fbpx
Home
|
ทั่วไป

สธ.ลุยตรวจเชิงรุกแคมป์คนงานจ.สมุทรปราการ

Featured Image
สธ. ลุยตรวจเชิงรุก เคสตลาดบางแค – แคมป์คนงาน จ.สมุทรปราการ ต่อเนื่อง เผยภาพรวมฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั่วประเทศแล้วเกิน 70,000 ราย

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจเชิงรุกตลาดบางแค, สมุทรปราการ และภาพรวมการฉีดวัคซีนและการบริหารจัดการวัคซีนซิโนแวค ล็อตใหม่ 800,000 โดส ระบุว่า กรณีที่ จ.สมุทรปราการ 17 ราย พบเป็นการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนของ แคมป์คนงาน ก่อสร้าง มีทั้งคนไทย, เมียนมา และ กัมพูชา ทั้งหมดไม่แสดงอาการ ซึ่งหลังมีรายงานพบเชื้อ เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าทำการตรวจเชิงรุก

เบื้องต้นพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเพียง 6 ราย ส่วนสาเหตุที่เป็นปัจจัย เนื่องจากสภาพการอยู่ในแคมป์ที่ค่อนข้างแออัด มีการใช้สิ่งของร่วมกัน เช่นห้องสุขา, ห้องอาบน้ำ และมีบางรายฝ่าฝืนมาตรการของบริษัท ไปสังสรรค์ในพื้นที่เสี่ยง เบื้องต้น ภาพรวมยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุข สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ หากจะเจอผู้ป่วยเพิ่มเติม จะเจอในลักษณะกระจัดกระจาย ไม่ใช่กลุ่มก้อนขนาดใหญ่ โดยหลังจากนี้ทีมงานสาธารณสุข จะลงพื้นที่ไปตรวจสอบใน แคมป์คนงาน อื่น ๆ เพิ่มเติมเพื่อเฝ้าระวังเชิงรุกต่อไป

สำหรับเคสของตลาดบางแค นั้น เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ยังคงลงตรวจเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง แบ่งเป็นโซนตลาด ตรวจแล้ว 4,315 คน ติดแล้ว 309 คน รอผล 468 คน, โซนชุมชนใกล้เคียง ตรวจแล้ว 4,886 คน ติดแล้ว 386 คน รอผล 49 คน และที่หน่วยตรวจรถพระราชทาน ตรวจแล้ว 6,293 คน ติดแล้ว 26 คน รอผล 2,108 คน นอกจากนี้ยังเดินหน้าฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงควบคู่ไปด้วย

 

แคมป์คนงาน

 

ขณะที่การฉีดวัคซีน และการบริหารจัดการวัคซีนทั่วประเทศนั้น ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดส่งวัคซีนถึงหน่วยบริการเป้าหมาย ประกอบด้วย วัคซีน Sinovac กระทรวงฯ ได้จัดส่งไปยังจังหวัดเป้าหมายเบื้องต้น ครบแล้วทั้ง 13 จังหวัด รวมจำนวนทั้งสิ้น 178,080 โดส ส่วน แอสตร้า เซนเนก้า ส่งให้จ.สมุทรสาคร 10,000 โดส, จ.นนทบุรี 5,000 โดส, จ.ปทุมธานี 5,000 โดส และ จ.สมุทรปราการ 5,000 โดส รวม 25,000 โดส

หากรวม 2 ยี่ห้อจะเท่ากับ 203,080 โดส ส่วนที่เหลือ ขณะนี้กำลังรวบรวมตัวเลขเพื่อจัดส่งต่อไป ขณะที่จำนวนผู้ได้รับวัคซีนของไทย

ล่าสุด มียอดสะสมตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. – 20 มี.ค. 64 รวม 69,927 คน โดยตัวเลขดังกล่าวไม่รวมจำนวนประชาชนที่ได้รับการฉีดจากการออกหน่วยให้บริการเคลื่อนที่จากสถานพยาบาลของกรุงเทพมหานคร ที่ตลาดบางแค เพราะฉะนั้นหากรวมยอดจริง ๆ จะเกิน 70,000 ราย จากการตรวจสอบภาพรวมส่วนใหญ่ยังไม่พบผลข้างเคียงที่รุนแรง

 

 

นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมืองดเผยแพร่ข่าวปลอม เช่น กรณีการเผยแพร่ข่าวปลอมการติดเชื้อที่วัดสิงห์ โดยย้ำ ว่า ให้ตรวจสอบข้อมูลก่อน ด้วยการ สังเกตว่า ข่าวดังกล่าวมีการระบุวันที่หรือไม่ หรือ มีที่มาที่ไปอย่างไร หากไม่พบ ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าข่าวดังกล่าวเป็นข่าวปลอม เพื่อที่จะได้ไม่ส่งต่อให้เกิดความเข้าใจผิด รวมถึงสร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้อื่น

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube