fbpx
Home
|
ทั่วไป

แพทย์เจาะคอผู้ว่าฯสมุทรสาครพบพังผืดในปอด

Featured Image
ศิริราช แถลง คืบหน้าอาการ ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร แพทย์เจาะคอ พบพังผืดในปอด ย้ำปลูกถ่ายปอดเป็นวิธีสุดท้าย ไม่เคยสิ้นหวัง และสู้เต็มที่

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล แถลงความคืบหน้าผ่านทางโปรแกรม ZOOM อัพเดทอาการของ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่าเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ได้เจาะคอ เพื่อดูดเสมหะให้ได้มากขึ้น ช่วยให้ผู้ป่วยไม่รู้สึกอึดอัด และได้แจ้งภรรยากับลูกสาวรับทราบแล้ว ซึ่งจากการเจาะคอทำให้การรับออกชิเจนดีขึ้น การติดเชื้อไข้ลดลง ให้ยาปฏิชีวนะตอบสนองได้ดี

ศ.นพ. ประสิทธิ์ กล่าวว่า จากการตรวจหาเชื้อโควิดไม่พบ 2 รอบ ส่วนผลการเอ็กซเรย์พบปอดมีการอักเสบและเนื้อปอดบางส่วนมีพังผืดเกิดขึ้นแสดงว่าโควิดได้เข้าไปทำลายเนื้อปอดและทิ้งรอยไว้ ส่วนหลอดเลือดในปอดและสมองเรียบร้อยดี โดยวันนี้จะมีการดูดน้ำออกจากหลอดลมเพื่อนำมาตรวจโควิดอีกครั้ง พร้อมกับดูการอักเสบและระดับเซลล์ในหลอดลม เพื่อเตรียมให้ยาลดการอักเสบ และยาลดการสร้างพังผืดในปอด ซึ่งต้องรอดูผลการให้ยาใน 72 ชม. ว่าระบบทุกอย่างดีขึ้นหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ศ.นพ.ประสิทธิ์ ยอมรับว่า ขณะนี้ทีมแพทย์พยายามซื้อเวลาควบคุมการติดเชื้อในปอดลดอักเสบ ส่วนการปลูกถ่ายปอดยังไม่ถึงเวลา แม้บางประเทศมีการเปลี่ยนปอด เอาปอดของคนอื่นมาใส่แต่ไม่ใช่ทุกรายทำแบบนี้ การรักษาอยากให้อยู่ด้วยอวัยวะของตัวเองมากกว่า วิธีนี้จึงเป็นวิธีสุดท้าย พร้อมยอมรับที่ผ่านเคยมีคนไข้โควิดอาการหนักต้องเจาะคอ บางคนก็ใช้ปอดเทียมทำให้รอดชีวิต แต่บางคนก็เสียชีวิต

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube