fbpx
Home
|
ทั่วไป

สธ.วางแนวทางรับมืออาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนโควิด

Featured Image
สธ.วางแนวทางแพทย์ รับมืออาการไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้นหลังรับวัคซีนโควิด-19 แบ่งลักษณะออกเป็น 2 กลุ่ม

กระทรวงสาธารณสุข ประชุมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาแนวทางการรับมืออาการไม่พึงประสงค์ทางระบบประสาท ภายหลังการได้รับวัคซีนโควิด-19 โดย ระบุว่า จากกรณีพบมีผู้มีอาการไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีน โควิด19 ซึ่งส่วนใหญ่มักจะพบเป็นกลุ่มก้อน และเกิดในวัยรุ่นผู้หญิง รวมถึงเกิดขึ้นเร็วหลังฉีด คือในระยะเวลา 5 – 30 นาที โดยกระทรวงสาธารณสุข จำเป็นจะต้องเตรียมการรับมือ โดยเฉพาะในเรื่องของการสื่อสาร การลดความเครียด กดดันของผู้ป่วย เพื่อให้ผู้ป่วยมีความพร้อม ทางด้านร่างกายและจิตใจมีความผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ หากพบกรณีดังกล่าวให้แพทย์ ตรวจสอบ ว่า เป็นกรณีใด

แยก ออกเป็น 2 กลุ่ม
กลุ่มที่ 1 อาการที่เกิดจากความเครียดที่เป็นปฏิกิริยาหลังจากฉีดวัคซีน โดยองค์การอนามัยโลก ได้กำหนด นิยามของอาการนี้ว่า Immunization stress-related response (ISRR) ซึ่งมักจะพบอาการเร็ว ภายใน 5 – 15 นาทีหลังฉีดวัคซีน อาการมีลักษณะ ร่างกายอ่อนแรง, อ่อนเพลีย เสียวชา, เกร็งกระตุก แต่ไม่มาก
กลุ่มที่ 2 คือ โรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) จะมีอาการอ่อนแรงครึ่งซีก และจะต้องมีอาการค่อนข้างรุนแรง,ปากเบี้ยว, สื่อสารผิดปกติ โดยหากเข้ากลุ่มแรก แพทย์อาจยังไม่ถึงขั้นต้องให้แอทมิทเข้ารพ. โดยอาจจะมีการให้นอนพักชั่วคราว หากอาการดีแล้วก็กลับบ้านได้ แต่หากเข้ากลุ่ม 2
แพทย์ต้องไปดูแนวทางการรักษา Stroke ต่อไป

ส่วนกรณีที่ผู้รับวัคซีนแล้วมีอาการควรจะรับเข็ม 2 หรือไม่นั้น แพทย์ระบุว่า ขึ้นอยู่กับเคส หากมีอาการไม่มาก ก็สามารถรับวัคซีนเข็ม 2 ได้ โดยไม่จำเป็นต้องงดรับหรือเปลี่ยนชนิดวัคซีน แต่หากมีอาการรุนแรง ก็อาจจะต้องงดรับ หรือเปลี่ยนชนิดวัคซีน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube