fbpx
Home
|
ทั่วไป

สธ.แถลงชะลอฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ-รอผลสอบ

Featured Image
ก.สาธารณสุข แถลงยืนยันชะลอฉีดวัคซีนโควิดนายกฯ และ ครม. 1-2 สัปดาห์ เพื่อรอสอบหาสาเหตุ ชี้ไทยไม่ใช่ประเทศเสี่ยงสูง ไม่ได้ส่งผลกระทบ

กระทรวงสาธารณสุข แถลงชี้แจงสาเหตุการเลื่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซเนก้า ที่นำโดยนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์และแผนงานการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด) นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลมหาวิทยาลัยมหิดล นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิกคณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา โดยได้ชี้แจงว่า มีความจำเป็นที่จะต้องมีการชะลอดำเนินการฉีดวัคซีนออกไป เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมามีการประกาศจากประเทศเดนมาร์กและออสเตรีย รวมถึงประเทศในยุโรป พบผลข้างเคียงที่ทำให้เลือดแข็งตัวในหลอดเลือดดำ ซึ่งทำเกิดผลค้างเคียงไม่พึงประสงค์เกิดขึ้น ทำให้คณะกรรมการฉีดวัคซีนต้องนำผลข้างดังกล่าวมาพิจารณา เพราะกระทรวงสาธารณสุขและทีมคณะแพทย์เห็นว่า การฉีดวัคซีนจะต้องปลอดภัยที่สุดสำหรับประชาชน ซึ่งเมื่อมีเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ จึงขอให้ชะลอจึงต้องรอฟังผลนั้น เพื่อสืบค้นว่าเหตุที่เกิดในประเทศยุโรปโดยเฉพาะเดนมาร์กออสเตรีย เป็นผลจากการฉีดวัคซีนหรือไม่ โดยต้องขอชะลอไว้ เพื่อรอผลการสืบค้น จากประเทศเดนมาร์ก และหน่วยงานในงานทางด้านยุโรป

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การเลื่อนในครั้งนี้ไม่ใช่วัคซีนไม่ดีหรือมีปัญหา แต่เป็นการเลื่อนเพื่อดูสถานการณ์และข้อพิสูจน์ว่ามีความเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่ นอกจากนี้ ยังยืนยันว่า วัคซีนที่มีปัญหาผลิตคนละโรงงานกับในประเทศยุโรป ซึ่งประเทศไทยไม่ใช่ประเทศที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งการชะลอการผลิตออกไปไม่ได้ส่งผลกระทบ คณะกรรมการจะเห็นสมควรให้ชะลอ แต่ไม่ใช่การยุติ ในเบื้องต้นจะได้ไป 1-2 สัปดาห์

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube