fbpx
Home
|
ทั่วไป

สธ.แจงปมพบผลข้างเคียงรุนแรงหลังฉีดวัคซีนโควิด

Featured Image
สธ. เผย ภาพรวมฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว 17,697 ราย เบื้องต้นพบผลข้างเคียง 270 คน พร้อมแจงกรณีพบผู้ได้รับผลข้างเคียงรุนแรง

นายแพทย์จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ได้รับวัคซีน ใน 4 กลุ่มหลักแล้ว ภาพรวม ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. – 4 มี.ค. 64 จำนวน 17,697 ราย ใน 4 กลุ่มหลัก ของ 13 จังหวัด

เบื้องต้น จากการเก็บข้อมูลผู้มีผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์ จากจำนวนผู้ได้รับวัคซีนทั้งหมด ขณะนี้พบ ผู้มีผลข้างเคียงแล้วจำนวน 270 คน คิดเป็นร้อยละ 1.5 แบ่งเป็นอาการปวดบวมบริเวณที่ฉีด 24%, คลื่นไส้ 15%, เวียนศีรษะ 13%, ปวดกล้ามเนื้อ 8%

 

ทั้งนี้ จากกรณีที่มีประเด็นพบกรณีบุคลากรทางการแพทย์หญิง 1 ราย ที่ จ.สมุทรสาคร มีอาการไม่พึงประสงค์รุนแรง ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับวัคซีน หรือ ไม่เกี่ยวข้องก็เป็นได้ จากการตรวจสอบของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่าอาการที่พบไม่ใช่อาการรุนแรง แม้แรกเริ่มจะมีคล้ายกับรุนแรง แต่ภายหลัง ไม่รุนแรง เนื่องจากมีสัญญาณชีพ, ความดันเลือด และอัตราการเต้นของหัวใจอยู่ในเกณฑ์ปกติ หลังเกิดอาการยังสามารถปฏิบัติงานได้ตามปกติ ส่วนกรณีที่มีอาการถ่ายเหลวอยู่แม้ว่าอาการจะดีขึ้น อาจเป็นผลมาจากอาหารเป็นพิษ หรือท้องเสียร่วมด้วย

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบประวัติ พบบุคลากรทางการแพทย์รายนี้ เคยแพ้ยาเพนนิซิลลิน แต่เบื้องต้นเชื่อว่าไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้และไม่ถือเป็นข้อห้ามในการรับวัคซีน

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคภูมิแพ้ให้ความเห็นว่า อาการทั้งหมดอาจเกิดขึ้นจากปฏิกิริยาวัคซีนแต่ไม่ใช่อาการแพ้รุนแรง และบุคลากรรายนี้ยังสามารถฉีดวัคซีนเข็มที่2ได้โดยอยู่ภายใต้การสังเกตอาการของแพทย์อย่างใกล้ชิด

นายแพทย์จักรรัฐ กล่าวต่อ ว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์หลังได้รับวัคซีนอาจมาจาก 1.ความกลัวการฉีดวัคซีน 2.มีโรคหรืออาการป่วยอื่นร่วมด้วย
3.ปฏิกิริยาของวัคซีน 4.ข้อจำกัดจากการบริหารวัคซีน และ 5.ไม่ทราบสาเหตุ

 

ผลข้างเคียงวัคซีน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube