fbpx
Home
|
ทั่วไป

ปชช.ไหว้พระขอพรวันปีใหม่ วัดพระศรีมหาธาตุคึกคัก

Featured Image
ปชช.ทำบุญไหว้พระ ขอพรวันปีใหม่ วัดพระศรีมหาธาตุ อย่างต่อเนื่อง

 

 

บรรยากาศที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน มีประชาชนทยอยเดินทางมาทำบุญไหว้พระ ขอพร เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ พ.ศ.2566 ซึ่งเป็นวันแรกของปีอย่างต่อเนื่อง เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต โดยกิจกรรมภายในวัดมีตั้งแต่ช่วงเช้า ทั้งการทำบุญตักบาตร ไหว้พระถวายสังฆทาน สวดมนต์ภาวนา และนั่งสมาธิภายในเจดีย์วัดพระศรีมหาธาตุ ซึ่งมีพระบรมสารีริกธาตุ ที่ได้อันเชิญมาจากประเทศอินเดีย มาประดิษฐานอยู่ภายในนั้น

 

โดยวัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือวัดพระศรีมหาธาตุแห่งนี้ ตั้งอยู่ในพื้นที่ทุ่งบางเขน พื้นที่ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ เพราะเคยเป็นสนามรบระหว่างทหารฝ่ายรัฐบาลของคณะราษฎรกับทหารฝ่ายกบฏบวรเดชเมื่อ พ.ศ. 2476 โดยแนวความคิดในการสร้างวัดในบริเวณทุ่งบางเขนนี้เกิดขึ้นเมื่อราว พ.ศ. 2483 ภายใต้การนำของพันเอกหลวงพิบูลสงคราม โดยมีเหตุผลสำคัญก็คือ เพื่อให้เป็นวัดอนุสรณ์ของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ดังนั้น วัดแห่งนี้จึงมีชื่อเมื่อแรกสร้างว่า วัดประชาธิปไตยและยังให้เหตุผลอีกว่า ชาติกับศาสนาเป็นของคู่กัน ศาสนาที่ทันสมัยอยู่เสมอเป็นหลักของการปกครองระบอบประชาธิปไตย

 

อย่างไรก็ตาม บริเวณวัดยังมีจุดปล่อยนก ปล่อยปลา และให้อาหารปลา อีกด้วย ซึ่งจากการสอบถามประชาชนที่มาทำบุญ กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดจะมาวัดนี้เป็นประจำ เพราะเดินทางสะดวก และใกล้บ้าน นอกจากนี้ ยังมีแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ที่เดินทางทำบุญพร้อมกับครอบครัว เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ เพราะไม่ได้กลับประเทศมาหลายปี มีความผูกพันกับประเทศไทย ที่ทำให้มีที่อยู่อาศัย มีงาน มีเงิน ส่งกลับไปดูแลครอบครัวที่เมียนมาทุกเดือน โดยบอกว่า ขอบคุณประเทศไทย ขอบคุณคนไทย ขอบคุณที่ทำให้มีเพื่อนมากมาย ซึ่งคนไทยให้เกียรติตนเองและครอบครัว มาตลอดระยะเวลาที่มาอยู่ในผืนแผ่นดินนี้ แบบที่ตนเองไม่เคยได้รับ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube