fbpx
Home
|
ทั่วไป

ยธ.เร่งช่วยผู้สูงอายุถูกเรียกคืนเบี้ยคนชราย้อนหลัง

Featured Image
“สงกานต์” ยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ขอเร่งช่วย ผู้สูงอายุถูกเรียกคืนเบี้ยคนชราย้อนหลัง 10 ปี รายละกว่าแสนบาท

นายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม เข้ายื่นหนังสือถึง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอให้มีการช่วยผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน จากกรณีหญิงวัยชราวัย 89 ปี ชาวจังหวัดบุรีรัมย์ และจังหวัดอื่น ๆ ทั่วประเทศ ประมาณ 15,000 ราย ที่ถูกหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สังกัดกระทรวงมหาดไทย ฟ้องดำเนินคดีทางแพ่ง เรียกเงินเบี้ยยังชีพคนชราคืนย้อนหลังเป็นเวลา10 ปี รวมเป็นเงินรายละเกือบหนึ่งแสนบาท

นายสงกานต์ เปิดเผยว่า ผู้สูงอายุมีสิทธิ์ได้รับเงินเบี้ยเลี้ยงยังชีพตามกฎหมาย แม้ว่าจะได้รับเงินสงเคราะห์กรณีทายาทเสียชีวิต เพราะเป็นคนละส่วนกัน

ด้านว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า เบื้องต้นได้ให้ประชาชนที่เดือดร้อนทั่วประเทศกว่า 15,000 ราย นำเอกสารหลักฐานที่มีรวมถึงหมายเรียก, หมายศาล ไปยื่นที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัด โดยจะให้แต่ละจังหวัดช่วยตรวจสอบและรายงานผลเข้ามายังกระทรวงยุติธรรมภายใน 7 วัน ก่อนจะพิจารณาตั้งคณะทำงานเพื่อเร่งรัดโดยด่วน รวมทั้งพิจารณาในประเด็นที่ว่าผู้เสียหายมีเจตนารับเงินทั้งที่รู้ว่าเป็นการรับซ้ำซ้อน หรือ ไม่ รวมถึงต้องตรวจสอบว่าเจ้าหน้าที่รัฐได้ชี้แจงคุณสมบัติ เเละรายละเอียดของเงินที่ได้รับหรือไม่

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube