fbpx
Home
|
ทั่วไป

ยาต้านโควิด 2 ล.แคปซูล ถึงไทยแล้ว

Featured Image
“โมลนูพิราเวียร์” ยาต้านโควิด-19 ชนิดรับประทานถึงไทยแล้ว 2 ล้านแคปซูล ลดการเสียชีวิต

วันนี้ (18 มี.ค. 65) ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพชั้นนำในเอเชียจับมือกับกรมการแพทย์กระทรวงสาธารณสุข ในการจัดเก็บและขนส่งยา”โมลนูพิราเวียร์” ยาต้านไวรัสชนิดรับประทาน นำเข้าจากประเทศสหรัฐอเมริกา รวมถึงการบริหารจัดการและพัฒนาโปรแกรมการกระจายยา เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด สำหรับวางแผนการติดตามการใช้ยาสำหรับผู้ป่วยโควิด-19จำนวน 2 ล้านแคปซูล (50,000 คอร์สการรักษา) โดยจะเริ่มกระจายให้ผู้ป่วยในเดือนมีนาคมนี้

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า “นับเป็นเรื่องน่ายินดีที่วันนี้ประเทศไทยได้รับการส่งมอบยาโมลนูพิราเวียร์ จำนวน 2 ล้านเม็ด หรือ 50,000 คอร์สการรักษา จากบริษัท เอ็มเอสดี อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นผลมาจากการลงนามและทำข้อตกลงในการจัดซื้อจัดหายาต้านไวรัสชนิดรับประทานระหว่างบริษัท เอ็มเอสดี กรมการแพทย์ตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมา

ในเบื้องต้น จะมีการพิจารณาใช้ยาตัวนี้กับผู้ป่วยกลุ่ม 608 คือ กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่ม 7 โรคประจำตัว และกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ อย่างไรก็ตาม อาจมีการพิจารณาใช้ยาตัวนี้กับผู้ป่วยกลุ่มอายุ 18 ปีขึ้นไปเพิ่มเติมเข้ามาในอนาคต ซึ่งจะมีการกำหนดแนวทางการกระจายยาและแนวทางการใช้ยาอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนเตรียมกระจายยาถึงโรงพยาบาลต่างๆ ในสัปดาห์หน้า”

 

ด้านนางสาวพักตร์นลิน บูลกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซิลลิคฟาร์มา จำกัด กล่าวว่า บ.ซิลลิคฟาร์มา ขอนำศักยภาพและองค์ความรู้ความเชี่ยวชาญในการจัดเก็บและการขนส่งมาใช้ในการกระจายยา “โมลนูพิราเวียร์” ยาต้านไวรัสชนิดรับประทาน รวมถึงการพัฒนาโปรแกรมสำหรับวางแผนการติดตามการใช้ยา โดยมีระบบบันทึกข้อมูลการจ่ายยาตลอดจนติดตามอาการของผู้ป่วยหลังจากได้รับยานำส่งรายงานข้อมูลการจ่ายยาให้แก่กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด ในการนำข้อมูลที่ได้มาคิดวิเคราะห์ ประมวลผลเกี่ยวกับทางการแพทย์ และประชาชน ในประเทศไทย และพร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือในการผลักดันแผนการกระจายยาต้านไวรัสชนิดรับประทาน “โมลนูพิราเวียร์” อย่างครบวงจร”

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube