fbpx
Home
|
ทั่วไป

สธ.ยันรายงานผู้ติดเชื้อโควิดตามจริง

Featured Image
‘อนุทิน’ ยัน สธ.รายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิดตามจริง พร้อมแจง หลังธุรกิจท่องเที่ยวมองประเมินความรุนแรงโอไมครอนเกินจริง ลั่นไม่ต้องโทษกันไปมาทุกคนต่างทำหน้าที่

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงปัญหาขาดแคลนเรื่องเตียงรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ว่า ทาง สธ. ติดตามสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้ ยังไม่มีปัญหาเรื่องเตียง ต้องมีการเข้มงวด ไม่ใช่ว่าใครเจ็บป่วยแล้วไม่มีอาการ ให้ไปครองเตียงหมด หากเมื่อมีเกิดต้องใช้เตียงสำหรับเตียงสำหรับคนมีอาการแล้วเตียงไม่มี คงไม่ให้มีการเกณฑ์คนเข้าไปรักษาเพื่อได้รับค่าดูแลที่เพิ่มมากขึ้น

 

ซึ่งไม่ใช่แค่หน่วยงานของรัฐ โดยจะต้องมีการปรับทุกอย่างให้เหมาะสม นายอนุทิน ยังกล่าวว่า หลังจากยกเลิกระบบ Test & Go ยอมรับว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง ส่วนการประเมินการกลับมาเปิดระบบ Test & Go ต้องดูจากอัตราการเสียชีวิต ภาพรวมการติดเชื้อต่างๆ เมื่อเข้าวันที่ 15-20 ม.ค. คลัสเตอร์การเฉลิมฉลองเป็นอย่างไร ถ้าอัตราการติดเชื้อเพิ่มหรือลดลง จึงผ่อนคลายมาตรการ

 

ด้านประเด็นที่หลายฝ่ายโดยเฉพาะธุรกิจการท่องเที่ยว มองว่า สธ. ประเมินสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนรุนแรงเกินจริง รวมถึงฝังกลบเรื่องการท่องเที่ยว นายอนุทิน กล่าวว่า คิดว่าทุกคนเข้าใจตามนี้ ไม่มีรุนแรงเกินไป ไม่มีน้อยเกินไป ทุกอย่างเป็นไปตามข้อเท็จจริง ไม่ต้องโทษกันไป โทษกันมา ทุกคนต่างทำหน้าที่ สำหรับราคา ATK ที่มีการปรับขึ้นจะมีการประสานกระทรวงพาณิชย์เข้าไปดูหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องใช้กลไกตลาด ตอนนี้พยายามจะให้องค์การเภสัชกรรม เนื่องจากมีกำลังซื้อประมูลเข้ามา ให้พยายามขายที่ต้นทุน เช่น ซื้อมา 30 บาท ก็ขาย 30 บาท ขณะนี้ต้องช่วยกัน

 

ทั้งนี้ มีประเด็นที่หลายฝ่ายมองว่า สธ. รายงานยอดผู้ติดเชื้อต่ำกว่าความเป็นจริง นายอนุทิน กล่าวว่า “ให้เขาไปเอายอดจริงมา” พร้อมยืนยันว่าไม่มีการถ่ายเทข้อมูล การนำเสนอตัวเลขที่ไม่เป็นจริงไม่มีอยู่ในความคิดของ สธ. มีแต่ความจริงเท่านั้นที่นำเสนอต่อประชาชน ส่วนการใช้ประกันสุขภาพส่วนตัว

 

สำหรับกรณีติดเชื้อโควิด-19 การใช้ประกันนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เน้นต่างชาติที่เข้ามา ส่วนประชาชนคนไทยได้ในส่วนที่นอกเหนือการรักษาปกติของรัฐ หากเมื่อติดเชื้อแล้วเข้าสู่ระบบการรักษาแบบ HI จะเคลมประกันไม่ได้ จึงอยากเข้ารักษาที่โรงพยาบาลกรณีนี้มีการพูดคุยกับทาง คปภ. หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นการบริหารของแต่ละแห่ง มีแนวทางอยู่แล้ว กรมการแพทย์มีแนวทางไกด์ไลน์อยู่แล้ว สำหรับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำไมการวิ่งมาราธอนที่ จ.บุรีรัมย์ ในสถานการณ์เช่นนี้ถึงจัดได้นั้น นายอนุทินกล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับตน ขึ้นอยู่กับ คกก.โรคติดต่อจังหวัดพิจารณา ไม่เกี่ยวกับทาง สธ.

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube