fbpx
Home
|
ทั่วไป

“อนุทิน”แจงแผนจัดหาวัคซีนโควิด19

Featured Image
“อนุทิน” แจงแผนจัดหา วัคซีนโควิด19 เผยหารือ “ไฟเซอร์ฯ” แล้ว รอใบเสนอราคา ย้ำ หากส่งได้ในเดือน มิ.ย. – ก.ค. รีบคว้ามาทันที กำชับเฝ้าระวังสังเกตอาการหลังฉีดวัคซีน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดหา วัคซีนโควิด19 ว่า สนับสนุนในการจัดหาวัคซีนทุกชนิดที่มีความปลอดภัย ทั่วโลกให้การยอมรับ ไม่ได้ระบุเป็นยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งทางทฤษฏีบอกว่า การฉีดวัคซีนได้ร้อยละ 60 ของจำนวนประชากรก็จะมีภูมิคุ้มกันหมู่แล้ว แต่ทางรัฐบาล ได้ให้เป็นแนวทางว่า ให้เผื่อไว้ที่ร้อยละ 70 ของจำนวนประชากร สำหรับวันพรุ่งนี้ (22 เม.ย.) จะเจรจากับตัวแทนผู้ผลิตวัคซีนอีก 2-3 ราย แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ ช่วงเวลาการจัดส่งวัคซีน ที่ต้องไม่ช้าเกินไป เพราะเราต้องทำให้เกิดความมั่นใจ

ส่วนวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตในประเทศไทย ยืนยันว่าไม่ได้ช้า เพราะผู้ผลิตระบุช่วงเวลาการจัดส่งวัคซีนไว้ในสัญญาตั้งแต่ในเดือนต.ค.2563 ว่าจะส่งให้ในวันที่ 1 มิ.ย.2564

สำหรับ วัคซีนจากไฟเซอร์ยังอยู่ในการเจรจา ซึ่งได้ขอให้เขาส่งใบเสนอราคาเงื่อนไข และข้อจำกัดต่างๆ มาให้ตัดสินใจ “สมมติว่าพรุ่งนี้เขาส่งใบเสนอราคามา จะส่งให้ได้ 10 ล้านโดสภายในเดือน มิ.ย.หรือ เดือน ก.ค. ปีนี้ รับรองว่าคว้าหมับเลย เพราะเราไม่ต้องการขี่ม้าตัวเดียว เราต้องมีทางเลือก แต่เราต้องมีม้าหลักก่อน”

นายอนุทิน กล่าวว่า หากได้วัคซีนไฟเซอร์ 10 ล้านโดส ก็ฉีดให้กลุ่มอายุ 12 ปีขึ้นไปได้ แต่ถ้าได้เพิ่มมากขึ้น ก็ฉีดกับกลุ่มทั่วไปได้ ซึ่งรัฐบาลฟังทุกเสียงแนะนำ

 

“อนุทิน” ทราบข้อมูลแล้วบุคลากรทางการแพทย์ 6 รายมีผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีน ย้ำร่างการแต่ละคนไม่เหมือนกัน เน้นเฝ้าระวังสังเกตอาการเป็นพิเศษ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีพบอาการข้างเคียงที่เกิดขึ้นหลังการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในบุคลากรทางการแพทย์ 6 รายที่ จ.ระยอง ว่า รับทราบข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้มีข้อสรุปมาหลายสมมติฐาน แต่การพิจารณา และออกข้อสรุปนั้นต้องให้ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน ไม่ใช่ออกมาในหลายแนวทาง ซึ่งอาจารย์แต่ละท่านจะประชุมหารือกัน โดยมี ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ คณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ในฐานะประธานคณะกรรมการดูแลเรื่องความปลอดภัยจากการใช้วัคซีน ประชุมร่วมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

นายอนุทิน กล่าวว่า อาการไม่พึงประสงค์ของการฉีดวัคซีน สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา จึงต้องมีการเฝ้าระวังสังเกตอาการหลังฉีด 30 นาที หากเกิดอะไรขึ้นจะได้เข้าสู่ระบบช่วยเหลือได้ทันที ส่วนใหญ่ที่ฉีดไปแล้วไม่มีผลข้างเคียงอะไร ตนก็ฉีดวัคซีนของซิโนแวค 2 เข็มแล้ว ไม่มีอาการข้างเคียงอะไรแม้แต่น้อย อย่างไรก็ตาม ปฏิกิริยาของร่างกายมนุษย์แต่ละคนต่างกัน แต่ทุกรายก็สามารถกลับมาเป็นปกติได้ แต่ถึงอย่างเราก็ต้องระวังมากขึ้น

ส่วนจะมีการระงับหรือฉีดต่อนั้น ต้องได้รับความเห็นจากคณะกรรมการชุดนี้ก่อน รมว.สธ. ไปสั่งไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของวิชาการ เรื่องการแพทย์ ดังนั้นตอนนี้ไม่มีคำสั่งชะลอฉีด มีแต่คำสั่งให้เฝ้าระวัง สังเกตอาการมากเป็นพิเศษ และให้ความช่วยเหลืออาการที่ไม่พึงประสงค์

 

 

 

“สาธิต” ขออย่าแชร์ข้อมูลที่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง ยัน 6 รายฉีดวัคซีนชิโนแวค ไม่ได้เป็นอัมพฤกษ์ รอทีมสอบสวนโรคตรวจสอบก่อน

ภายหลังจาก ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่ามีปรากฏการณ์หลังฉีดวัคซีนเชื้อตาย เกิดอัมพฤกษ์ขึ้น 6 ราย ที่จังหวัดระยองนั้น

ล่าสุด นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “หมอตี๋ สาธิต ปิตุเตชะ” ว่า “#ชัวร์ก่อนแชร์ จากการที่มีการแชร์ข้อมูลเรื่องการเกิดอาการผิดปกติทางระบบประสาทหลังจากฉีดวัคซีน Sinovac ของ รพ.แห่งหนึ่งในจังหวัดระยองซึ่งผู้ป่วยทั้งหมดมีอาการภายใน 24 ชั่วโมงหลังฉีดยาและได้รับการตรวจวินิจฉัยทั้ง CT, MRI สมอง ไม่พบความผิดปกติชัดเจนและรักษาอย่างทันท่วงทีหลังจากนั้นผู้ป่วยทุกรายมีอาการกลับมาเป็นปกติภายใน 1-2 วันนั้น เนื่องจากขณะนี้ทางทีมสอบสวนโรคของกระทรวงสาธารณสุขกำลังอยู่ในระหว่างสอบสวนหาข้อมูลเพิ่มเติม เบื้องต้นจากการสืบคันข้อมูลทางวิชาการที่มีอยู่ ยังไม่พบการรายงานว่า Sinovac vaccine ทำให้เกิดอาการโรคหลอดเลือดสมอง

ดังนั้น ในระหว่างนี้ขอให้อย่าเพิ่งแชร์ข้อมูลที่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง รอทางทีมผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบข้อมูลและสรุปผล และวันนี้เวลา 13.00 น. ทางสมาคมประสาทวิทยา จะรวบรวมข้อมูลและสรุป สาเหตุทั้งหมด

 

 

 

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube