fbpx
Home
|
ทั่วไป

แพทย์ชี้ไม่จองวัคซีน”COVAX”เสี่ยงรับช้า

Featured Image
แพทย์ แจง ไม่จองวัคซีน “COVAX” เหตุเสี่ยงได้รับช้าราคาสูง-ไทยไม่ได้รับฟรี ไร้อำนาจต่อรอง

นายแพทย์นคร เปรมศรี ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ เปิดเผยกรณีการเข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ของประเทศไทย ว่า COVAX Facility (โคแวกซ์) จะแจกจ่ายวัคซีนโควิด19 ให้กับประเทศยากจน ประเทศที่ได้รับวัคซีนฟรีในอาเซียน ได้แก่ กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว เมียนมา ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ส่วนไทย บรูไน สิงคโปร์ และมาเลเซีย ไม่อยู่ในเกณฑ์ หากจะร่วมโครงการต้องนำเงินไปร่วมลงขันจัดหาวัคซีน ซึ่งประเทศไทยมีแผนร่วมจัดหาวัคซีนกับโคแวกซ์ตั้งแต่ต้น

ขณะที่ นายแพทย์นคร กล่าวอีกว่า การทำข้อตกลงจองวัคซีน ไม่ว่าจะทำผ่านโคแวกซ์หรือทำโดยตรงกับผู้ผลิต จำเป็นต้องพิจารณาข้อมูลเพราะทุกบริษัทยังอยู่ระหว่างการพัฒนา ไม่ทราบว่าวัคซีนชนิดใดจะประสบความสำเร็จ หากเสียเงินค่าจองไปแล้วอาจไม่ได้รับวัคซีนหากการพัฒนาล้มเหลวเมื่อพิจารณาเงื่อนไขของโคแวกซ์ พบว่าการจองมีค่าธรรมเนียมโดยคิดเพิ่มจากราคาวัคซีน โดยการจองแบบเลือกผู้ผลิตไม่ได้มีค่าธรรมเนียม 1.6 USD /โดส การจองแบบเลือกผู้ผลิตได้ คิดค่าจองเพิ่ม 3.5 USD/โดส

อย่างไรก็ตาม หากทำสัญญาแบบเลือกผู้ผลิตได้ โคแวกซ์จะให้ผู้ซื้อตัดสินใจได้ 2 รอบ รอบแรกจะเสนอรายชื่อผู้ผลิตที่โคแวกซ์มีข้อตกลงแล้วมาให้ ซึ่งไม่ใช่ทั้งหมดในโลก หากผู้ซื้อไม่สนใจ จะต้องรอการประกาศรอบต่อไปทำให้ได้วัคซีนช้าลง และหากเลือกผู้ผลิตที่มีชื่อในรายการ โคแวกซ์จะนำเงินของผู้ซื้อไปจองวัคซีนกับผู้ผลิตก่อน แล้วผู้ซื้อจึงจะมีสิทธิเลือกในรอบที่ 2 ว่าจะทำสัญญากับผู้ผลิตรายนั้นหรือไม่ หากไม่ทำสัญญา จะต้องเสียค่าใช้จ่ายล่วงหน้าที่จ่ายไปแล้วทั้งหมด และไม่ได้เงินคืนแม้ว่าจะพัฒนาวัคซีนไม่สำเร็จ

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube