fbpx
Home
|
ทั่วไป

เช็กอาการหลังฉีดวัคซีนโควิด30นาที

Featured Image
เช็กอาการหลังฉีดวัคซีนโควิด-19เวลา 30 นาทีหากมีอาการ ต้องรีบไปพบแพทย์ทันที

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการฉีด วัคซีนโควิด-19 ของประเทศไทย มีเป้าหมายเพื่อลดอัตราการป่วยและเสียชีวิต ในระยะแรกจำกัด 2 ล้านโดสของบริษัทซิโนแวค ว่า ขณะนี้ได้มีการกระจายวัคซีนไปยังพื้นที่เสี่ยงใน 13 จังหวัดแล้ว และได้ดำเนินการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่องมาประมาณหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งได้รับรายงานอาการไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีนประปรายในบางพื้นที่ แต่ส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง

อย่างไรก็ตาม แม้วัคซีนจะมีความปลอดภัย แต่ระบบของประเทศไทยเพื่อความปลอดภัยมีความจำเป็นที่จะต้องเฝ้าระวังอาการหลังฉีด 30 นาที จากเดิม 15 นาที เพื่อดูว่ามีการแพ้วัคซีนหรือไม่  ก่อนจะอนุญาตให้กลับบ้านและนัดให้มาฉีดเข็มที่สองต่อไป

ทั้งนี้ สำหรับอาการไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีน แบ่งเป็น 2 ระดับ คือ 1.อาการไม่รุนแรง ได้แก่ มีไข้ต่ำ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย และปวดบริเวณที่ฉีด หากมีอาการเหล่านี้หลังฉีดขอให้รายงานในระบบไลน์ “หมอพร้อม” ซึ่งอาการเพียงเล็กน้อยเหล่านี้จะหายได้ภายใน 1-2 วัน ส่วนอาการรุนแรง ได้แก่  ไข้สูง แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ปวดศีรษะรุนแรง ปากเบี้ยว กล้ามเนื้ออ่อนแรง มีจุดเลือดออกจำนวนมาก ผื่นขึ้นทั้งตัว อาเจียนมากกว่า 5 ครั้ง ชัก และหมดสติ  ถ้ามีอาการขณะเฝ้าระวังอาการหลังฉีด 30 นาที ขอให้รีบแจ้งแพทย์ พยาบาล  แต่หากกลับบ้านแล้วเกิดอาการดังกล่าว ขอให้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านโดยเร็วที่สุด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube