fbpx
Home
|
ทั่วไป

ผลตรวจกุ้งในตลาดกลางกุ้งปลอดเชื้อโควิด-19

Featured Image
สธ. เผย ผลตรวจ กุ้ง ในตลาดกลางกุ้ง ปลอดเชื้อโควิด ย้ำต้องปรุงสุกก่อนกิน คงสุ่มตรวจต่อเนื่องเป็นระยะเพื่อสร้างความมั่นใจ

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงข่าวการสุ่มตรวจกุ้งในตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร หลังจากมีการเปิดตลาดอีกครั้ง ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม 2564 ว่าขณะนี้ผู้ติดเชื้อในตลาดส่วนใหญ่มีภูมิคุ้มกันแล้ว ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขดำเนินการฉีดวัคซีนให้ผู้ค้าในตลาดค่อนข้างมาก ถือว่าเป็นพื้นที่ที่ค่อนข้างปลอดภัยในการเข้าไปใช้บริการจากการ สุ่มเก็บตัวอย่างกุ้งเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2564 จำนวน 5 แพ จากแพกุ้ง 8 แพ รวม 9 ตัวอย่าง เป็นกุ้งขาว 5 ตัวอย่าง และกุ้งก้ามกราม 4 ตัวอย่าง

ผลตรวจกุ้ง 2

 

ผลการตรวจไม่พบเชื้อทุกตัวอย่าง จากนี้จะมีการวางแผนสุ่มตรวจแพกุ้งที่เหลือเป็นระยะ เพื่อสร้างความมั่นใจปลอดภัยแก่ประชาชน ทั้งนี้ แม้การตรวจเชื้อโควิด 19 ในอาหารจะมีความซับซ้อนกว่าการตรวจในคน ทั้งการเตรียมตัวอย่าง การสกัด และใช้เทคนิคที่สลับซับซ้อน แต่ห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์สามารถดำเนินการได้ และเคยดำเนินการตรวจมาแล้ว ทั้งปลาหมึก ปลากะพง และหอย การไปซื้อกุ้งมาทำอาหารถือว่ามีความปลอดภัย ไม่มีเชื้อโควิด แต่การปรุงอาหารยังต้องทำให้สุก ซึ่งช่วยฆ่าเชื้ออื่นๆ ที่อาจติดมากับกุ้ง เช่น เชื้อแบคทีเรีย เป็นต้น จึงบริโภคได้อย่างปลอดภัย

สำหรับการฉีดวัคซีนโควิด 19 ยังไม่พบผู้เกิดอาการแพ้รุนแรง อย่างไรก็ตาม บุคคลที่แพ้อาหารทะเลหรือเป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้ว อาจต้องระวังเป็นพิเศษขณะรับวัคซีน เนื่องจากอาจแพ้ส่วนประกอบในวัคซีนได้ แต่เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล ซึ่งหลังรับวัคซีนมีระบบการเฝ้าระวังสังเกตอาการที่โรงพยาบาล 30 นาที ส่วนกรณีฉีดวัคซีนแล้วทำให้แพ้กุ้ง-แพ้อาหารทะเลมากขึ้นนั้นไม่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์” นายแพทย์ศุภกิจกล่าว

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยเริ่มทยอยฉีดวัคซีนโควิด 19 แล้ว ขอให้กลุ่มเป้าหมายในพื้นที่เข้ารับวัคซีนตามนัด โดยเฉพาะวัคซีนเข็มที่สอง เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน โดยวันที่ 20 มี.ค.64 จะมีวัคซีนของซิโนแวคเข้ามาอีก 8 แสนโดส จะได้ดำเนินการฉีดวัคซีนครอบคลุมมากขึ้น หากเป็นไปตามแผนช่วงเดือนพฤษภาคมจะมีวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าทยอยออกมา 26 ล้านโดส

 

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ ผลตรวจกุ้ง 3

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube