fbpx
Home
|
ทั่วไป

“นักประดิษฐ์และนักพัฒนานวัตกรรมฯ” ห่วงใยคนไทยในช่วงอากาศร้อน

Featured Image
‘นักประดิษฐ์และนักพัฒนานวัตกรรมฯ ’ ห่วงใยคนไทยในช่วงอากาศร้อน หวั่นเกิดอัคคีภัยได้ง่าย แนะใช้ ‘ลูกบอลดับเพลิง’ เพื่อป้องกันอัคคีภัยเบื้องต้น ย้ำคนทุกวัยใช้งานง่าย สะดวก ดับเพลิงได้รวดเร็ว และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

นายภณวัชร์นันท์ (พะ-นะ-วัด-นัน) ไกรมาตย์ นักประดิษฐ์และนักวิจัย เจ้าของ รางวัลนักวิจัยผลงานวิจัย และนวัตกรรมดีเด่น สำนักงานวิจัยแห่งชาติ ปี 2562 เจ้าของ 6 รางวัลเหรียญทอง อัฉริยะโลก นักประดิษฐ์ยอดเยี่ยม รับรางวัลเหรียญทองระดับโลก WIPO medal จาก องค์กรทรัพย์สินทางปัญญาโลก (World Intellectual Property Organization) กล่าวถึงภัยอันตรายที่มาจากสภาพอากาศร้อนว่า

 

ในช่วงเวลาหน้าร้อนที่เริ่มตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ จนกระทั่งถึงช่วงเดือนพฤษภาคมนั้น นอกจากจะต้องป้องกันอันตรายในเรื่องของสุขภาพ ทั้งโรคอาหารเป็นพิษ โรคท้องร่วง โรคลมแดด โรคบิด เป็นต้นแล้ว เรื่องของอัคคีภัยก็ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่งซึ่งตนมีความห่วงใยมาโดยตลอด โดยเฉพาะในฤดูร้อนที่มีอุณหภูมิเฉลี่ยวันละ 35 – 39 องศา ถือว่า มีความเสี่ยงทั้งสุขภาพและการเกิดอัคคีภัยได้ง่าย อันเนื่องมาจาก อากาศที่ร้อนจัด จึงเป็นปัจจัยให้มีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น ตลอดจนพายุฤดูร้อนที่มักจะเกิดลมพัดแรง

 

ซึ่งเป็น สาเหตุหนึ่งของการเกิดอัคคีภัยและลุกลามไปยังพื้นที่ต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว ดังนั้น การเตรียมความพร้อมในการป้องกัน ถือเป็นเรื่องที่ดีที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุโศกนาฏกรรมทั้งชีวิต ทรัพย์สิน และที่อยู่อาศัย ทั้งนี้ ลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ ที่ผลิตโดยบริษัท อิไลด์ ไฟร์บอล โปร จำกัด มีคุณสมบัติในการเฝ้าระวังดับเพลิงอัตโนมัติตามจุดเสี่ยงที่จะเกิดเพลิงไหม้และใช้ทําลายลูกโซ่ของเพลิง ตัดเปลวเพลิง ให้เพลิงหยุดขยายความร้อน ถือเป็นการควบคุมความเสียหายไม่ให้ขยายเป็นวงกว้าง รวมทั้ง มุ่งให้เป็นเครื่องมือสำหรับทุกๆ คนในการใช้ป้องกันเหตุในเบื้องต้น

 

ซึ่งวิธีการใช้งานลูกบอลดับเพลิงสามารถใช้งานได้ง่ายดาย เพียงแค่โยนให้ลูกบอลดับเพลิงให้โดนเปลวเพลิง ลูกบอลจะทำการดับเพลิงโดยอัตโนมัติ หรือติดตั้งลูกบอลดับเพลิงไว้ในจุดที่เสี่ยงภัย เมื่อเกิดไฟไหม้ลูกบอลดับเพลิงก็สามารถดับเพลิงได้ทันที เนื่องจาก ส่วนประกอบข้างในของลูกบอลนั้นมีความเข้มข้นของสารเคมีที่ช่วยในการดับไฟในตัวได้อย่างอัตโนมัติ รวมทั้ง สารเคมีที่บรรจุในลูกบอลก็ผ่านการรับรองแล้วว่า ไม่ส่งผลเป็นอันตรายต่อคน และสิ่งแวดล้อมโดยรวมอีกด้วย

 

นายภณวัชร์นันท์ (พะ-นะ-วัด-นัน) กล่าวด้วยว่า สำหรับลูกบอลดับเพลิง ก็ได้ดำเนินการรับรองภายใต้พระราชบัญญัติมาตรฐานแห่งชาติ พ.ศ. 2551 และได้รับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ใบอนุญาตที่ 7091-1/3413 หมายเลข มอก. 3413-2565 มีแบบที่ใช้ดับเพลิงในบ้านพักอาศัย อาคาร อพาร์ทเมนท์คอนโดมิเนียมสํานักงาน บริษัท ห้างร้าน โรงงานอุตสาหกรรมและพื้นที่จัดเก็บสินค้า พร้อมกับมี QR code กันปลอม ถือเป็นระบบที่ช่วยแก้ปัญหาในด้านความปลอดภัย การติดตาม หรือป้องกันการปลอมแปลงได้อย่างดี

 

ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อได้ว่าสินค้าเป็นของแท้ และสามารถมั่นใจได้เลยว่า เมื่อติดตั้งผลิตภัณฑ์แล้ว จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สินให้ปลอดจากอัคคีภัย

“สภาพอากาศร้อนในขณะนี้ ถือเป็นช่วงเวลาที่ประชาชนต้องรักษาสุขภาพและต้องตรวจตราทรัพย์สิน โดยเฉพาะจุดเสี่ยงที่จะเกิดอัคคีภัย เช่น สายไฟภายในห้องทำงาน แก๊สภายในห้องครัว โรงจอดรถ เป็นต้น ซึ่งลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติ ที่คิดค้นและพัฒนาโดยคนไทย ถือเป็นนวัตกรรมในการป้องกันอัคคีภัย โดยสร้างมาเพื่อให้เป็นอุปกรณ์ดับเพลิงที่มีขนาดเล็ก และกระทัดรัด สามารถให้หยิบฉวยได้ง่าย และรวดเร็ว เพื่อทำการดับเพลิงเบื้องต้น มีน้ำหนักเบา เด็กเล็ก สตรี คนชรา สามารถใช้ดับเพลิงได้สะดวก และยังมีศักยภาพในการเฝ้าระวังเพลิงได้ดีอีกด้วย

 

ซึ่งถือว่า เป็นนวัตกรรมที่ควรมีไว้ภายในบ้าน โดยสามารถติดตั้งได้ในทุกมุมของบ้าน โดยไม่ต้องต่อเติมหรือขยายพื้นที่ และผลิตภัณฑ์ลูกบอลดับเพลิงอัตโนมัติเป็นผลิตภัณฑ์ ด้านความปลอดภัยเพื่อใช้ในการสนับสนุนในการเฝ้าระวังดับเพลิงและใช้ดับเพลิงอัตโนมัติ เพื่อป้องกันและหยุดการขยายของเปลวเพลิงเบื้องต้น ก่อนการเกิดเพลิงไหม้ในอาคารเพื่อป้องกันอัคคีภัยเบื้องต้น ย้ำคนทุกวัยใช้งานง่าย สะดวก ดับเพลิงได้รวดเร็ว และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

ทั้งนี้ หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อไปยังบริษัทผู้ผลิตได้โดยตรง ซึ่งนอกจากจะเป็นการส่งเสริมให้ใช้สินค้านวัตกรรมของประเทศไทยแล้ว ถือเป็นการสนับสนุนนักประดิษฐ์และนักพัฒนานวัตกรรมที่เป็นคนไทยให้สามารถประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมต่างๆ เพื่อมาอำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิตอีกด้วย ” นายภณวัชร์นันท์ (พะ-นะ-วัด-นัน) กล่าว

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube