fbpx
Home
|
ทั่วไป

สธ.ขอมั่นใจวัคซีนเข้มสงกรานต์ไม่ห้ามข้ามจว.

Featured Image
สธ.ยันไม่ปิดกั้นภาคเอกชนนำเข้าวัคซีนโควิด แต่ขอให้ทำตามขั้นตอนขึ้นทะเบียน – ย้ำ ปชช. เดินทางข้ามจังหวัดช่วงสงกรานต์ได้

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในประเทศ ประจำวันที่ 8 เม.ย.64 ว่า

สำหรับมาตรการแนวทางในการจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทางกระทรวงสาธารณสุขได้แนะนำกิจกรรมที่สามารถจะได้ คือ การสรงน้ำพระ, การร่วมกิจกรรมทางศาสนา, การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ตามประเพณีและการเดินทางข้ามจังหวัดเพื่อไปท่องเที่ยวในจังหวัดต่างๆ ซึ่งสามารถดำเนินการได้ทุกพื้นที่

โดยกระทรวงสาธารณสุขขอเน้นย้ำให้ประชาชนทุกคน สวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งและหลีกเลี่ยงการสัมผัส รวมถึงควรเข้าไปในพื้นที่แออัด

ส่วนกิจกรรมที่ไม่สามารถจัดได้ คือกิจกรรมการเล่นสาดน้ำ, การจัดคอนเสิร์ต, งดกิจกรรมการประแป้ง,การเล่นปาร์ตี้โฟม ซึ่งล้วนถือเป็นกิจกรรมที่มีการสัมผัสและใกล้ชิดกัน

ด้าน เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ได้ระบุถึงกรณีที่ภาคเอกชนตั้งข้อสงสัย ว่า ภาครัฐมีการปิดกั้นในการนำเข้าวัคซีนหรือไม่ ว่าขอยืนยันทางกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ปิดกั้นและพร้อมยินดีที่จะสนับสนุนหากภาคเอกชนหรือโรงพยาบาล สถานประกอบการและบริษัทเอกชนต่างๆ จะมีการนำเข้าวัคซีน แต่ขอให้ปฏิบัติตามขั้นตอนการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์วัคซีนโควิด-19 ในสถานการณ์ฉุกเฉิน

โดยกรณีนำเข้าจะต้องยื่นคำขอใบอนุญาตสถานประกอบการด้านยา ซึ่งจะต้องมีใบอนุญาตนำหรือสั่งยาเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งทางสาธารณสุขจะประเมิน ในทั้งหมด 4 ด้านคือ ด้านคุณภาพ, ด้านความปลอดภัย, ด้านประสิทธิผลและแผนจัดการความเสี่ยงของวัคซีนโดยจะใช้เวลาพิจารณา 30 วัน จากนั้นจะยื่นให้ที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19

ทั้งนี้ ในปัจจุบันพบว่ามีภาคเอกชน, บริษัทมาติดต่อขอขึ้นทะเบียนแล้วจำนวน 14 ราย โดยในจำนวนนี้พบมีจำนวน 4 รายที่ได้รับอนุญาตไปแล้ว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube