fbpx
Home
|
ทั่วไป

ศบค.ลุยฉีดวัคซีนโควิดแม้มีผลข้างเคียงห่วงคนรอเตียง

Featured Image
ศบค. ยันเดินหน้า ฉีดวัคซีน ต่อ ชี้มีผลข้างเคียงแค่เล็กน้อย ยันผู้ป่วย รพ.สนาม ต้องเว้นระยะห่าง คาดบ่ายนี้ได้ข้อสรุปแก้ปัญหาสายด่วน

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ศบค. กล่าวถึงอาการไม่พึงประสงค์ในการรับวัคซีน ว่า ที่ประชุม EOC กระทรวงสาธารณสุขรายงานถึงกรณีการเกิดผลข้างเคียงจากการ ฉีดวัคซีน 6 ราย เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน แต่ไม่เชื่อมโยงกับเคสต่างๆ จึงเดินหน้าในการฉีดวัคซีนต่อไป และ และผู้ที่ได้รับผลข้างเคียงนั้นไม่มีอาการหนัก จึงขอให้การดำเนินการฉีดวัคซีนในคงเดินหน้าต่อไป

แต่เน้นย้ำว่า การฉีดวัคซีนเป็นการฉีดด้วยความสมัครใจ ไม่มีการบังคับใดๆ ทั้งสิ้นแม้ว่าจะเป็นบุคลากรทางการแพทย์ ทุกอย่างต้องให้ข้อมูลและให้ผู้นั้นเป็นคนตัดสินใจเองจะเกิดอะไรขึ้นจะมีความเสี่ยง ต้องร่วมกันรับความเสี่ยงวัคซีนชุดนี้เป็นวัคซีนที่เป็นลักษณะแบบฉุกเฉิน ซึ่งทั่วโลกก็พบกับปัญหาเหล่านี้ตนเองก็รับความเสี่ยงนี้มา แต่โชคดีว่าไม่เป็นอะไร

 

นายแพทย์ทวีศิลป์-22-4-64-1

ส่วนกรณีที่ผู้ติดเชื้อเข้าพักในโรงพยาบาลสนาม จะทำให้เกิดการกลายพันธุ์ หรือการติดเชื้อรุนแรงขึ้นหรือไม่นั้น นายแพทย์ทวีศิลป์ ระบุว่า กลุ่มคนติดเชื้อมาอยู่รวมกันไม่ใช่ให้เขาอยู่แบบสบาย หรือให้มาคลุกคลีกัน แต่ให้เว้นระยะห่าง และที่สำคัญ คือ ทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ซึ่งเป็นเกราะป้องกันในการแพร่กระจายการอยู่ร่วมกันต้องอยู่ภายใต้การดูแล

ซึ่งของต่างประเทศมีมาตรฐานที่สูงกว่าการอยู่ในชุมชน เพราะฉะนั้นการออกแบบระบบนี้ขึ้นมาก็สามารถมั่นใจได้ระดับนึงซึ่งก็ไม่ได้เกิดขึ้นแต่เพียงในประเทศไทยเท่านั้น ประเทศอื่นก็จัดตั้งโรงพยาบาลสนามเช่นเดียวกัน แต่สิ่งสำคัญคือต้องอาศัยความร่วมมือของผู้ป่วย ที่อยู่ภายในซึ่งบุคลากรทางการแพทย์ทราบดีว่าควรทำอย่างไร แต่ผู้ป่วยที่อยู่ด้วยกันอาจจะเป็นเรื่องใหม่ ถึงต้องเรียนรู้ไปด้วยกันและเป็นผู้ป่วยที่ดี และจะผ่านพ้นสิ่งเหล่านี้ไปด้วยกันส่วนจะเป็นทฤษฎีการผสมโรค และเกิดการกลายพันธุ์หรือไม่นั้น หากมีสุขภาพอนามัยส่วนบุคคลที่ดี เรื่องต่างๆเหล่านี้ก็จะไม่เกิด และเป็นเรื่องที่เล็กน้อยมาก

 

อาการแบบไหนรักษาใน รพ. หรือส่ง รพ.สนาม

ส่วนข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ในการแก้ไขสายด่วน 1668, 1669 และ1330 ที่มีข้อติดขัดอยู่นั้น นายแพทย์ทวีศิลป์ ระบุว่า ขณะนี้มีการประชุมอย่างเข้มงวดทั้งของกระทรวงสาธารณสุขและกรุงเทพมหานคร ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน คาดว่าในช่วงบ่ายวันนี้จะได้ข้อสรุป พร้อมกับระบุว่าทุกคนเป็นทุกข์เป็นร้อนและไม่สบายใจว่ามีคนหลายร้อยคนหรือนับพันคนที่ติดเชื้อแล้วยังอยู่ที่บ้านรอเตียง ยืนยันว่ามีความกังวลใจ ทุกข์ร้อนไม่แพ้ประชาชน ทุกอย่างทุกนาทีกำลังคิดกันอยู่ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบโรงพยาบาลสนามที่เปิดขึ้นหรือโรงพยาบาลต่างๆจึงต้องขอเวลาสักนิด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube