fbpx
Home
|
ทั่วไป

ระวัง! ปลาหมึกช็อต เสี่ยงพยาธิไชสมอง

Featured Image
กรมอนามัย ห่วงปชช.กิน ปลาหมึกช็อต เสี่ยงพยาธิไชสมอง แนะเลี่ยงอาหารสุกๆดิบๆ

 

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กระแสการกิน “ปลาหมึกช็อต” เป็นการนำปลาหมึกสดตัวเล็ก จุ่มหัวลงในแก้วที่บรรจุน้ำจิ้ม เพื่อให้หมึกดูดน้ำจิ้มซีฟู้ดเข้าตัว จากนั้นผู้บริโภคจะกินปลาหมึกโดยกัดส่วนหัวและหั่นส่วนลำตัวกินต่อ ซึ่งพฤติกรรมการกินดังกล่าวอาจจะมีความเสี่ยงรับเชื้ออหิวาต์เทียม หรือ Vibrio parahaemolyticus เป็นเชื้อแบคทีเรียที่พบตามโคลนตมในทะเล หรือชายฝั่งต่าง ๆ เมื่อกินสัตว์ทะเลปนเปื้อนเชื้อเข้าไป จะทำให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องเสีย มีอาการอาหารเป็นพิษ หากรุนแรงมากอาจเกิดอาการกระเพาะอาหารและลำไส้อักเสบ

ทั้งนี้ นอกจากเชื้อแบคทีเรีย อาจจะมีพยาธิด้วย อาทิ พยาธิตัวกลม กลุ่มพยาธิอะนิซาคิส (Anisakis spp.), พยาธิตัวตืด กลุ่มพยาธิตัวตืดปลา (Diphyllobothrium) ซึ่งเป็นพยาธิที่พบในปลาทะเลเขตอบอุ่น และเขตร้อน โดยประเทศไทยตรวจพบตัวอ่อนของพยาธิชนิดนี้ในปลามากกว่า 20 ชนิด หากเข้าสู่ร่างกายจะมีอาการปวดท้อง แน่นท้อง คลื่นไส้ ท้องอืด คล้ายอาการโรคกระเพาะอาหาร บางรายอาจมีอาการท้องเสีย หรือหากมีแผลในกระเพาะขนาดใหญ่ จะทำให้ถ่ายอุจจาระเป็นเลือด และเกิดความผิดปกติกับร่างกายอื่น ๆ หรืออาจเกิดการไชเข้าสมอง ก่อให้เกิดอาการเลือดออกในสมอง สมองอักเสบ และส่งผลเสียกับร่างกายในระยะยาว

ทั้งนี้ การป้องกันพยาธิหรือไข่พยาธิเข้าสู่ร่างกาย ควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ หากประกอบอาหารเอง ต้องล้างน้ำให้สะอาดเพื่อลดการปนเปื้อนเชื้อโรค สารเคมีตกค้าง และปรุงให้สุกโดยใช้ความร้อนอย่างน้อย 70 องศาเซลเซียส นาน 2 นาที

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube