fbpx
Home
|
ทั่วไป

ฉีดไฟเซอร์เด็ก 5-11 ปี ใน 7 กลุ่มโรคก่อนลุยฉีดตามรร.

Featured Image
“หมอเฉวตสรร” ระบุ ฉีดไฟเซอร์ให้เด็ก 5-11 ปี กลุ่ม 7 โรค ครอบคลุม ก่อนลุยฉีดให้ตามสถานศึกษา

 

นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรค และภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ถึงความคืบหน้าการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กับเด็ก 5-11 ปี ว่า ในสัปดาห์นี้ เป็นการจัดสรรวัคซีนที่นำเข้ามาล็อตแรก เพื่อฉีดให้กับกลุ่มเด็ก ที่เป็นโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค ซึ่ง หมอเด็กทุกจังหวัด จะมีรายชื่อกลุ่มเด็กที่เป็นโรคประจำตัว อยู่แล้ว หากสัปดาห์แรกยังฉีดไม่ทั่วถึง สัปดาห์ต่อไป ก็ยังต้องฉีดให้กับกลุ่มเด็ก 7 โรคต่อเนื่องไป ทำให้ การฉีดวัคซีนให้กับเด็ก 5-11 ปี ตามโรงเรียนต่างๆ ก็จะช้าออกไปอีกนิดหน่อย

ในส่วนของวัคซีนไฟเซอร์ ที่ทางรัฐบาลไทยสั่งซื้อมาเพื่อฉีดให้กับกลุ่มเด็ก ประมาณ 10 ล้านโดส ซึ่งไตรมาสแรก ของปี 2565 นี้ คาดว่าจะเข้ามาประมาณ 3.5 ล้านโดส เฉลี่ยสัปดาห์ละ 3 แสนโดส ซึ่งมีการตั้งเป้าไว้ว่า ต้องการฉีดให้กับเด็ก 7 กลุ่มโรคเพื่อครอบคลุม ให้ได้มากที่สุดเกือบ 100 % แต่หากไม่ถึง ก็ให้ได้เป้าหมายใกล้เคียงกับกลุ่มผู้ใหญ่คือ 70-80% แต่สุดท้ายเรื่องของการตัดสินใจ ก็ต้องขึ้นอยู่กับพ่อแม่ผู้ปกครองที่จะให้บุตรหลานมาฉีดวัคซีนหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องของความสมัครใจว่าเห็นประโยชน์ของการฉีดวัคซีนจริงๆไม่ใช่เรื่องของการบังคับ

ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคฯ ยังกล่าวด้วยว่า ในส่วนของ การฉีดวัคซีนให้กับเด็ก 5-11 ปี ในสถานศึกษา จะเป็นลำดับต่อไป หลังจากฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเด็ก 7 โรค ครอบคลุมแล้ว ซึ่งทราบว่า ทางโรงเรียนเอง ก็มีการเตรียมความพร้อมที่ทั้งสถานที่ และมาตรการต่างๆ เพื่อจะให้บุคลากรทางการแพทย์เข้าไปฉีดวัคซีนให้กับเด็กกลุ่มนี้

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube