fbpx
Home
|
ทั่วไป

สธ.มหาสารคาม นำร่อง 6 กลยุทธ์ กระตุ้นฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ

Featured Image
สธ. มหาสารคาม นำร่อง 6 กลยุทธ์ กระตุ้นฉีดวัคซีนกลุ่มผู้สูงอายุ เป็นแนวทางจังหวัดอื่นนำไปปรับใช้

นายแพทย์สุเทพ เพชรมาก หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพียง 30% ซึ่งผู้สูงอายุมีอัตราการเสียชีวิตสูงสุด กระทรวงสาธารณสุขจึงให้ทุกจังหวัดเร่งรัดการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นในกลุ่มนี้ เพื่อสร้างความปลอดภัยตามนโยบาย “SAVE 608 by Booster Dose” โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง เนื่องจากลูกหลานมีการเดินทางกลับภูมิลำเนาไปเยี่ยมบุพการีและครอบครัวจำนวนมาก ทำให้มีความเสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดกันในครัวเรือน

 

ทั้งนี้ จ.มหาสารคาม ใช้ 6 กลยุทธ์สำคัญ ทำให้ฉีดวัคซีนในกลุ่ม 608 ได้เพิ่มขึ้น คือ

1. มีระบบการจัดการรายชื่อรายบุคคล และการลงนามสามเสา ระหว่าง ประชาชน ผู้ใหญ่บ้าน และ อสม. พร้อมทั้งรวบรวมข้อมูลโดยเจ้าหน้าที่ทุกหมู่บ้านจำนวน 1,934 หมู่บ้าน รวม 30 ชุมชน

2. มีการสรุปรายงานถึงนายอำเภอให้สั่งการหมู่บ้าน/ชุมชน ร่วมจัดเตรียมผู้มารับการฉีดในพื้นที่

3. มีระบบรายงานสรุปผลงานการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 แบบรายหน่วย จำนวน 193 หน่วยฉีดในทุกวัน เรียงลำดับผลงานจากมาก-น้อย ทำให้ช่วยเร่งการดำเนินของแต่ละหน่วยเพิ่มขึ้น

4. จัดแคมเปญที่เหมาะสมทุกเดือนและสื่อสารอย่างทั่วถึง 5. มีระบบการเสริมพลังรายพื้นที่ที่มอบหมาย 6. ระบบรางวัลสร้างขวัญกำลังใจ ระดับหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ และหน่วยฉีด

 

ด้าน นายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม ได้นำเสนอแนวทางดำเนินงานดังกล่าวในการประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข จึงให้จังหวัดต่างๆ นำไปปรับใช้ให้สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ เพื่อช่วยเพิ่มความครอบคลุมการได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นของกลุ่ม 608 ให้ได้มากที่สุด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube