fbpx
Home
|
ทั่วไป

ตร.จับมือ UNODC สร้างครูฝึก Cybercrime

Featured Image
ตร.จับมือ UNODC สร้างครูฝึก Cybercrime ปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์

 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติจับมือกับสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ UNODC โครงการ Strengthening Thailand’s all of government response to cybercrime ที่ โรงแรม เลอ เมอริเดียน จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 21-25 มี.ค. 65 เพื่อสร้างครูฝึก Cybercrime ให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจทั้งเชิงทฤษฎีและเชิงปฏิบัติการ ทำให้กระบวนการสืบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีมีความครอบคลุมเข้าใจภาพรวมของการก่ออาชญากรรมทางเทคโนโลยี ทั้งวิธีการสืบสวนและสอบสวน การรวบรวมหลักฐานทางเทคโนโลยี รวมทั้งสามารถวางแผน ออกแบบ และจัดหลักสูตรฝึกอบรมทางเทคโนโลยี และผู้เข้าอบรมเป็น “ครูแม่ไก่” สามารถถ่ายทอดไปยังเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยได้เชิญนักรบไซเบอร์ในหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย อาทิ ศปอส.ตร.หรือ PCT, บช.สอท.และ บก.ปอท. ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ หรือ สกมช. และ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI และมี พ.ต.ต.หญิง เขมณัฎฐ์ ชุตินันท์วินิจ อดีตเลือดเก่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง National Cybercrime Programme Officer, UNODC เป็นผู้จัดการโครงการ และที่สำคัญได้รับการสนับสนุนงบประมาณโดย สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (องค์การมหาชน) หรือ Thailand Institute of Justice (TIJ)

 

ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติซึ่งเป็นฝ่ายสืบสวนปราบปรามหลัก ได้ให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีมาใช้งาน โดยล่าสุดโครงการ “สมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0” ของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ยังได้รับรางวัลในที่ประชุมสุดยอดตำรวจโลก จากเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และผลักดันการแจ้งความออนไลน์เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนอีกด้วย

ด้าน พล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ รอง ผบช.น. หน.ชุดปฏิบัติการ PCT ชุดที่ 4 กล่าวว่า แนวโน้มอาชญากรรมพื้นฐานในไทยลดลงแต่อาชญากรรมไซเบอร์เพิ่มสูงขึ้น สะท้อนความท้าทายอาชญากรรมรูปแบบใหม่ที่หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายต้องหาแนวทางแก้ไข โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ในฐานะ ผอ.ศปอส.ตร ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาและปรับปรุงงานด้านอาชญากรรมทางเทคโนโลยี จึงมอบหมายให้ตนเองเป็นผู้แทนในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาร่วมฝึกอบรมดังกล่าว ซึ่งจากสถิติเฉพาะของกองบัญชาการตำรวจนครบาลนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564ที่ผ่านมาพบว่ามีการรับแจ้งคดีอาชญากรรมทางไซเบอร์กว่า 12,000 คดี ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของปัญหาอาชญากรรมดังกล่าวที่ผู้บังคับใช้กฎหมายของไทยทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันป้องกันและปราบปราม โดยการฝึกครูฝึกนักรบไซเบอร์ขึ้น ด้วยหวังว่าจะสามารถปราบปรามและควบคุมอาชญากรรมไม่ให้เป็นภัยต่อประชาชนต่อไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube