fbpx
Home
|
ทั่วไป

ศบค.แจงคืบหน้าควบคุมโรค 3คลัสเตอร์

Featured Image
ศบค. แจงคืบหน้าควบคุมโรคคลัสเตอร์ “บางแค-สมุทรปราการ-สถานกักกันตม.” เร่งตรวจสอบเชิงรุก กระจายวัคซีนล็อต2 สูตร 3-2-3

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ ศบค. เผยว่า โดยไทม์ไลน์ผู้ป่วยรายแรกจังในแคมป์คนงาน ที่จังหวัดสมุทรปราการ เป็นการตรวจเพื่อต่ออายุงานและไม่ได้มีอาการ โดยเมื่อวันที่ 13 มี.ค. เข้ารับการตรวจที่จังหวัดอยุธยา วันที่ 15 มี.ค. ยืนยันผลเป็น โควิด-19 เมื่อวันที่ 18-19 มี.ค. กระทรวงสาธารณสุขและทางพื้นที่ได้ตรวจค้นหาเชิงรุกทันที ในพื้นที่ซอยสุขุมวิท 117ตรวจไป 625 รายพบผลเป็นบวก 16 ราย และเมื่อวันที่ 20-21 มี.ค. ได้มีการตรวจชุมชนรอบซอยสุขุมวิท 117 400 ราย ซึ่งยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่สถานกักกันตรวจคนเข้าเมืองสวนพลู บางเขน เมื่อวันที่ 11-20 มี.ค. ตรวจไป 1,888 ราย พบผลเป็นบวก 98 ราย ล่าสุดเช้าวันนี้มีการรายงานผลเพิ่มเป็น 297 ราย ซึ่งขณะนี้มีการงดไม่ให้รับผู้ต้องกักรายใหม่ และมีการคัดแยกดูแลในสถานที่ส่วนใหญ่ รวมถึงมีการตรวจเจ้าหน้าที่ในศูนย์ทุกรายไม่พบโควิด-19 ทางศัพท์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการเตรียมโรงพยาบาลสนาม 120 เตียง รวมถึงมีการฉีดวัคซีนให้เจ้าหน้าที่แล้ว

ด้านพื้นที่ตลาดบางแค มีการตรวจ Swab และตรวจน้ำลายไปแล้ว 3,600 กว่าราย พบผลเป็นบวก 26 ราย โดยพื้นที่ตลาดบางแคมีการตรวจคัดกรองหมดแล้ว แต่จะเป็นการตรวจในพื้นที่ชุมชน

ด้านคลัสเตอร์พระราม 2 บางขุนเทียน ซึ่งเป็นการตรวจเพื่อขอวีซ่า และไม่มีอาการ พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 37 ราย และผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 178 ราย

โดยเมื่อวันที่ 19-20 มี.ค. ตรวจไปแล้ว 71 ราย ผลตรวจเป็นบวก 30 ราย ซึ่งสำนักอนามัยกทม. ได้ดูแลอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้แพทย์หญิงอภิสมัย ย้ำว่า ศบค. มีความเป็นห่วงในช่วงสงกรานต์ ซึ่งมีหลายฝ่ายเป็นห่วงถึงการแพร่ระบาดของโรค โดยย้ำว่า สงกรานต์ สามารถจัดได้ ไม่ห้าม แต่ขอให้ปลอดภัย ซึ่งจะเป็นการจัดกิจกรรมทางศาสนา งานบุญ งานแห่ การแสดงออกทางวัฒนธรรม เน้นให้ดูและชมแต่ต้องสวมหน้ากากอนามัยรวมถึงเว้นระยะห่าง

 

แพทย์หญิงอภิสมัย 22-3-64 2

ศบค.กระจายวัคซีนล็อต2 สูตร 3-2-3 ใช้ป้องกันควบคุมการแพร่ระบาด ระบสาธารสุขด่านหน้า ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือศบค. เผยว่า เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา วัคซีนของซิโนแวค8 แสนโดส เข้ามาแล้ว โดยวัตถุประสงค์ในการกระจายวัคซีนในครั้งนี้ คือ เพื่อใช้ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค 3 แสนโดส ใช้เพื่อปกป้องระบบสาธารณสุขด่านหน้า 2 แสนโดส และจะเริ่มในเร็วๆนี้ คือ ใช้เพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอีก 3 แสนโดส

โดยแพทย์หญิงอภิสมัย กล่าวอีกว่า การประชุม ศบค.ชุดเล็ก ในวันนี้มีการพูดคุยกันถึงจังหวัดสมุทรสาคร ที่มีการผ่อนคลาย ตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา ยังคงมีการตรวจคัดกรองเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีการพูดถึงว่าจะยังคงโรงพยาบาลสนาม ไว้อีก 1-2 ปี และมีการเตรียมเตียงไว้ 2 พันเตียง รับมือหากมีสถานการณ์เปลี่ยนแปลง

ในส่วนของวัคซีนจังหวัดสมุทรสาคร ได้รับการฉีดวัคซีนเกิน 5 พันรายแล้ว โดยจังหวัดสมุทรสาคร เสนอมาตรการพิจารณาฉีดวัคซีน ให้กลุ่มด่านหน้าและผู้มีโรคประจำตัว รวมถึงมีการเสนอให้ฉีดให้กับผู้ที่มีอาชีพหรือผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น พนักงานขับรถที่จะต้องมีการเดินทางข้ามจังหวัดหากประชาชนให้ความร่วมมือแนวโน้มในวันที่ 1 เม.ย.นี้ เตรียมเสนอขอผ่อนคลายมาตรการมากยิ่งขึ้น

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube