Home
|
ทั่วไป

รีไฟแนนซ์บ้านคืออะไร ทำแล้วดียังไง

Featured Image

สำหรับผู้ที่ซื้อบ้านหรือที่อยู่อาศัยอยู่น่าจะทราบอยู่แล้วว่าเงินในการซื้อบ้านไม่ได้มีเพียงเงินต้นเท่านั้น แต่มีค่าการจอง การโอนสิทธิ์ ค่าดอกเบี้ย ภาษี และอื่น ๆ อีกมากมาย และยิ่งผ่อนนานดอกเบี้ยเงินกู้ก็จะยิ่งสูงขึ้น แต่วิธีที่จะช่วยลดภาระหนี้ต่าง ๆ เหล่านั้นได้นั้น คือการรีไฟแนนซ์บ้าน

 

‘รีไฟแนนซ์บ้าน’ คืออะไร?

รีไฟแนนซ์บ้าน คือ การที่เรายื่นกู้เงินจากสถาบันการเงินที่ใหม่เพื่อมาเคลียร์หนี้จากสถาบันการเงินที่เก่าซึ่งอาจจะให้สิทธิประโยชน์ดีกว่าหรือให้ดอกเบี้ยต่ำกว่า หรืออาจจะรีไฟแนนซ์บ้านธนาคารเดิมก็ได้เช่นกัน เพื่อลดภาระค่าผ่อนต่อเดือนทำให้ผ่อนบ้านหมดเร็วขึ้น แต่ที่สำคัญเราจะรีไฟแนนซ์บ้านได้ก็ต่อเมื่อหมดสัญญากับสถาบันการเงินที่เก่าไปแล้วเท่านั้น

 

ตัวอย่างการรีไฟแนนซ์บ้าน: เรากู้เงินจาก ธนาคาร A ไปซื้อบ้าน 1 ล้าน ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายตลอดสัญญาอยู่ที่ 1 ล้าน เราต้องจ่ายเงินทั้งหมด 2 ล้านบาท หลังผ่านไปช่วงเวลาหนึ่งดอกเบี้ยก็แพงขึ้น ทำให้เราผ่อนไม่ไหว เราจึงรีไฟแนนซ์บ้านกับธนาคาร B คือเราเอาเงินที่กู้จาก ธนาคาร B ไปโปะหนี้ของธนาคาร A แล้วมาจ่ายหนี้กับธนาคาร B ซึ่งมีเงื่อนไขการผ่อนดีกว่าแทน

 

 

 

ข้อดีของรีไฟแนนซ์บ้าน

การรีไฟแนนซ์บ้านนั้นแทบจะไม่มีข้อเสียเลยก็ว่าได้ เรามาดูกันดีกว่าว่าข้อดีของการรีไฟแนนซ์บ้านมีอะไรบ้าง

  1. ลดดอกเบี้ย ลดรายจ่าย อย่างที่กล่าวไปเมื่อผ่อนบ้านไประยะเวลาหนึ่ง ดอกเบี้ยคงที่จะปรับตัวขึ้น การรีไฟแนนซ์จะทำให้ดอกเบี้ยที่เราต้องต่ายนั้นน้อยลง โดยอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์บ้านนั้นขึ้นอยู่กับนโยบายของสถาบันทางการเงินนั้น ๆ และเมื่อดอกเบี้ยต่ำลงแล้ว รายจ่ายก็น้อยลง สภาพคล่องทางการเงินก็เพิ่มขึ้น
  2. ลดเวลาผ่อน สืบเนื่องจากข้อแรกเมื่อรีไฟแนนซ์บ้าน เราก็สามารถลดระยะเวลาในการผ่อนบ้านได้ โดยเลือกเวลาผ่อนให้น้อยลงจากสัญญาเก่าและเพิ่มเงินผ่อนต่อเดือนเข้าไป เช่น เดิม ผ่อนเดือนละ 10,000 บาท ทั้งหมด 30 ปี เมื่อรีไฟแนนซ์บ้านแล้ว เราสามารถปรับการผ่อนเป็น 15,000 บาท ทั้งหมด 20 ปี หรือ 20,000 บาท ทั้งหมด 10 ปี อะไรทำนองนี้ได้
  3. การรีไฟแนนซ์บ้าน บางครั้ง บางกรณีอาจได้เงินกู้มากกว่ายอดคงค้าง ซึ่งเราสามารถนำส่วนต่างนั้นไปใช้จ่ายส่วนอื่น ๆ ได้ หรือจะเก็บไว้หมุนเวียนผ่อนบ้านในงวดต่อ ๆ ไปก็ได้เช่นกัน

 

อยากรีไฟแนนซ์บ้านให้คุ้ม ทำอย่างไรดี

สุดท้ายถ้าถามว่า รีไฟแนนซ์บ้านธนาคารไหนดี บอกเลยว่า Refinn คือคำตอบ เนื่องจาก Refinn คือ Fintech Startup ที่ให้บริการเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยในการรีไฟแนนซ์ของทุกธนาคาร ทำให้ง่ายต่อการตัดสินใจ ด้วยทีมงานมากประสบการณ์ที่จะคอยแนะนำและติดตามงานตั้งแต่เริ่มจนถึงเวลาที่เราเลือกรีไฟแนนซ์บ้าน

 

นอกจากนี้ถ้าเรายื่นรีไฟแนนซ์บ้านด้วยตัวเอง เราต้องเตรียมเอกสาร กรอกข้อมูลต่าง ๆ ให้กับทุก ๆ ธนาคารที่สมัคร แต่ถ้าคุณเลือกใช้ Refinn แค่กรอกข้อมูลเพียงครั้งเดียวเราสามารถยื่นรีไฟแนนซ์ได้ทุกธนาคารที่เป็นพาร์ทเนอร์ของ Refinn และที่สำคัญ Refinn เป็น Startup ที่ได้รับการสนับสนุนจากหลายธนาคารในประเทศไทย จึงทำให้ไม่มีการคิดค่าบริการอีกด้วย

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube