fbpx
Home
|
ทั่วไป

สธ.พบ6คนชาครึ่งซีกปากเบี้ยวคาดโยงฉีดวัคซีนโควิด-19

Featured Image
สธ.แถลงกรณี พบ 6 ราย มีอาการ ชาครึ่งซีก ปากเบี้ยว คาดโยงฉีดวัคซีนโควิด-19 ยันเกิดชั่วคราวหายกลับมาเป็นปกติในระยะเวลา 1 – 3 วัน

นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค, ศ.พญ. กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล, พญ. ทัศนีย์ ตันติฤทธิศักดิ์ รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์ สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์,นพ.เมธา อภิวัฒนากุล นายแพทย์เชี่ยวชาญ รองเลขาธิการสมาคมประสาทวิทยาแห่งประเทศไทย, ผู้ช่วยศาสตรจารย์ นพ.เจษฎา เขียนดวงจันทร์ อาจารย์แพทย์ ตัวแทนสมาคมโรคหลอดเลือดสมองไทย ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ, ความคืบหน้าการฉีดวัคซีนโควิด-19 และ อาการไม่พึงประสงค์ที่อาจพบได้หลังฉีด วัคซีนโควิด19 ระบุว่า จากกรณีพบผู้มีอาการไม่พึงประสงค์หลังได้รับวัคซีน 6 ราย ที่ จ.ระยอง

เบื้องต้น ทีมแพทย์ได้ดำเนินการสอบสวน พบว่าทั้งหมดได้ รับวัคซีนลอตเดียวกัน มีอาการทางระบบประสาทมากน้อยแตกต่างกัน

 

มีอาการคล้ายสโตรก (โรคหลอดเลือดสมอง) หลังรับวัคซีน
  • ชาครึ่งซีก
  • บางรายมีอาการอ่อนแรงแขนขา
  • ปากเบี้ยว
  • พบว่าบางราย มีโรคประจำตัว, น้ำหนักเกิน, รับประทานยาคุมกำเนิด

 

ทั้งนี้ พบว่า อาการที่พบ เป็นอาการชั่วคราว เกิดขึ้นก่อนจะหายกลับมาเป็นปกติในระยะเวลา 1 – 3 วัน

 

อาการที่เกิดในสุภาพสตรี ที่อายุไม่มาก ไม่มีปัจจัยเสี่ยงโรคสโตรก มาก่อน
  • ง่วง
  • ชา
  • อ่อนแรง

ไม่ชัดเจนในบางราย จึงเรียกรวม ๆ ว่าเป็นอาการของกลุ่มอาการทางระบบประสาท ที่บางรายคล้ายสโตรก ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นยังบอกไม่ได้บอกว่าเกิดจากอะไร เพราะจากการทำ MRI สแกน ก็พบว่าทั้งหมดเป็นปกติ

อาการที่เกิดขึ้นกับทั้ง 6 รายน่าจะมีความเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน เพราะเกิดขึ้นหลังรับวัคซีน 5 นาที เป็นส่วนใหญ่

ส่วนสาเหตุที่แท้จริงคงจะต้องทำการศึกษา วินิจฉัยและสืบค้นเพิ่มเติมอย่างละเอียด โดยหลังจากนี้จะต้องติดตามต่อไป

ทั้งนี้ นักวิชาการได้ตรวจสอบคุณภาพของวัคซีนล็อตดังกล่าวก็ไม่พบความผิดปกติ คณะกรรมการจึงเห็นชอบให้สามารถใช้วัคซีนต่อไปได้ เพราะเห็นประโยชน์มากกว่าอาการข้างเคียงซึ่งเป็นอาการชั่วคราวที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ส่วนสาเหตุที่แท้จริงคงจะต้องทำการศึกษา วินิจฉัยและสืบค้นเพิ่มเติมอย่างละเอียด โดยหลังจากนี้จะต้องติดตามต่อไป ทั้งนี้ นักวิชาการได้ตรวจสอบคุณภาพของวัคซีนลอตดังกล่าวก็ไม่พบความผิดปกติ คณะกรรมการจึงเห็นชอบให้สามารถใช้วัคซีนต่อไปได้ เพราะเห็นประโยชน์มากกว่าอาการข้างเคียงซึ่งเป็นอาการชั่วคราวที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ส่วนอัตราการเกิดก็ยังไม่ชัดเจน เพราะได้มีการฉีดวัคซีนไปหลายแสนโดสแล้ว แต่พบเจอเพียงกลุ่มก้อนเดียว ยืนยันยังไม่พบอาการในระยะยาว สำหรับกรณีที่มักจะพบอาการในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย โดยเฉพาะกรณีที่พบอาการในหญิงที่รับประทานยาคุมกำเนิดนั้น แพทย์ยืนยันว่ายังไม่มีหลักหรือผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ระบุว่า การรับประทานยาคุม หรือ เพศสภาพ จะเกี่ยวข้องกับผลข้างเคียงภายหลังรับวัคซีนแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ จะดำเนินแผนการฉีดวัคซีนตามปกติ โดยไม่มีการปรับแก้ เพราะผลข้างเคียงที่พบ ยังไม่เกินกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ ทั้งนี้หากพบมีผู้เกิดอาการในลักษณะนี้ขึ้นอีกหลังรับวัคซีนโควิด-19 ขอให้แพทย์ที่ดูแลปฏิบัติตามมาตรฐานการรักษาโรคหลอดเลือดสมอง เช่นการให้ยาละลายลิ่มเลือด รวมถึงช่วยรายงานเหตุการณ์เหล่านี้ไปยังกองระบาดวิทยา หรือ ตามแหล่งที่ระบุไว้ กรณีเกิดภาวะอาการไม่พึงประสงค์ เพื่อให้กระทรวงสาธารณสุขนำข้อมูลไปศึกษาต่อไป หรือ หากประชาชนมีอาการดังกล่าวหลังฉีด ก็ขอให้รีบเดินทางไปรพ.ทันที

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube