fbpx
Home
|
ทั่วไป

ขยายเวลาตรวจเชิงรุกตลาดบางแค-สั่งปิด3วัน

Featured Image
เชิงกทม. ขยายเวลาตรวจเชิงรุกในพื้นที่ตลาดบางแค ถึง 26 มี.ค. นี้ – พรุ่งนี้ทำความสะอาดใหญ่ก่อนปิด 3 วัน เพื่อประเมินผลตรวจเชิงรุกกลุ่มเสี่ยง

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากกรณีที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่เสี่ยง 6 ตลาด ย่านบางแคและพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ ตลาดสิริเศรษฐนนท์ (แสงฟ้าเก่า) ตลาดศูนย์การค้าบางแค ตลาดกิตติ ตลาดภาสม ตลาดใหม่บางแค และตลาดวันเดอร์ ส่งผลให้มีประชาชนมารอรับบริการตรวจหาเชื้อจำนวนมาก และเพื่อลดความหนาแน่น กรุงเทพมหานครจึงได้ขยายวันให้บริการ ตรวจคัดกรองเชิงรุก ด้วยรถพระราชทานไปจนถึงวันที่ 26 มี.ค. 64 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ที่บริเวณสวนสาธารณะข้างเดอะมอลล์บางแค

ขยายเวลาตรวจเชิงรุกตลาดบางแค-สั่งปิด3วัน

สำหรับประชาชนที่มีประวัติเข้าในพื้นที่ตลาด ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. – 13 มี.ค. 64 สามารถเข้ารับบัตรคิวได้ตั้งแต่เวลา 07.30 น. โดยจะกำหนดช่วงเวลา การรับวัคซีนตามหมายเลขบัตรคิว เพื่อลดความแออัดขณะรอตรวจ และเริ่ม ตรวจคัดกรองเชิงรุก ด้วย SWAB ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป

ขยายเวลาตรวจเชิงรุกตลาดบางแค-สั่งปิด3วัน

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (16มี.ค.) สำนักงานเขตบางแคจะจัดเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดตลาด ทั้ง 6 แห่ง ตั้งแต่ 09.00 น. เป็นต้นไป และหลังจากนั้นจะปิดตลาด
จำนวน 3 วัน (16-18 มี.ค.64) เพื่อประเมินผลจากการตรวจเชิงรุกกลุ่มเสี่ยง ซึ่งหากพบว่ามีผู้ติดเชื้อจำนวนมากจะพิจารณาขยายเวลาปิดตลาดออกไป

 

กรมควบคุมโรค เผย กรณีพบผู้ป่วยโควิด-19 เป็นกลุ่มก้อนที่ตลาดบางแค ทุกภาคส่วนเร่งดำเนินการอย่างทันท่วงที ไม่ได้ดำเนินการล่าช้า

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวชี้แจงกรณีที่มีข่าวในโซเซียลมีเดียว่าการตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 เป็นกลุ่มก้อนที่ตลาดบางแค เกิดความล่าช้าในการดำเนินการควบคุมโรคและรายงานการสอบสวนโรคดังว่า ไม่ได้ดำเนินการล่าช้ากว่ามาตรฐานที่กำหนดแต่อย่างใด ทุกอย่างเป็นไปตามระบบที่วางไว้อย่างเคร่งครัดทุกขั้นตอน โดยการตรวจพบผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อนในกรณีนี้ เป็นผลมาจากระบบเฝ้าระวังกลุ่มผู้สงสัยติดเชื้อโควิด-19 ที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค (PUI) และการสอบสวนโรคอย่างเป็นระบบ ซึ่งหลังจากได้รับรายงานพบผู้ป่วยในตลาดดังกล่าว ทางสำนักอนามัย กทม. ได้ลงพื้นที่ดำเนินการสอบสวนโรคและเก็บตัวอย่างผู้สัมผัสเสี่ยงสูงตรวจอย่างทันท่วงที จากนั้นได้หารือร่วมกับสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง หรือ สปคม. กรมควบคุมโรค เพื่อทำการตรวจค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกเพิ่มเติมให้ครบ 100% โดยวางแผนดำเนินการในวันที่ 11-12 มีนาคม 64 ที่ผ่านมา โดยทำการตรวจพ่อค้าแม่ค้า และลูกจ้างแรงงานในตลาดทั้ง 6 แห่ง โดยวิธี swab โดยรถชีวนิรภัยพระราชทาน ผลการตรวจพบผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อนดังกล่าวเพิ่มเติม และบางส่วนกำลังอยู่ระหว่างรอผล

ทั้งนี้ สำนักอนามัย ได้เริ่มทำการตรวจคัดกรองเชิงรุก พ่อค้าแม่ค้าในตลาดทั่วพื้นที่ กทม. ตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม 63 นับตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาดระลอกใหม่ของโควิด 19 ที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นการดำเนินการภายใต้มติของคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครฯโดย กทม.ทำการตรวจ พ่อค้าแม่ค้าและแรงงานในตลาดไปแล้ว 437 แห่งทั่วพื้นที่ กทม. ตรวจไปแล้ว 45,012 คน พบผู้ติดเชื้อสะสม 20 ราย คิดเป็นร้อยละ 0.04 ซึ่งพบเป็นผู้ติดเชื้อในตลาดหลายแห่งแบบประปราย ไม่มีลักษณะเป็นกลุ่มก้อน ซึ่งที่ตลาดบางแคก็ได้ทำการสุ่มตรวจคัดกรองในพ่อค้าแม่ค้าและแรงงานไปแล้วประมาณ 700 คน ซึ่งในครั้งนั้นตรวจไม่พบเชื้อแต่อย่างใด

กรมอนามัย ย้ำไปตลาดการ์ดไม่ตก สวมหน้ากากอนามัย 100% Check in ไทยชนะทุกครั้ง

นr.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่ากรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มก้อนตลาดบางแค 85 ราย ส่วนใหญ่เป็นพ่อค้า แม่ค้าและแรงงานต่างด้าว โดยไทม์ไลน์ผู้ป่วยในจังหวัดนครปฐม รายที่ 121 เป็นเพศหญิง อายุ 64 ปี มีประวัติเสี่ยงสัมผัสโรคจากตลาดบางแค และขณะนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐมขอให้ผู้ที่ไปตลาดบางแค ช่วงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ – 13 มีนาคม ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด่วนนั้น กรมอนามัยจึงขอความร่วมมือประชาชนการ์ดไม่ตก สวมหน้ากากทุกครั้ง เมื่อมีความจำเป็นต้องไปจับจ่ายสินค้าในตลาดเพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรคซึ่งจากข้อมูลผลสำรวจ อนามัยโพลครั้งที่ 8 วันที่ 23 กุมภาพันธ์ – 13 มีนาคม 2564 ผู้ตอบจำนวน 16,624 คน ในภาพรวมเกี่ยวกับพฤติกรรมการป้องกันตนเองของประชาชนเมื่อไปตลาดพบว่า สวมหน้ากากตลอดเวลา ร้อยละ 83.2 จึงต้องรณรงค์อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ประชาชนสวมหน้ากากตลอดเวลาให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ หรือให้ได้มากที่สุด

สำหรับผู้ประกอบการตลาดยังคงต้องคุมเข้มอย่างต่อเนื่อง โดยปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง ตั้งแต่กำหนดทางเข้า-ออก เพื่อคัดกรองคนเข้าตลาด, สวมหน้ากากอนามัยและหน้ากากผ้าทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ , จัดจุดล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์ , รักษาระยะห่างระหว่างกันอย่างน้อย 1-2 เมตร รวมถึงกำหนดมาตรการเพื่อลดความแออัด ,ทำความสะอาดแผงและร้านค้า อุปกรณ์ของใช้ ด้วยน้ำยาทำความสะอาดทุกวัน , ล้างตลาดตามหลักสุขาภิบาลอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง และจัดให้มีการระบายอากาศที่ดี สำหรับผู้ซื้อสินค้าภายในตลาด ขอให้มีการบันทึกข้อมูลการเข้า–ออก หรือลงทะเบียนเช็คอินผ่านแพลตฟอร์มไทยชนะก่อนเข้าใช้บริการ และเช็คเอ้าท์หลังจากใช้บริการทุกครั้ง

 

สธ. ลุยตรวจเชิงรุกย่านตลาดบางแค ต่อเนื่อง เก็บตัวอย่าง แล้ว 3,767 ราย ผลบวก 97 ราย อยู่ระหว่างรอ 2,772 ราย

นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยข้อมูลการตรวจเชิงรุก กรณีพบการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ตลาดบางแค ว่า กรณีดังกล่าว พบความเชื่อมโยงแล้ว 6 ตลาด

คือ ตลาดใหม่บางแค, ตลาดแสงฟ้า และ ตลาดศิริเศรษฐนนท์ โดย 2 ตลาดนี้ มีเจ้าของเป็นคนคนเดียวกัน, ตลาดวันเดอร์, ตลาดกิตติ และ ตลาดบางแค ทั้งหมดมีพื้นที่เชื่อมโยงกัน มีทางเข้าออกหลายทาง ไม่พบการเคร่งครัดตรวจวัดอุณหภูมิที่ดีเท่าที่ควร บางส่วนของตลาดอยู่ใต้ถุนตึกใต้อาคารห้างสรรพสินค้า ไม่มีพัดลมระบายอากาศและเพดานต่ำ

ซึ่งจะทำให้อากาศไม่ถ่ายเทและทำให้เกิดความเสี่ยง จากการตรวจสอบผู้เช่าแผงพบว่าเป็นคนไทยแต่ลูกจ้างส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว มีการเคี้ยวหมาก ตะโกนพูดคุยกัน ไม่เคร่งครัดการสวมใส่หน้ากากอนามัย ถือเป็นความเสี่ยงด้านพฤติกรรม ซึ่งผลจากการตรวจเมื่อวันที่ 11 มี.ค. 65 พบผู้ติดเชื้อ 85 คน แบ่งเป็นคนไทย 46 ราย คิดเป็น 54.1% ส่วนคนเมียนมาพบ 39 ราย คิดเป็น 45.9%

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้าตรวจเชิงรุก ในวันที่ 12 มีนาคม บริเวณ เพชรเกษม 39 เก็บตัวอย่าง 311 มีผลบวก 12 ราย, บริเวณตลาด เก็บตัวอย่าง 684 ราย มีผลบวก 85 ราย วันที่ 13 มี.ค. บริเวณตลาด 1,476 ราย อยู่ระหว่างรอผล, วันที่ 14 มี.ค. 64 บริเวณตลาด อยู่ระหว่างระผล รวมจำนวนเก็บตัวอย่างแล้ว 3,767 ราย มีผลบวก 97 ราย อยู่ระหว่างรอผล 2,772 ราย

ขณะที่ ความคืบหน้าการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 1 ของไทย ระหว่างวันที่ 28 ก.พ. – 14 มี.ค. 64 ซึ่งมีการตั้งเป้าไว้ที่ 92,600 โดส ขณะนี้ฉีดแล้ว 46,598 โดส คิดเป็นร้อยละ 50 ส่วนอาการไม่พึงประสงค์รุนแรงขณะนี้ยังไม่พบ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่มีประวัติเดินทางไปยังตลาดบางแค ตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ. – 13 มี.ค. 64 หากมีอาการป่วยไข้ไอเจ็บคอจมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ให้เข้ารับการตรวจโควิด-19 ได้ที่โรงพยาบาลทุกแห่ง ส่วนผู้ที่ยังไม่มีอาการหรือไม่ใช่ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงให้ปฏิบัติตามแนวทางป้องกันโรค สวมหน้ากาก, ล้างมือ, เว้นระยะห่าง และสังเกตอาการตนเอง 14 วัน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube