลักษณะหอผู้ป่วยโควิดรวม ให้ผู้ติดเชื้อได้รับการดูแลเหมาะสมตามอาการ นอกจากนี้ ศูนย์แห่งนี้จะทำหน้าที่ส่งผู้ติดเชื้อไปโรงพยาบาลในสังกัดในเขตปริมณฑลกรณีเตียงใน กทม.เต็ม โดยบ่ายวันนี้ ทีมจากกรมการแพทย์และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพจะรีบเข้าไปดำเนินการให้เร็วที่สุดและในอนาคตอาจถูกปรับเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด 19 อีกด้วย

 

อนุทิน -25-4-64

 

ทั้งนี้ การเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้ออย่างรวดเร็วหลังเทศกาลสงกรานต์ ทำให้การจัดการเตียงใน กทม. ค่อนข้างยาก และล่าช้า ทำให้มีผู้ติดเชื้อบางส่วนต้องรอเตียง ซึ่งศูนย์แรกรับนี้ จะช่วยให้ผู้ติดเชื้อไม่ต้องรอเตียงที่บ้าน หากมีอาการป่วยจะได้รับการดูแลทันทีด้วยทีมแพทย์ พยาบาลที่จัดเตรียมไว้ และหาก กทม. ยังหาเตียงไม่ได้ก็จะถูกส่งไปโรงพยาบาลในสังกัดรอบๆ กทม. ได้ทันที ผู้ป่วยถึงมือหมอเร็ว ได้รับการรักษาที่เหมาะสมกับอาการ ไม่ปล่อยให้เกิดความสูญเสียขึ้น

 

@inn_news

“อนุทิน”ยันทำเต็มที่แก้ปัญหาโควิด19 หลังถูก”กลุ่มหมอไม่ทน”ล่ารายชื่อถอดถอน ออกจากตำแหน่ง#อนุทิน#โควิด19#โควิดวันนี้#กลุ่มหมอไม่ทน#INNNews#ข่าวtiktok

♬ original sound – INNNews – INNNews

 

“อนุทิน” เผย ทำงานเต็มที่แก้ปัญหาโควิดหลังมีการล่ารายชื่อถอดถอน ออกจากตำแหน่ง

นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขระบุถึง กรณี กลุ่มหมอไม่ทนล่ารายชื่อสนับสนุนแคมเปญ รณรงค์ เรียกร้องให้ นายอนุทิน ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากล้มเหลวในการแก้ปัญหาการระบาดของ covid 19

โดย นายอนุทิน ตอบกับสื่อมวลชน เพียงสั้นๆ ว่า ยังทำงานต่อไป ทุกอย่างอยู่ที่ว่าเราทำงานเต็มที่แล้ว ก่อนที่จะขึ้นรถไปปฏิบัติภารกิจต่อที่ สถาบันบำบัดรักษา และฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี จังหวัดปทุมธานี

 

เกียรติภูมิ วงศ์รจิต-25-4-64 vo6mbo

ด้าน นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขกรณีโรคติดเชื้อโควิด 19(ศปค.สธ.) ว่า การประชุมวันนี้เป็นการหารือร่วมกันหลายภาคส่วน เพื่อหารือประเด็นการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด 19 เนื่องจากมีจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งแนวทางและข้อเสนอในการปรับเพิ่มมาตรการป้องกันควบคุมโรค ทั้ง 4 ด้าน

ได้แก่ มาตรการส่วนบุคคล องค์กร สังคม และสาธารณสุข เพื่อให้ที่ประชุม ศบค.พิจารณาต่อไปได้แก่ การปรับระดับสีของจังหวัดเป็น 3 สี คือ แดงเข้ม แดง และส้ม ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปรับมาตรการระดับจังหวัด ดำเนินการโดยห้ามจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่มีการรวมตัวเป็นกลุ่ม ซึ่งอาจเกิดความแออัด ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันการติดเชื้อและแพร่กระจายเชื้อ ให้ทั้งประเทศดำเนินการต่อเนื่องหลังวันที่ 30 เมษายน 2564 ไปอีก 2 สัปดาห์

 

 

กทม. เพิ่มรถและรอบรับ-ส่งผู้ป่วยโควิด 50 เขต เร่งลดปัญหาผู้ป่วยตกค้าง สั่งทุกเขตประสานมูลนิธิและอาสาสมัคร พร้อมแนะวิธีการเดินทางโดยรถส่วนตัว

นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น ทำให้มีผู้ป่วยโทรสายด่วนศูนย์เอราวัณ 1669 ขอให้นำส่งโรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก และเพื่อความรวดเร็วในการนำส่งผู้ป่วยให้เข้าระบบการรักษาโดยเร็วที่สุด และเป็นการแก้ปัญหาผู้ป่วยตกค้าง จึงได้มอบหมายสำนักเทศกิจ และสำนักงานเขต 50 เขต จัดเตรียมรถสำหรับรับ-ส่งผู้ป่วย เพื่อเป็นกำลังสนับสนุนให้แก่รถพยาบาลของศูนย์เอราวัณ อย่างน้อยเขตละ 1 คัน ออกปฏิบัติหน้าที่ตามที่ศูนย์เอราวัณประสานงาน โดยไม่จำกัดจำนวนรอบการรับ-ส่ง

 

รถรับ-ส่ง ผู้ป่วยโควิด19 กทม. 2

 

เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.64 เป็นต้นมาได้ทยอยรับผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยวานนี้(24 เม.ย.64) กำลังของสำนักงานเขตและการสนับสนุนของรถทหารอีก 8 คัน สามารถช่วยสนับสนุนศูนย์เอราวัณ รับส่งผู้ป่วยโควิดได้ 75 เที่ยว จำนวนผู้ป่วย 120 ราย เมื่อรวมกับกำลังของศูนย์เอราวัณ เมื่อวานนี้ สามารถรับส่งผู้ป่วยได้ 159 ราย คาดว่าหลังจากนี้จะสามารถเร่งรับส่งผู้ติดเชื้อเข้าระบบการรักษาได้อย่างรวดเร็วและไม่มีผู้ตกค้าง

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้ทุกสำนักงานเขต ประสานกับมูลนิธิและอาสาสมัครในพื้นที่มีรถ และประสงค์จะให้การสนับสนุนรับส่งผู้ป่วยโควิด ให้แจ้งความประสงค์กับสำนักงานเขตพื้นที่ โดยก่อนที่จะออกปฏิบัติงาน ทางกรุงเทพมหานคร จะจัดอบรมซักซ้อมเกี่ยวกับการจัดเตรียมรถ การทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ วิธีปฏิบัติเกี่ยวกับรับส่งผู้ป่วย ข้อพึงระวัง และระบบการประสานงานกับศูนย์เอราวัณให้อย่างชัดเจน

 

 

อย่างไรก็ตาม ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบกรณีที่มีผู้ติดเชื้อ และประสงค์จะเดินทางไปโรงพยาบาลสนามด้วยตนเอง หากผู้ติดเชื้อประสงค์จะเดินทางไปรับการรักษาด้วยรถยนต์ส่วนตัว ให้แจ้งไปยังสายด่วน 1669 ศูนย์เอราวัณ กทม. ก่อน เพื่อความสะดวกรวดเร็ว และควรเตรียมเอกสารผล LAB ยืนยันการติดเชื้อ COVID-19 ให้พร้อม

 

วิธีเดินทางผู้ติดเชื้อ โควิด19 โดยรถส่วนตัว

และหากมีผู้ขับรถให้ แนะนำ ผู้ติดเชื้อและผู้ที่ขับรถปฏิบัติ ดังนี้
-ให้มีฉากกั้นระหว่างคนขับและผู้ติดเชื้อ
-ใส่หน้ากากอนามัย 2 ชั้น เพื่อให้มีระยะห่างระหว่างกันให้มากที่สุดทั้งคนขับและผู้ติดเชื้อ
-เปิดกระจก และปิดเครื่องปรับอากาศ
– คนขับและผู้ติดเชื้อให้นั่งทะแยงมุมคนละฝั่ง
-สำรวจเส้นทางก่อนออกเดินทาง โดยใช้เวลาในการเดินทางไม่ควรเกิน 30 นาที
– เมื่อเดินทางไปยังจุดที่กำหนดให้นั่งคอยในรถ จากนั้น ให้โทรประสานเจ้าหน้าที่ เพื่อเข้ารับการรักษาตามช่องทาง ของโรงพยาบาลต่อไป

 

 

 

ผู้ว่าฯกทม. สำรวจพื้นที่สำหรับการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่ม ณ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ เขตทุ่งครุ คาดรองรับผู้ป่วยได้ 400 เตียง

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สำรวจพื้นที่สำหรับการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาจเพิ่มมากขึ้น โดยมี ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการโยธา ผู้บริหารสำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว ผู้บริหารเขตทุ่งครุและผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ ณ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติเขตทุ่งครุ

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค กรุงเทพมหานครจึงสำรวจพื้นที่สำหรับการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มเติมอีกแห่ง ณ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ เขตทุ่งครุจากการตรวจเยี่ยมวันนี้ พบว่าสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ เขตทุ่งครุ มีอาคารโรงยิมฯ จำนวน 4 อาคาร สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 400 เตียง เบื้องต้นมอบหมายสำนักการโยธาสำรวจพื้นที่และออกแบบการปรับปรุงอาคารให้เป็นโรงพยาบาลสนาม ซึ่งหากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังเพิ่มขึ้นอีก จะได้ดำเนินการปรับปรุงได้ทันที เพื่อให้สามารถรองรับผู้ป่วยที่อาจจะมีจำนวนมากขึ้น

 

 

สำหรับโรงพยาบาลสนามกทม. ปัจจุบันมีเตียงสำหรับรองรับผู้ป่วย จำนวน 1,700 เตียง ประกอบด้วย โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน เขตบางขุนเทียน รองรับได้ 1,000 เตียง ครองเตียง 435 เตียง ยังว่างอยู่ 565 เตียง รพ.ราชพิพัฒน์ 200 เตียง ครองเตียง 193 เตียง ยังว่างอยู่ 7 เตียง รพ.เอราวัณ 1(ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ บางบอน) 100 เตียง ครองเตียง 64 เตียง ยังว่างอยู่ 36 เตียง และรพ.เอราวัณ 2 (บางกอกอารีนา) 400 เตียง ครองเตียง 91 ยังว่างอยู่ 309 เตียง รวมครองเตียง 783 เตียง เตียงคงเหลือ 917 เตียง

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube