fbpx
Home
|
ทั่วไป

ตรุษจีนราชบุรี ไหว้ขอพรรับพลังเมืองมังกร

Featured Image
เริ่มแล้ว”ตรุษจีนปีขาล เบิกบานสำราญใจ” ไหว้รับพลังราชบุรีเมืองมังกร ชวนเช็คอินกำแพงเมืองจีนจำลอง

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงาน “ตรุษจีนปีขาล เบิกบานสำราญใจ” ท่องเที่ยวไหว้รับพลังราชบุรีเมืองมังกร ที่จัดโดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ร่วมมือกับ จังหวัดราชบุรี โดยเทศบาลเมืองราชบุรีพร้อมระบุว่า “เทศกาลตรุษจีน” วันตรุษจีน หรือที่ชาวจีน วันขึ้นปีใหม่ตามประเพณีของชาวจีน จะถือเป็นประเพณีปฏิบัติอยู่ 3 วัน คือ วันจ่าย วันไหว้ และวันขึ้นปีใหม่ เป็นการฉลองวันขึ้นปีใหม่ตามธรรมเนียมจีน ซึ่งถือเป็นเทศกาลที่มีความสำคัญมากในวัฒนธรรมจีน โดยมีความเชื่อว่าถ้าปฏิบัติธรรมเนียมได้อย่างถูกต้องตามประเพณี จะเกิดความเจริญมั่งคั่ง ความสันติสุข ความไพบูลย์ต่อวงศ์ตระกูล ตลอดจนความรุ่งเรืองของกิจการค้าขายต่างๆ และความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน

ซึ่งในอดีตจังหวัดราชบุรีได้รับการขนานนามว่า เป็นเมืองแหล่งรวมวัฒนธรรมของชนเผ่าต่างๆ ที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมของจีนก็ได้หลั่งไหลเข้ามาในจังหวัดราชบุรี ในช่วงรัชกาลที่ 4 และชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดราชบุรีนี้ได้สร้างวัฒนธรรม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเป็นอัตลักษณ์อันทรงคุณค่าแก่จังหวัดราชบุรี

 

โดยการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อเป็นการนำเสนอเอกลักษณ์ ของเมืองมังกร ชาวจีน เชื่อกันว่ามังกรจะนำมาซึ่งอายุยืนยาว ความเจริญรุ่งเรือง โชคลาภวาสนา ในงานจะพบกับ อุโมงค์หัวมังกร หางอุโมงค์หัวเสือ หัวมังกร เปรียบดังเมืองราชบุรี และการเดินผ่านลอดท้องมังกรนั่นเชื่อว่าจะเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้โชคลาภ หัวเสือ ที่สื่อถึงปีนี้เป็นปีขาล และเปรียบเสมือนเป็นการรับพลังบวก สิงโต เป็นสัตว์มีความศักดิ์สิทธิ์ และเชื่อกันว่าผู้ใดได้ชม การเชิดสิงโต นั่นจะบันดาลโชคลาภมาให้ คอยช่วยปกป้องและปัดเป่าโพยภัยต่างๆ

และยังเป็นการจัดงานเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 47 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน และสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันขึ้นปีใหม่ตามธรรมเนียมจีนและการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน ภายใต้ชื่อ “ตรุษจีนปีขาล เบิกบานสำราญใจ”

 

และเป็นต้นแบบในการจัดกิจกรรมที่มีการดำเนินงาน และการบริหารจัดการเรื่องความปลอดภัยตามมาตรการสาธารณสุขและมาตรฐาน SHA+ และครั้งนี้มุ่งหวังให้เป็นกิจกรรมที่สามารถความประทับใจ ที่จะกระตุ้นให้เกิดการเดินทางมาท่องเที่ยวและใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีน รวมถึงเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดราชบุรี จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19)

 

สำหรับ งาน “ตรุษจีนปีขาล เบิกบานสำราญใจ” จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 29 มกราคม ถึง 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2565 ภายในงานทุกวันจะพบกับกิจกรรมที่หลากหลาย ซึ่งทุกท่านที่จะเข้าร่วมงานจะต้องลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์เข้างานผ่านทางแอปพลิเคชั่น app QueQ เท่านั้น จำกัดสิทธิ์การเข้างาน 450 คนต่อวัน ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ยึดมาตรฐานความปลอดภัยตามมาตรการผ่อนปรนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และงานนี้ปลอดภัยสุด สุด วันที่ 29 มกราคม – 2 กุมภาพันธ์ 2565 ตั้งแต่เวลา เวลา 16.00 – 21.00 น. ณ บริเวณริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube