fbpx
Home
|
ทั่วไป

ตายอีก4!ไทยป่วยโควิดเพิ่ม1,443คนสะสมทะลุ45,185

Featured Image
ไทยป่วยโควิด เพิ่ม 1,443 รวมสะสม 45,185 ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 16,119 ราย อาการหนักถึง 223 คน เสียชีวิตอีก 4 รวม108ศพ

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เปิดเผยตัวเลขสถานการณ์ประจำวันอังคาร ที่ 20 เมษายน 2564 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 107 ของโลก โดย ไทยป่วยโควิด รายใหม่ 1,443 ราย พบผู้ป่วยยืนยันสะสม 45,185 ราย รักษาอยู่ 16,119 ราย เสียชีวิตใหม่ 4 ราย รวม 108 ราย เป็นผู้ป่วยอาการหนัก 223 ราย และต้องใส่ท่อช่วยหายใจ 55 ราย

 

โดยผู้เสียชีวิตรายใหม่ เป็นผู้ป่วยหญิงไทย อายุ 78 ปี อยู่ที่กรุงเทพมหานคร เป็นผู้ป่วยติดเตียง มีโรคประจำตัว คือ ความดันโลหิตสูง และไทรอยด์ พบเชื้อไม่มีอาการวันที่ 3 เม.ย.64 วันที่ 12 เม.ย.64 เริ่มมีอาการ และเสียชีวิตวันที่ 17 เม.ย.64

เป็นผู้ป่วยชายไทย อายุ 78 ปี อยู่ที่กรุงเทพมหานคร อาชีพค้าขาย มีโรคประจำตัว คือ เบาหวานและความดันโลหิตสูง ประวัติมีอาการเมื่อวันที่ 11 เม.ย.64 พบเชื้อวันที่ 15 เม.ย.64 และเสียชีวิตวันที่ 19 เม.ย.64

เป็นผู้ป่วยหญิงสัญชาติอินเดีย อายุ 86 ปีเป็นผู้ป่วยติดเตียง มีโรคประจำตัว คือ ไทรอยด์ มีประวัติพบเชื้อ 10 เม.ย.64 และเสียชีวิต 18 เม.ย.64

และเป็นผู้ป่วยชายไทยอายุ 30 ปี อยู่ที่กรุงเทพมานคร มีโรคประจำตัว คือ โรคอ้วน มีประวัติไปสถานบันเทิงทองหล่อ พบมีอาการเมื่อวันที่ 4 เม.ย.64 พบเชื้อ 9 เม.ย.64 มีอาการปอดอักเสบรุนแรง และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 19 เม.ย.64

ซึ่งผู้ติดเชื้อรายใหม่แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 1,441 ราย เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเข้า State Quarantine 2 ราย เป็นการค้นหาเชิงรุก/โรงงาน113 ราย และเข้าระบบเฝ้าระวังและระบบบริการฯ 1,328 ราย

 

ศบค. รับ 71 จังหวัดแพร่เชื้อจากสถานบันเทิง – อนุมัติสอบ O-net เป็นกรณีพิเศษ 5 จังหวัดทั่วประเทศ

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด- 19 เผยว่าที่ประชุม ศบค. กระทรวงสาธารณสุขได้สรุปการแพร่ระบาดในระดับใหม่ซึ่งมีข้อสรุปรายงาน ว่า ในครั้งนี้มีการสอบสวนโรค และยืนยันว่าผู้ติดเชื้อมีประวัติเชื่อมโยงกับสถานบันเทิง กระจายไปถึง 71 จังหวัด โดยพบว่า 6 จังหวัด ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อประกอบด้วย ชัยนาท ปัตตานี นราธิวาส ยะลา สตูล และระนอง

นอกจากนี้ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ องค์การมหาชน หรือ การสอบO-net ได้ขอ ศบค. อนุมัติให้มีการสอบเป็นกรณีพิเศษ ในกรณีที่มีนักเรียนจำนวนหนึ่งกระจายในพื้นที่ 5 จังหวัดทั่วประเทศ ที่มีเหตุสุดวิสัยไม่สามารถสอบได้ในครั้งการเปิดสอบ o-net ครั้งที่ผ่านมา โดยที่ประชุม ศบค. อนุญาตให้จัดสอบได้แต่ต้องมีมาตรการทางสาธารณสุขที่รัดกุม

ทั้งนี้ นายแพทย์ทวีศิลป์ ระบุว่าในที่ประชุม ศบค. มีการรายงานการจัดหาสถานที่ในการรักษา โดยกระทรวงสาธารณสุข โดยมอบให้กรมการแพทย์ ประชุมไปวานนี้ (19 เม.ย.64) ในเรื่องการบริหารจัดการเตียงในพื้นที่กรุงเทพฯ

โดยเตียงรักษาผู้ป่วยมาจาก 4 ส่วน ประกอบด้วยเตียงโรงพยาบาลเอกชนซึ่งเป็นเตียงส่วนใหญ่ เตียงของโรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร เตียงของโรงพยาบาลที่สังกัดกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และเตียงโรงพยาบาลในสังกัดของมหาวิทยาลัย โดยมีการประสานรับผู้ป่วยจากสายด่วนทั้ง 1668 , 1669 และ 1330

ซึ่งแบ่งผู้ติดเชื้อในลักษณะคือกลุ่มสีเขียว ซึ่งเป็นการทำการค้นหาเชิงรุก มีอาการไม่มาก และกลุ่มที่เข้าในระบบบริการและพบว่าติดเชื้อ แต่ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย ส่วนใหญ่จะนำเข้าโรงพยาบาลสนามหรือ Hospitel ส่วนที่ 2 กลุ่มสีเหลือง กลุ่มที่มีอาการหายใจเหนื่อย หรือมีปัจจัยเสี่ยงโรคร่วม อายุมากกว่า 60 ปี เป็นโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคไตเรื้อ รังโรคหัวใจและหลอดเลือดและ 3 เป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อสีแดง เป็นกลุ่มที่มีอาการหอบเหนื่อยเวลาเดิน หายใจลำบาก ปอดอักเสบ มีภาวะออกซิเจนในเลือดลดลงมากกว่าร้อยละ 3 ของค่าที่วัดได้ในครั้งแรก โดยผู้ป่วยในกลุ่มสีเหลืองและสีแดงจะเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล โดยผู้ป่วยทั้งหมดจะต้องหาเตียงให้ได้ภายในวันนี้

 

ผบช.น. ยืนยัน 2 ผับแพร่โควิดทองหล่อ ไม่มีใบอนุญาตสถานบันเทิง เร่งสืบสวนดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้อง พร้อมเสนอ ตร.พิจารณาปิด 5 ปีฝืนคำสั่ง คสช.

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงการดำเนินคดีกับคริสตัลผับ และดิเอ็มเมอรัล สองสถานบริการย่านทองหล่อที่เป็นแหล่งแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่า ขณะนี้ตำรวจได้ประสานขอหลักฐานอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรุงเทพมหานคร และกระทรวงพาณิชย์ นำมาพิจารณาอย่างละเอียด เพื่อดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องรายอื่น รวมถึงผู้ถือหุ้น ตลอดจนผู้ที่ปรากฏข้อมูลว่าเป็นเจ้าของกิจการ

เนื่องจากเบื้องต้นพบว่า สถานบันเทิงดังกล่าว ไม่ได้ขออนุญาตจดทะเบียนประกอบการสถานบันเทิงกับกองบัญชาการตำรวจนครบาลแต่จะขออนุญาตใช้อาคารสถานที่ ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และขายอาหารหรือไม่นั้น เป็นอำนาจของกรุงเทพมหานคร จึงต้องรอกรุงเทพมหานคร ส่งพยานเอกสารกลับมาภายใน 30 วัน ยืนยันว่าไม่ใช่การโยนความผิดให้กับหน่วยงานอื่น อย่างไรก็ตาม สถานบันเทิงดังกล่าว ไม่ได้อยู่ในพื้นที่โซนนิ่ง ได้แก่ ย่านพัฒน์พงศ์ รัชดาภิเษก และเพชรบุรีตัดใหม่ ที่อนุญาตให้เปิดเป็นบันเทิงจึงต้องเสนอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พิจารณาอีกครั้ง ว่าสถานบันเทิงทั้งสองแห่งฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. หรือไม่ เพื่อพิจารณาสั่งปิดเป็นเวลา 5 ปี

ส่วนการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัม ผกก.สน.ทองหล่อ และตำรวจในสังกัดที่เกี่ยวข้อง ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเนื่องจากพยานหลายคนยังอยู่ระหว่างการกักตัว หรือรักษาตัวจากโรคโควิด-19 เช่นเดียวกับ กรณีนายอภิวัรช์ เอื้อถาวรสุข หรือ แสตมป์ ศิลปินนักร้องชื่อดัง ที่ติดเชื้อโควิดหลังรับงานร้องเพลงในงานเลี้ยงวันเกิด จะตัองรอให้อาการป่วยหายดีก่อน จึงจะเรียกมาสอบปากคำได้

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube