fbpx
Home
|
ทั่วไป

สธ.เตรียมเสนอยกเลิกตรวจTest & Goครั้งที่ 2

Featured Image
“สาธิต”คาดต้องใช้เวลาอีก2-3เดือนประเมินสถานการณ์โควิด ก่อนปรับเป็นโรคประจำถิ่น ขณะเตรียมเสนอยกเลิก Test & Go ครั้งที่ 2 อำนวยความสะดวกเดินทางเข้าประเทศ

 

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. เตรียมเสนอยกเลิก Test & Go ในการตรวจครั้งที่ 2 เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ คาดว่า จะมีผลบังคับใช้ประมาณ 1 มีนาคมนี้ โดยต้องรอเสนอในที่ประชุม ศบค. พิจารณาก่อน ส่วนจะให้เชื้อไวรัสโควิด 19 เป็นโรคประจำถิ่นเมื่อใดนั้นขอประเมินสถานการณ์อีก 2-3 เดือน เนื่องจากยังมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ซึ่งการประกาศเป็นโรคประจำถิ่นก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของแต่ละประเทศ แต่ถ้า WHO มีการประกาศรองรับด้วยก็ยิ่งดี

 

ขณะเดียวกัน เชื่อว่าอีกไม่กี่เดือน จะกลับมาใช้ชีวิตแบบปกติได้ เพราะด้วยข้อมูลต่างๆ ทั้งการฉีดวัคซีน ของประเทศไทย และการฉีดวัคซีนของคนทั้งโลกต่างมีพัฒนาการ ส่วนการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด 19 ที่มีมาหลายสายพันธุ์ โดยเฉพาะสายพันธุ์ โอไมครอนที่ครอบคลุม พบผู้ติดเชื้อเกือบทั้งหมดแล้ว และในอนาคตก็อาจจะมีสายพันธุ์อื่นๆ เพิ่มเข้ามาอีก

 

เนื่องจากไวรัสมีความสามารถในการกลายพันธุ์ และหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้ ทั้งภูมิคุ้มกันจากวัคซีนและภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ ได้เช่นกัน

 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเห็นว่า พฤติกรรมของสังคมโลก จะต้องปรับตัวเองให้อยู่กับโควิด 19 โดยป้องกันตัวเอง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube