fbpx
Home
|
ทั่วไป

กทม.ขานรับมาตรการคุมโควิดศบค.ย้ำเตียงพอ

Featured Image
กทม.ขานรับมาตรการคุมโควิด-19 ของ ศบค. ส่วนรายละเอียดรอประกาศอีกครั้ง ย้ำมีเตียงรองรับผู้ป่วยเพียงพอแต่ปัญหาเกิดจากการเลือก รพ.

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, ร.ต.อ. พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร ร่วมกับผู้เกี่ยวข้อง แถลงข่าวผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร โดย พล.ต.อ.อัศวิน เปิดเผยว่า หลัง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แถลงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 ซึ่งออกโดย ศบค. ชุดใหญ่ไปก่อนหน้านี้ ทางกรุงเทพมหานครก็จะได้นำมาตรการที่ได้รับมาปฏิบัติตามข้อบังคับ คร่าว ๆ ก็จะมีเกี่ยวกับเรื่องโรงเรียน, อาคารสถานที่ต่าง ๆ ยกเว้นโรงเรียนนานาชาติ ซึ่งหลังจาก คืนวันพรุ่งนี้
เป็นต้นไปคำสั่งจะมีผลตั้งแต่ เวลา 00.01 น. ของวันที่ 18 เม.ย. 64 เช่น การจัดกิจกรรมการรวมกลุ่มต้องไม่เกิน 50 คน หากเกิน 50 คนต้องขออนุมัติ มายังสำนักงานเขตหรือสำนักอนามัย, สั่งปิดสถานบริการอย่างน้อย 14 วัน สำหรับสถานบริการบางส่วนที่ได้มีคำสั่งปิดไปก่อนหน้านี้ก็จะให้เริ่มต้น นับหนึ่งใหม่, ร้านอาหารนั่งรับประทานและดื่มได้ไม่เกิน 3 ทุ่ม แต่หากเป็นการซื้อกลับบ้านก็สามารถเปิดขายได้ถึงเวลาประมาณ 23.00 น.

ในส่วนของการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นยืนยันว่ายังสามารถจำหน่ายได้ตามปกติแต่ห้ามให้มีการดื่มภายในร้าน ไม่ว่าจะเป็นเวลาใดก็ตาม ขณะที่ในส่วนของห้างสรรพสินค้าทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นคอมมูนิตี้มอลล์, ศูนย์การค้า จะต้องปิดไม่เกิน 3 ทุ่ม งดการให้บริการในส่วนของร้านเกมส์, ตู้เกมส์, เครื่องเล่น, สวนสนุก ร้านสะดวกซื้อเปิดได้ไม่เกินเวลา 23.00 น. โดยจะให้เปิด ตั้งแต่เวลา 04.00 น. เป็นต้นไปจนถึงเวลา 23.00 น.
สนามกีฬา, สนามออกกำลังกาย, ยิม, ฟิตเนส ต่าง ๆ ก็ต้องปิดในเวลา 21.00 น. เช่นกัน รวมถึงให้งดกิจกรรมกินเลี้ยงสังสรรค์ทุกประเภท

ซึ่งหลังจากนี้กรุงเทพมหานครก็จะความร่วมมือไปยังสถานประกอบการเช่นห้าง, ร้าน, บริษัท ให้มีการปรับเวลาทำงานเช่นกันเหลื่อมเวลาทำงานเพื่อลดความแออัด หรือการทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home (WFH) รวมถึงการทำงานนอกพื้นที่ตั้งได้ สำหรับรายละเอียด ยังคงต้องรอประกาศหลักจากรัฐบาล หรือ ศบค. อีกครั้ง

กทม.ขานรับมาตรการคุมโควิดศบค.ย้ำเตียงพอ

ขณะที่ในด้านของการเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาล สังกัดกทม. เพื่อจะรองรับผู้ป่วย โควิด-19 ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น ขณะนี้กทม.มีศักยภาพ รองรับผู้ป่วยได้ทั้งหมด 9,183 คน แต่ปัจจุบันมีผู้ป่วยรักษาอยู่ทั้งหมด จำนวน 4,939 คน จึงทำให้เหลือพื้นที่รองรับอีก 4,244 คน โดยแผนในการรับผู้ป่วยจากนี้จะมีการแบ่งออกเป็นสามขั้น ขั้นแรกคือการขยายศักยภาพของโรงพยาบาล, ขั้นที่สองคือการจัดทำโรงพยาบาล โรงแรม(Hospitel) และขั้นที่สามคือการจัดทำโรงพยาบาลสนามเต็มรูปแบบ

สำหรับกรณีที่มีกระแสข่าวระบุว่า กรุงเทพมหานคร มีเตียงไม่เพียงพอรักษาผู้ป่วย โควิด-19 นั้นยืนยันว่าความจริงแล้วมีเตียงรองรับเพียงพอแต่ที่ไม่เพียงพอคือกรณีที่มีการเลือกโรงพยาบาล เช่น มีคนไข้บางราย ปฏิเสธการรักษาในโรงพยาบาลสนาม แต่เลือกที่จะไปโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วตามกฏหมาย หากเจ้าหน้าที่บอกให้ไปรักษาที่โรงพยาบาลใด ก็ต้องไปเพื่อการควบคุมโรค จึงอยากสื่อสารให้ประชาชน เกิดความเข้าใจเพราะส่วนใหญ่เข้าใจผิดว่าสามารถเลือกโรงพยาบาลได้ แต่ความจริงแล้วคือต้องเข้ารับการรักษาที่เจ้าหน้าที่มีการกำหนด ซึ่งการแพร่ระบาดครั้งนี้ พบว่ามีการติดเชื้อในกลุ่มคนระดับกลางไปจนถึงระดับบน จึงทำให้มีจำนวนมากที่เลือกโรงพยาบาลและเมื่อไม่ได้ ก็จะเกิดประเด็นขึ้นมา จึงอยากขอความร่วมมือให้ผู้ป่วยไม่ว่าจะมีอาการน้อยหรือมาก ทุกคนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ดังนั้นจึงอยากให้ผู้ที่ได้รับการติดต่อให้เข้ารับการรักษา เข้าไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลก่อน ส่วนคนที่ไม่รับการติดต่อล่าสุดก็ได้มีการเร่ง ให้มีการประสานรับเข้ารับการรักษาต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube