fbpx
Home
|
ทั่วไป

รมว.สธ.ปัดล็อกดาวน์คุมโควิดเข้ม5จว.สีแดง

Featured Image
“อนุทิน” ยัน สงกรานต์ ไม่มีล็อกดาวน์ -กักตัว ยังเดินทางได้ทุกพื้นที่ แนะระมัดระวังเป็นพิเศษพื้นที่สีแดง ด้าน “ศักดิ์สยาม” ย้ำไม่ใช่ รมต.ไปย่านทองหล่อ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกรถทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ว่า แม้จะประกาศพื้นที่เป็นจังหวัดสีแดง 5 จังหวัด แต่ประชาชนยังใช้ชีวิตได้ตามปก ติโดยเฉพาะเทศกาล สงกรานต์ ที่จะมาถึง เพราะตามหลักประเพณี คือให้คนกลับบ้านไปขอพรคนในครอบครัว

ส่วนกรณีการยกระดับมาตรการคุมโควิด-19 โดยการแบ่งสีเป็น4สี คือพื้นที่สีแดง ส้ม เหลือง เขียว โดยแต่ละสีจะมีมาตรการควบคุมแตกต่างกันออกไป ซึ่งเมื่อวานนี้ ศบค.ชุดเล็ก ได้ประชุมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข จะนำเข้าที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ เพื่อพิจารณาต่อไป พร้อมยืนยันว่ายังไม่มีการกักตัว หรือจำกัดพื้นที่ ยังไม่มีการประกาศล็อกดาวน์และการกักตัว

สำหรับพื้นที่สีแดง ทั้ง5 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร นนทบุรีปทุมธานี นครปฐม และสมุทรปราการ การติดเชื้อช่วงหลังมาจากสถาบันเทิงเป็นส่วนใหญ่ โดยต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ส่วนประเพณีสงกรานต์ ที่กำลังจะมาถึงในขณะนี้ จุดประสงค์คือเน้นให้กลับไปรดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะให้กลับไปสังสรรค์ หรือไปเที่ยวในที่ที่มีคนพลุกพล่าน

ซึ่งในช่วงนี้เป็นช่วงที่โควิดระบาด ประชาชนจึงต้องปรับตัวให้ได้ ส่วนการเดินทางในพื้นที่สีแดง ยังสามารถทำได้ เพราะในโซนพื้นที่สีแดงได้กำหนดเฉพาะร้านอาหารผับบาร์ และสถานบันเทิง เปิดบริการได้ถึง 3 ทุ่ม ซึ่งต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่ทำให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชน

ซึ่งทุกคนต้องช่วยกันและเสียสละ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยไม่ให้มีการติดเชื้อเพิ่ม และเมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา มีการประกาศล็อกดาวน์ และห้ามเดินทาง แต่พอช่วงหลังปีใหม่สงกรานต์ พบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนไม่มาก อุบัติเหตุก็ลดลงไปด้วย พร้อมยืนยันว่าประชาชนที่อยู่ในพื้นที่สีแดง จะเดินทางไปยังพื้นที่อื่นไม่ต้องกักตัว ให้กับตัวเฉพาะบุคคลที่ใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยง

 

ผู้ว่าฯ กทม. ตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กลุ่มเสี่ยง ที่ทำงานสถานบริการในพื้นที่ย่านทองหล่อ หลังเกิดกรณีการแพร่ระบาดคลัสเตอร์ สถานบันเทิง

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ให้แก่กลุ่มเสี่ยงที่ทำงานสถานบริการ ในพื้นที่เขตวัฒนา พร้อมทั้งให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน อาทิ แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่จากศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักงานเขตวัฒนา สถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ และภาคีเครือข่าย ณ ศูนย์บริการสาธารณสุข 21 วัดธาตุทอง  และตรวจเยี่ยมหน่วยเคลื่อนที่ ทำการตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการ SWAB บริเวณไออารีน่าทองหล่อ 10 เขตวัฒนา

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลัสเตอร์(Cluster) ย่านทองหล่อ คณะอนุกรรมการบริหารจัดการวัคซีน ได้เห็นชอบการ ให้ใช้วัคซีนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของ Cluster ย่านทองหล่อ จำนวน 4,200 โดส หรือกลุ่มเสี่ยง จำนวน 2,100 คน

ทั้งนี้กรุงเทพมหานคร ได้เร่งดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงที่ทำงานสถานบริการในพื้นที่เขตวัฒนา โดยในวันนี้จะให้บริการฉีดวัคซีนตามที่รายชื่อที่สำนักงานเขตวัฒนาและสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อได้กำหนดไว้ เพื่อลดความหนาแน่นแออัด ในช่วงเช้า 150 คน ช่วงบ่าย 150 คน รวมจำนวน 300 คน

ซึ่งวัคซีนที่นำมาฉีดให้ประชาชนเป็นวัคซีนซิโนแวคจะฉีดให้ผู้ที่มีอายุ 18-59 ปี ในภาพรวมการดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนในวันที่ 7-9 เม.ย.64 จะย้ายไปให้บริการที่ลานกีฬาแสงทิพย์ โดยสามารถให้บริการฉีดวัคซีนได้วันละ 600 คน รวมทั้งสิ้น 1,800 คน

อย่างไรก็ตาม หลังจากได้รับการฉีดวัคซีนแล้วเจ้าหน้าที่จะให้นั่งพักรอดูอาการเป็นเวลา 30 นาที หากไม่มีอาการใดๆ ก็ให้กลับบ้านได้ โดยผู้ที่รับวัคซีนซิโนแวคเข็มแรก จะต้องรับวัคซีนเข็มที่ 2 ภายใน 2-4 สัปดาห์ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำหนดให้ผู้ที่มารับวัคซีนวันนี้ มารับบริการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ในวันที่ 28 เม.ย.64

นอกจากนี้ ได้จัดหน่วยเคลื่อนที่ทำการตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากกลุ่มเสี่ยงที่ทำงานสถานบริการในพื้นที่เขตวัฒนา และเขตคลองเตย ด้วยวิธีการ SWAB โดยได้รับพระกรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ พระราชทานรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย จำนวน 2 คัน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อ กลุ่มเสี่ยง โดยตั้งจุดตรวจ SWAB บริเวณไออารีน่า ทองหล่อ 10

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า จากการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้ที่ประชุมได้มีมติให้ปิดสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ทุกแห่งในพื้นที่เขตวัฒนา จำนวน 81 แห่ง และเขตคลองเตย จำนวน 75 แห่ง ซึ่งเป็น Cluster  ย่านทองหล่อ

และปิดสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการทุกแห่งในพื้นที่เขตบางแค จำนวน 40 แห่ง ซึ่งพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก รวมสถานบริการที่ปิดทั้งหมด 196 แห่ง โดยกำหนดให้ปิดตั้งแต่วันที่ 6-19 เม.ย.64  พร้อมทั้งให้ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันตรวจแนะนำสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการอื่นให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด

 

“ศักดิ์สยาม” ย้ำไม่ใช่ รมต.ไปย่านทองหล่อ ไม่รู้ใครปล่อยข่าว บอกร่างกายแข็งแรงดี ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ2โดสแล้ว

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ส่ายหน้า ยืนยันว่าตนไม่ใช่รัฐมนตรีที่เดินทางไปในย่านทองหล่อ ตามที่มีกระแสข่าวลือก่อนหน้านี้ถ้าไปตนก็ล่วงแล้วสิ ซึ่งขณะนี้ร่างกายแข็งแรงดี และได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ2โดสแล้ว

ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่ได้หยิบยกมาพูดคุยกับในคณะรัฐมนตรี เพราะว่าตั้งแต่มีกระแสข่าวดังกล่าว ยังไม่ได้มีการประชุมคณะรัฐมนตรีเลย และไม่ทราบว่าใครไปปล่อยข่าวหรือมีเจตนาอย่างไร

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube