fbpx
Home
|
ทั่วไป

เมืองกรุงฝุ่นPM2.5เกิน54จุด-เปิดป้ายแจ้งเตือน3เวลา 

Featured Image
ฝุ่นพิษ เกิน 54 พื้นที่ ประเวศหนักสุด คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ กทม. จับมือ ตร. เปิดป้ายอัจฉริยะแจ้งเตือนค่าฝุ่น วันละ 3 เวลา

ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศในกรุงเทพมหานครขอรายงานสถานการณ์ ฝุ่น ละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรุงเทพมหานครประจำวันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เวลา 07.00 น. ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ตรวจวัดได้ 43-77 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) พบว่าเกินมาตรฐาน  จำนวน 54 พื้นที่ เขตประเวศ ด้านหน้าห้างสรรพสินค้าซีคอน สแควร์ สูงสุด วัดได้ 77 มคก./ลบ.ม. รองลงมาคือ เขตบางนา บริเวณหน้าห้าง สรรพสินค้าบิ๊กซี บางนา  76 มคก./ลบ.ม.และ เขตทวีวัฒนา ทางเข้าสนามหลวง 2 วัดได้

73 มคก./ลบ.ม. ส่วนใหญ่อยู่ในระดับคุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ เตือนประชาชนทั่วไปในบริเวณที่มีมลพิษทางอากาศเกินมาตรฐานให้เฝ้าระวังสุขภาพ หากมีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยเฉพาะ ผู้สูงอายุ เด็กและผู้ป่วยทางเดินหายใจ และใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากเกิดความจำเป็น

 

กทม. จับมือ ตร. เปิดป้ายอัจฉริยะแจ้งเตือนค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ครอบคลุม 50 เขต วันละ 3 เวลา

นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครขอขอบคุณสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ที่ได้ให้ความร่วมมือสนับสนุนพื้นที่บนป้ายจราจรอัจฉริยะและเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในความรับผิดชอบเพื่อเผยแพร่ข้อมูลผลการตรวจวัดฝุ่นละออง PM2.5 จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

โดยจะเผยแพร่ข้อมูลการตรวจวัดฝุ่นละออง PM2.5 จากสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรุงเทพมหานคร จำนวน 70 จุด ครอบคลุม 50 เขตวันละ 3 เวลา คือ ช่วงเช้า เวลา 06.00-08.00 น. ช่วงเที่ยง เวลา 11.00-13.00 น และช่วงเย็น เวลา 17.00-19.00 น. โดยข้อมูลจะหมุนเวียนสลับกันทุก ๆ 15 วินาที ตลอด 2 ชั่วโมง

สำหรับการสนับสนุนพื้นที่บนป้ายจราจรอัจฉริยะในความรับผิดชอบของ สตช. มีจำนวนทั้งสิ้น 90 ป้าย ครอบคลุมพื้นที่ 20 เขต ชั้นในของกทม. ได้แก่ คลองเตย จตุจักร ดินแดง ดุสิต บางกอกน้อย บางกอกใหญ่ บางกะปิ บางพลัด บางรัก บึงกุ่ม ปทุมวัน ป้อมปราบศัตรูพ่าย พญาไทพระโขนง ภาษีเจริญ ราชเทวี วังทองหลาง วัฒนา สาทร และห้วยขวาง

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า ในช่วงระยะเวลา 1-2 ปี ที่ผ่านมา กทม. ประสบปัญหาฝุ่นละอองที่มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว เนื่องจากลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งส่งผลต่อสภาพอากาศ ทำให้มีความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นปกคลุมพื้นที่ กทม.

นอกจากนี้ในช่วงฤดูหนาวมีฝนน้อย ทำให้ระดับฝุ่นละออง PM2.5 ในกรุงเทพมหานครสูงขึ้นบางครั้งอาจถึงระดับที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน จึงจำเป็นต้องแจ้งเตือนและเน้นย้ำข้อควรปฏิบัติในการเฝ้าระวังสุขภาพและป้องกันตนเองจากฝุ่นละออง PM2.5

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube