fbpx
Home
|
ทั่วไป

อนุทิน ตั้งเป้าตายจากโควิดเป็นศูนย์

Featured Image
“อนุทิน” ตั้งเป้าตายจากโควิดเป็นศูนย์ -ปลัดสธ.เตรียมประกาศเป็นโรคประจำถิ่นภายในปี นี้

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงแนวทางการขับเคลื่อน ทำให้ประเทศไทยเป็น “COVID Free Country” ว่าเป้าหมายคือลดการเสียชีวิตจากโควิดให้น้อยลง อยากให้เป็นศูนย์ให้ได้ ด้วยการฉีดวัคซีน มียารักษาโรคเพียงพอ อความร่วมมือของประชาชนป้องกันตัวเองขั้นสูงสุด โดยคำว่า COVID Free ไม่ได้หมายความว่าโควิดไม่มีในโลก แต่หมายความว่าโควิดทำอะไรเราไม่ได้

 

ซึ่งปีที่แล้วสามารถทำให้ การเสียชีวิตเป็นศูนย์นานถึง 6 เดือน จนเกิดการระบาดใหม่จากการสังสรรค์ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งปัจจุบันพบการติดเชื้อจากการรับประทานอาหารร่วมกัน ดื่มเหล้าร่วมกัน ดังนั้นเมื่อรู้เหตุต้องพยายามเลี่ยง เพราะฉะนั้นย้ำว่าเป้าหมายคือลดการเสียชีวิตจากโควิดให้เป็นศูนย์

 

ขณะที่ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วันนี้โควิด ยังไม่ได้เป็นโรคประจำถิ่น แต่ กระทรวงสาธารณสุข วางหลักเกณฑ์ทำให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่นภายในปี 2565 โดยแบ่งออกเป็น 2 เฟส คือ แบ่งเป็น 6 เดือนแรกและ 6 เดือนหลัง หากไม่มีเชื้อกลายพันธุ์เข้ามาประมาณ 6 เดือน จะพยายามทำให้ได้ โดยการฉีดวัคซีน , ควบคุมโรค , ประกาศกฎหมาย ซึ่งต้องสอดคล้องกัน ส่วนเรื่องรักษาพยาบาลเป็นไปตามสิทธิระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง) , ประกันสังคม และสวัสดิการข้าราชการ ดังนั้นการเป็นโรคประจะจำถิ่นก็จะไม่กระทบสิทธิการรักษา

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube